Cảnh giác với các thủ đoạn đột nhập trộm cắp tài sản

09:04, 16/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh thường xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, nguyên nhân chính là do chủ nhà hay bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp sơ hở trong cách bảo vệ tài sản của mình. Để phòng ngừa loại tội phạm này, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an thì người dân cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình.

Khoảng 18 giờ, ngày 24.2.2015, nhà của anh Lê Văn Năm (52 tuổi) ở số 62, đường Lê Lợi, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) xảy ra vụ đột nhập trộm cắp tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng.  

Hiện trường cho thấy, kẻ gian đột nhập bằng cách mở cửa bằng chìa khóa chứ không phải phá cửa như các vụ trộm khác. Anh Lê Văn Năm cho biết: “Do nhà đông người, nên thường ngày anh và người thân trong gia đình giao ước nơi cất chìa khóa, theo đó, ai đi ra khỏi nhà sau cùng thì để chìa khóa dưới mép cửa, ai về trước thì đến đó lấy chìa khóa để mở”.

Chính vì sự chủ quan và cách bảo vệ tài sản lỏng lẻo như thế nên nơi cất chìa khóa đã lọt vào tầm mắt của kẻ gian. Buổi chiều xảy ra vụ việc, cả nhà anh Năm đi vắng, đến khoảng 18 giờ, anh Năm về thì phát hiện cửa chính đã bị mở, mọi tài sản như tiền, máy tính xách tay bị kẻ gian trộm sạch.      

Đó chỉ là một trong số nhiều vụ trộm khác mà nguyên nhân chính là do chủ nhà thiếu cẩn trọng trong việc bảo vệ tài sản của mình. Hiện nay, đang bước vào mùa nắng nóng, ban đêm người dân hay mở cửa trên gác để ngủ cho mát, vô tình tạo điều kiện cho tội phạm đột nhập vào trộm tài sản.

 

  Nhà anh Lê Văn Năm – nơi kẻ trộm đột nhập lấy trộm tài sản.
Nhà anh Lê Văn Năm – nơi kẻ trộm đột nhập lấy trộm tài sản.

Đại tá Trần Văn Dũng – Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi cho biết: “Phương thức, thủ đoạn của tội phạm đột nhập trộm cắp tài sản thường là đi dạo trên các tuyến đường trong thành phố vào ban đêm, ngoài giờ làm việc hoặc buổi trưa,  theo dõi phát hiện nhà dân không có người ở nhà, không khóa cửa, ngủ say; cơ quan nhà nước, doanh nghiệp  không có bảo vệ chuyên trách hoặc có bảo vệ nhưng đã ngủ say thì sẽ tiếp cận dùng  kìm cộng lực cắt, phá khóa, dùng công cụ khác phá cửa đột nhập hoặc đi vào lối cửa mở để  trộm cắp tài sản, chủ yếu là  két sắt, tiền vàng, điện thoại di động, máy tính xách tay…
 
Đối tượng trộm cắp tài sản thường rất tinh vi và chủ yếu là hoạt động lưu động với tính chất chuyên nghiệp nên rất khó khăn cho công tác điều tra phát hiện, truy bắt. Vì vậy, Công an TP.Quảng Ngãi  khuyến cáo và đề nghị quần chúng nhân dân, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản và tố giác tội phạm. Các lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố ở cơ sở phải thường xuyên phối hợp tuần tra vũ trang để phòng ngừa và tấn công trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trung úy Lê Hữu Quốc - Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Sơn Tịnh cho biết: “Qua điều tra các vụ trộm cắp tại vùng nông thôn, chúng tôi thấy rằng nguyên nhân chính là do người dân chưa nâng cao ý thức cảnh giác. Nhiều hộ dân đi làm còn để tài sản có giá trị như xe máy ngoài sân, thậm chí có người còn không khóa cửa nhà. Vì vậy, thủ đoạn thường thấy nhất của loại tội phạm trộm cắp mà người dân cần cảnh giác, như: khi phát hiện nhà nào để xe máy ở trước sân, đối tượng trộm sẽ vào, nếu có người phát hiện thì đối tượng trộm vờ hỏi nhà người quen, còn không có người phát hiện thì đối tượng bẻ khóa xe máy tẩu thoát. Thời gian thực hiện phi vụ của chúng chưa đầy 5 phút”.
 

 Bài, ảnh: Văn Nam

 

.