Hiệu ứng lan tỏa của chương trình "Mỗi trái dưa - một tấm lòng"

09:04, 16/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, chương trình “Mỗi trái dưa - một tấm lòng” do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phát động đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ không chỉ trong tỉnh mà vượt ra nhiều tỉnh trong cả nước. Hàng trăm tấn dưa hấu của nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã được thu mua và vận chuyển đến các tỉnh để tiêu thụ.

TIN LIÊN QUAN

 
Mặc dù đã hẹn trước, thế nhưng Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Đặng Minh Thảo luôn bận với việc tiêu thụ dưa cho nông dân. Điện thoại của anh luôn “nóng” với các cuộc gọi tại các điểm thu mua dưa. Anh nói, các anh thông cảm, do bận quá, mình đang kết nối với các tỉnh để giúp thu mua dưa cho dân. Đến giờ thì đã kết nối được với 8 tỉnh, thành rồi. Rất khả quan!
 
“Báo tin anh mừng là đến giờ thì mình đã giúp người dân tiêu thụ được gần 400 tấn dưa rồi, đây chỉ là qua kênh Tỉnh đoàn, còn các kênh khác rất nhiều. Một tin vui nữa là giá dưa hiện nay tại ruộng, nông dân mình bán được đã trên 3 ngàn đồng/kg rồi” - Anh Thảo phấn khởi nói.
 
Giá dưa tăng cao người trồng dưa phấn khởi.
Giá dưa tăng cao người trồng dưa phấn khởi (Trong ảnh: Thu hoạch dưa tại xã Tịnh Trà)
 
Quả thật, đây là một tin vui cho bất cứ người trồng dưa nào trong tỉnh. Bởi cách đây một tuần, giá dưa tại ruộng chỉ giao động từ 500- 700 đồng/kg thế nhưng vẫn không có người mua. Người trồng dưa “khóc đứng, khóc ngồi” vì bao nhiêu công sức, tiền của đầu tư vào ruộng dưa đang đứng trước nguy cơ trắng tay, thì nay dưa của họ đã có người đến tận ruộng thu mua và giúp vận chuyển đến tận xe.  
 
Tại xã Tịnh Trà, những ngày qua, không khí thu hoạch dưa cũng trở nên nhộn nhịp, tiếng nói, tiếng cười rộn ràng khắp cả những ruộng dưa. Ông Nguyễn Ngọc Tri, thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà, chia sẻ: Hôm trước, giá dưa chỉ còn 500 đồng/kg, nhưng tìm “đỏ mắt” vẫn không có thương lái nào đến mua. Tưởng đợt này trắng tay, nợ nần chồng chất. Giờ thì vui rồi, dưa không chỉ bán được giá cao, mà tiền bán dưa cũng được nhận đầy đủ.
 
Ông Phan Thanh Giang- Chủ tịch Hội nông dân xã nói: Chưa bao giờ người trồng dưa Tịnh Trà cảm nhận được không khí thu hoạch dưa rộn ràng như những ngày qua. Bởi việc thu hoạch dưa của người dân được các đoàn thể trong xã tích cực hưởng ứng, mỗi người một tay. Dưa thu hoạch xong lại được Hội nông dân, đoàn thanh niên giúp làm cầu nối để tiêu thụ.
 
ĐVTN bán dưa giúp nông dân.
ĐVTN bán dưa giúp nông dân.
 
Ông Huỳnh Thuận- Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà cho biết, sau khi chương trình “Mỗi trái dưa - một tấm lòng” của Tỉnh đoàn phát động, cùng với sự kết nối của các cơ quan thông tấn báo chí. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân của các tỉnh trong khắp cả nước đã gọi điện và chuyển tiền để mua dưa giúp người dân. Nhiều hộ trồng dưa ngày trước lo lắng không biết làm sao tiêu thụ được dưa, thì hôm sau lại bán được dưa với giá gấp 3 lần.
 
Nhiều hộ dân khi bán được dưa vẫn không tin, đến khi họ cầm tiền trên tay mới xúc động không cầm được nước mắt. Chỉ trong vòng 3 ngày, trên 450 tấn dưa trên địa bàn xã Tịnh Trà đã được tiêu thụ hết. Một con số kỷ lục từ trước đến nay. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp tiếp tục gọi điện, chuyển tiền về nhờ xã thu mua dưa để họ giúp tiêu thụ.
 
Theo anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, sau khi các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin người trồng dưa trong tỉnh đang “trắng tay”  vì mưa lũ trái mùa, sau đó là giá dưa rớt thảm hại, lại không có người mua. Trước thực trạng trên, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tiến hành phát động chương trình “Mỗi trái dưa - một tấm lòng”- đó là khẩu hiệu mà tuổi trẻ Quảng Ngãi tham gia thực hiện chương trình kêu gọi người dân mua dưa ủng hộ bà con nông dân Quảng Ngãi, trước thực trạng giá dưa giảm mạnh.

 

Nhiều tỉnh đã bán dưa ủng hộ Quảng Ngãi.
Nhiều tỉnh đã bán dưa ủng hộ Quảng Ngãi (ảnh: Trần Thanh Hải)
 
Để triển khai chương trình này và tạo hiệu ứng nhân rộng, ngày 11.4, Tỉnh đoàn đã tiến hành về các ruộng dưa của nông dân ở các địa phương như Tịnh Trà, Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh thu mua hơn 10 tấn dưa với giá 2.000 đồng/kg, cao hơn gấp 3 lần mức giá thị trường. Chỉ trong một ngày, Tỉnh đoàn đã bán hết số dưa trên với giá 4.000 đồng/kg. Số tiền chênh lệnh này, đến chiều 15.4, Tỉnh đoàn đã về các xã để trao lại cho nông dân. Nhiều người nông dân khi cầm tiền trên tay đã không cầm được nước mắt vì xúc động.
 
Ngoài việc tổ chức các điểm bán dưa giúp nông dân, Tỉnh đoàn cũng đã làm cầu nối cho rất nhiều các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, trường học, cơ sở đoàn… trong khắp cả nước để họ cùng chung tay giúp nông dân tiêu thụ dưa. Hiện tại, phong trào đã tạo hiệu ứng và lan tỏa rất lớn.
 
Trong những ngày tới, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi sẽ phát động rộng rãi chương trình này đến các chi đoàn trực thuộc để chung tay góp sức mua, bán dưa hộ cho nông dân, đồng thời tiếp tục làm cầu nối đến các tổ chức, cá nhân ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhằm giúp đẩy mạnh việc tiêu thụ dưa cho người dân. "Với tinh thần “lá lành đùm lá rách” truyền thống bao đời của người Việt Nam, tôi tin phong trào này sẽ thành công"- anh Đặng Minh Thảo nói.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.