Dân lại khổ vì trại nuôi heo gây ô nhiễm

07:04, 12/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại nuôi heo đã trở thành nỗi ám ảnh trong bữa ăn đến giấc ngủ của người dân ở thôn Cù Và, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).

TIN LIÊN QUAN

Theo chân anh Nguyễn Ngọc Tân, người sống kề vách với trại heo, chúng tôi đến trang trại chăn nuôi heo của bà Trương Thị Nhi nằm sát đường bê tông vào khu dân cư, tiếng kêu của đàn heo cả trăm con đòi ăn hét lên “đinh tai nhức óc”, mùi hôi thì bốc lên nồng nặc.

Anh Tân bức xúc: “Nhà mình sát vách chuồng heo nên suốt 4 năm nay phải ngửi mùi hôi thối từ phân heo. Ngày mưa còn đỡ chứ nắng lên suốt ngày phải bịt mũi, ăn cơm phải đóng chặt cửa, ngủ phải trùm mền kín, giếng nước thì nổi màng màng. Nhà tui lúc nào cũng bị ám ảnh bởi cái trại heo này!”.

Không chỉ riêng anh Tân mà nhiều hộ dân sống trong khu vực này cũng khốn khổ vì mùi phân heo và nước thải từ trang trại chăn nuôi heo này.

Người dân ở thôn Cù Và phản ánh, kể từ khi trang trại nuôi heo của bà Trương Thị Nhi đi vào hoạt động, 4 năm qua, cuộc sống của họ như bị đảo lộn vì tiếng ồn, đáng sợ hơn là ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

Trang trại nuôi heo của bà Nhi sát đường đi của khu dân cư tập trung.
Trang trại nuôi heo của bà Nhi sát đường đi của khu dân cư tập trung, mỗi khi đi qua, người dân phải bịt mũi.


Theo quan sát, tại cống nước thải ra ruộng cỏ voi ngay trước khu dân cư tập trung nước đen ngòm, ruồi muỗi phủ đầy mặt nước. Theo các hộ dân sống xung quanh, trang trại bà Nhi có đến hơn 200 con heo các loại, phân heo thải ra, bà Nhi lấy làm phân bón, còn lại thải ra hầm biogas.

Trang trại của bà Nhi lại nằm ngay giữa khu dân cư tập trung. Dẫu có hầm biogas, nhưng do lượng nước thải từ phân heo quá lớn nên nước tràn ra đường, chảy trực tiếp xuống đồng ruộng, gây ảnh hưởng đến sản xuất của bà con, đến cây cỏ voi cũng chết lần chết mòn.

Khi gió Tây Nam và gió Đông Bắc thì các hộ dân xung quanh đều hít phải mùi hôi thối từ phân heo. Mỗi khi đi ngang qua trang trại này, mọi người đều phải bịt mũi và chạy thật nhanh để thoát khỏi bầu không khí ô nhiễm.

Để hạn chế bớt mùi hôi thối, đa số gia đình nơi đây đều che chắn hết cửa sổ nhưng cũng không thể ngăn nổi mùi len lỏi vào trong nhà. Tình trạng này không chỉ làm cuộc sống của hàng chục hộ gia đình bị xáo trộn mà còn ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người dân.

 

Nước thải đen ngòm thải ra đồng ruộng.
Nước thải đen ngòm thải ra đồng ruộng.



“Sợ nhất là mấy bữa trời chuyển mưa, gió to làm chúng tôi bưng chén cơm mà nuốt không trôi. Đã khổ vì tiếng ồn, mùi hôi lại còn khổ vì ruồi nhặng bu kín nhà”- một người dân than.

Cũng theo anh Tân, vì hàng xóm láng giềng nên đã nhiều lần các hộ dân đề nghị với gia đình bà Nhi phải có biện pháp xử lý để đảm bảo môi trường sống cho cộng đồng, nhưng đâu vẫn vào đấy. Chúng tôi đã ký đơn tập thể kiến nghị chính quyền, yêu cầu gia đình bà Nhi xử lý triệt để.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Minh Đào- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang cho biết: Trang trại của bà Nhi là nuôi heo nái sinh sản theo mô hình khép kín của Chương trình Xây dựng nông thôn mới do Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tịnh hỗ trợ năm 2011 ban đầu với 10 con heo nái.

Hồi đó, đã được cơ quan chức năng thẩm định và cho phép nuôi vì đảm bảo vệ sinh môi trường, có xây dựng hệ thống biogas và hầm chứa, tuy nhiên do quá trình nuôi mở rộng chuồng trại, trong chuồng lúc nào cũng có không dưới 100 con heo thịt nên hệ thống biogas cũ không đáp ứng được lượng phân và nước thải của nên dẫn đến xả ra môi trường, gây ô nhiễm.

Việc này người dân phản ánh là đúng sự thật, UBND xã đã tiến hành kiểm tra thực tế và yêu cầu bà Nhi khắc phục bằng cách xây dựng thêm hệ thống biogas và hầm chứa để chấm dứt việc xả thải ra môi trường, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân xung quanh.




Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.