Đổi thay ở một vùng căn cứ cách mạng

08:04, 01/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Long Môn là một xã vùng sâu xa nhất của huyện Minh Long. Nơi đây từng là căn cứ cách mạng. Sau 40 năm giải phóng, diện mạo Long Môn không ngừng thay đổi, đời sống của người dân từng bước được cải thiện.

Quá khứ hào hùng

Những ngày tháng Ba, hoa gạo nở đỏ rực  trên con đường dẫn về Long Môn. Ngọn núi Mum từng là căn cứ cách mạng. Ngồi dưới chân núi Mum, già làng Đinh Văn Lợi ở thôn Làng Trê tự hào kể về những tháng ngày chiến đấu hào hùng của đồng bào mình: Hồi đó, bom đạn dội về đây liên tục. Địch biết ngọn núi này là căn cứ cách mạng nên cố đánh phá. Thế nhưng, bọn chúng không thể làm gì được. Hễ chúng đánh tới đâu là ta đánh trả lại đến đó. Ngọn núi Mum này to lắm. Nó đã che chở cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ta những ngày bom đạn ác liệt. Có nhiều chiến sĩ, người dân chiến đấu rất anh dũng và đã ngã xuống trên mảnh đất này…

Một góc xã Long Môn hôm nay.
Một góc xã Long Môn hôm nay.


Những năm kháng chiến ác liệt ấy cũng là những năm tình quân và dân ở đây càng gắn kết. Tất cả đều chung tay, góp sức tiêu diệt kẻ thù, giải phóng xóm làng. Giờ đây, cứ mỗi lần nhớ lại thời kỳ kháng chiến hào hùng ấy, người dân Long Môn tự hào về những gì cha ông mình đã làm được.

“Long Môn chúng tôi có ngọn núi Mum  hùng vĩ. Chính khu rừng già này đã che chắn cho cách mạng. Hồi đó, cán bộ, chiến sĩ và người dân đều tập trung ở đây để sinh hoạt, họp hành và bàn bạc công việc… Giờ đây, chúng tôi rất tự hào về những gì cha ông mình đã làm để có hòa bình như ngày hôm nay” - Bí thư Đảng ủy xã Long Môn Đinh Xuân Trường tự hào nói.

Đoàn kết xây dựng cuộc sống mới

Sau giải phóng, đời sống của bà con ở Long Môn gặp rất nhiều khó khăn khi cái ăn, cái mặc thiếu thốn đủ bề. Bên cạnh đó, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp nên thu nhập của người dân rất thấp. Thế nhưng, những năm qua nhờ sự chung sức, đồng lòng giữa chính quyền và nhân dân nên mảnh đất này đã phủ xanh ngút ngàn một màu xanh trù phú của cây mì, cây keo và ruộng lúa.

Đặc biệt gần đây, khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân Long Môn tích cực hiến đất và đóng góp tiền của để xây dựng quê hương. Nhờ sự tham gia của người dân, xã đã triển khai thi công 4 tuyến đường liên thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới, với tổng chiều dài trên 15km, kinh phí xây dựng hơn 7,5 tỷ đồng.

Đi đôi với việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, công tác giữ gìn an ninh trật tự cũng được người dân Long Môn thực hiện rất tốt.  Chính vì thế mà từ trước đến nay, Long Môn chưa xảy ra trường hợp bất hòa hay mâu thuẫn. Anh Đinh Văn Phuông, thôn Làng Trê chia sẻ: “Đời sống của bà con đã ổn định rồi, nên phải lo làm ăn thôi! Chúng tôi nghe theo hướng dẫn của cán bộ xã nên cùng giữ gìn an ninh trật tự, không cho ai gây mất đoàn kết cả. Có như vậy mới lo làm giàu được chứ!”.

“Sau 40 năm giải phóng, cuộc sống hiện nay của bà con Long Môn đã thay đổi về mọi mặt. Đa số bà con đã biết phát triển kinh tế để làm giàu và nuôi con cái ăn học. Tuy thu nhập bình quân chỉ 5 – 7 triệu đồng/người/năm, nhưng hầu hết họ đều cố gắng  vươn lên xóa đói giảm nghèo. Long Môn là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện nhưng  luôn được các cấp, ngành quan tâm, chăm lo về mọi mặt. Vì vậy chính quyền và nhân dân trong xã luôn phấn đấu xứng đáng với sự quan tâm của những gì cha ông đã hy sinh để gây dựng” - ông Đinh Công Bênh – Chủ tịch UBND xã Long Môn chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.