Cần chấn chỉnh hoạt động của xe chở cát

05:04, 25/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều tháng nay, xe chở cát hoạt động với mật độ dày trên tuyến Quốc lộ 24B, đi qua  các xã Tịnh Sơn, Tịnh Hà (Sơn Tịnh) và thải nước bẩn làm ô nhiễm môi trường, khiến đường bị hư hỏng nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Đường nhựa biến thành đường bùn đất

Giữa cái nắng bỏng rát của mùa hè, nhưng nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 24B qua xã Tịnh Sơn, Tịnh Hà lại đầy những “ao” nước lầy lội. Nhiều nhà dân sống ở mặt tiền Quốc lộ, xưa nay vốn sạch sẽ, giờ lại vô cùng bức bối trước thực trạng bùn đất “lấn” vô trước cổng nhà. Đường hỏng nặng, nhất là đoạn qua thôn Đông, xã Tịnh Sơn; thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà.

Một trong những nguyên nhân gây hư hỏng mặt đường là thời gian gần đây, lưu lượng xe chở cát lưu thông qua đây với mật độ quá dày. Điều này cũng trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông khi phải “chạm” mặt với xe chở cát.

Xe chở cát vừa làm hư hỏng mặt đường vừa gây ô nhiễm môi trường.
Xe chở cát vừa làm hư hỏng mặt đường vừa gây ô nhiễm môi trường.


Chỉ tay về hướng chiếc xe tải chở cát cao quá thùng xe, nước cáu bẩn chảy khắp mặt đường, ông Nguyễn Văn Hồng, ngụ thôn Đông, xã Tịnh Sơn than thở: “Cứ độ ba phút là có một xe tải chạy ra từ bãi cát Phước Lộc sát ngay đây. Họ chở quá nhiều, lại để nước bẩn chảy như nước máy xuống mặt đường. Từ trước tới giờ, đoạn đường nhựa ngay trước nhà tôi vững như bàn thạch, vậy mà sau mấy tháng liền xe chở cát hoạt động, mặt đường bị “băm nát”. Trời không mưa nhưng “ao” nước chi chít. Rất nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân chính là do đường xuống cấp nghiêm trọng”.

Nhà cũng ở mặt tiền Quốc lộ 24B, giống hàng trăm hộ dân khác, nhiều tháng nay, bà Lê Thị Thu Thúy ngụ thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà cũng rất khổ sở vì đường xuống cấp. Bà Thúy cho hay: “Xe chở cát chạy thành từng đoàn. Nhiều nhất là buổi sáng sớm và đêm tối. Lượng nước bẩn từ xe chở cát chảy xuống đường, đến khi hanh khô thì thành bụi bay mù mịt mỗi khi có xe đi qua. Người dân chúng tôi rất khổ sở”.

 Chính quyền xã phản đối

Đoạn đường từ bãi cát  thôn Phước Lộc đi qua xã Tịnh Sơn và Tịnh Hà dài khoảng 8km. Mặt đường nhỏ hẹp nhưng phải hứng chịu sức nặng từ xe chở cát trọng tải lớn, khiến con đường nhanh hư hỏng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn-Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn thẳng thắn: “Công ty CP sản xuất thương mại dịch vụ Đại Nguyên được cấp phép khai thác bãi cát Phước Lộc. Thời gian khai thác từ ngày 10.9.2014 đến 28.2.2016. Nhiều đoạn đường đi qua địa bàn xã bị hư hỏng nặng do xe chở cát của công ty này gây ra, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân. Cả chính quyền xã và người dân đều rất bức xúc. Nhiều lần chúng tôi nhắc nhở đơn vị khai thác thì họ mới sửa chữa mặt đường một cách qua loa”.

Còn ông Trần Văn Thạch-Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết: “Quốc lộ 24B là tuyến đường huyết mạch nối huyện Sơn Hà, Sơn Tây, TP.Quảng Ngãi. Mặt đường đi qua địa bàn xã vốn đã hẹp, mấy tháng nay lại phải hứng chịu từng đoàn xe chở cát, hoạt động cả ngày lẫn đêm, vừa phá đường, vừa gây ô nhiễm môi trường. Về vấn đề xe chở cát vi phạm Luật Giao thông, xã cũng vừa nhận được công văn chỉ đạo của huyện. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm”.
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.