Dồn sức cho hai dự án ven sông Trà

09:04, 02/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đường Mỹ Trà - Mỹ Khê và bờ nam sông Trà Khúc là hai dự án trọng điểm của tỉnh nhằm tạo ra trục giao thông dọc theo sông Trà Khúc và cũng là thực hiện mục tiêu hướng về phía biển, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương hai bên bờ sông. Hai tuyến đường này cũng góp phần nâng tầm diện mạo của đô thị Quảng Ngãi. Do đó, việc tập trung đẩy mạnh thi công để dự án sớm hoàn thành như kế hoạch đặt ra là yêu cầu cấp thiết.

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực về đích

Mười năm trước, hai bên dòng sông Trà là những bờ tre và là “bờ kè” chống sạt lở bao bọc lấy các xóm làng. Nhưng bây giờ mọi thứ đã đổi thay khi mà hai bên bờ sông là hai con đường mới, rộng thênh thang vừa được mở, đã tạo ra cho vùng quê nghèo một diện mạo đầy sức sống.

Diện mạo mới của tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê hôm nay. 						Ảnh: LÊ ĐỨC
Diện mạo mới của tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê hôm nay. Ảnh: LÊ ĐỨC


Đường bờ nam sông Trà Khúc tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, sẽ tạo sức bật mới về giao thông và cũng là hướng đến mục tiêu của thành phố ven sông. Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở GTVT, đến thời điểm này Dự án đường bờ nam sông Trà Khúc đã bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công đạt 83% kế hoạch. Còn lại 1,55km vướng mặt bằng nút giao đầu tuyến, phường Nghĩa Chánh, nút giao cuối tuyến qua xã Nghĩa Phú và tại km2+950 ÷ km3+640, L=690m (xã Nghĩa Dũng). Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã triển khai thi công các hạng mục nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, hào kỹ thuật, tường chắn lan can, công viên mini và điện chiếu sáng trong phạm vi mặt bằng đã được bàn giao. Lũy kế giá trị thi công đến thời điểm này là 420/636 tỷ đồng.

Song song với dự án đường bờ nam là Dự án đường Mỹ Trà- Mỹ Khê cũng đang được triển khai thi công rầm rộ. Với mục tiêu đưa dự án về đích trong năm 2015, nên Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, hiện công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn vướng mắc cục bộ tại một số vị trí tại xã Tịnh Khê và 6 trường hợp tại phường Trương Quang Trọng.

“Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng đến thời điểm này đường Mỹ Trà – Mỹ Khê đã thi công đạt 82% giá trị hợp đồng, bao gồm các hạng mục như nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, dải phân cách, an toàn giao thông và điện chiếu sáng trên toàn tuyến. Với tiến độ hiện nay và phần việc còn lại không quá lớn nên dự kiến hai dự án sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 30.8.2015 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Trong đó, Dự án Mỹ Trà - Mỹ Khê phấn đấu hoàn thành trước ngày 30.6” – ông Phương cho biết.

Động lực của phát triển

Hai dự án giao thông được xây dựng và đang dần hoàn thiện đã mang lại niềm phấn khởi cho người dân các xã Tịnh Long, Tịnh An, Tịnh Khê, Nghĩa Phú, Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng... “Kể từ ngày con đường được phóng tuyến nên hình, nên dáng, chúng tôi vẫn chưa tin vào mắt mình là ở đây lại mở đường rộng gấp gần chục lần con đường cũ. Ngày xưa ban đêm không dám ra ngõ vì sợ rắn, rết. Nhưng bây giờ thì khỏe lắm, điện sáng trưng, nhà cửa cao tầng và đặc biệt đường làng, ngõ xóm được bê tông kiên cố. Đời chúng tôi lam lũ nhưng nhìn được diện mạo mới của quê hương sau ngày giải phóng nên vui lắm” – ông Lê Lực, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) bày tỏ niềm vui.

Phương tiện xe máy khẩn trương thi công để sớm hoàn thành hai dự án trọng điểm.
Phương tiện xe máy khẩn trương thi công để sớm hoàn thành hai dự án trọng điểm.


Ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho biết, hai dự án giao thông đang được đầu tư xây dựng khi hoàn thành sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội và đời sống dân sinh của hàng nghìn người dân nơi đây. Trong đó, đường Mỹ Trà - Mỹ Khê sẽ “chia lửa” về giao thông cho tuyến Quốc lộ 24B đang trở nên quá chật. “Với mục tiêu đưa thành phố hướng về phía biển và sự hình thành hai con đường huyết mạch dọc bờ sông Trà Khúc thực sự là “đôi cánh” để thành phố trẻ hướng về phía biển. Một khi dự án hoàn thành, diện mạo của đô thị ven sông đổi thay nhanh chóng là điều không thể bàn cãi” – ông Hoàng nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.