Sáng dần diện mạo đô thị Di Lăng

02:03, 22/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 1994, huyện Sơn Hà đã quy hoạch xây dựng trung tâm thị trấn Di Lăng. Đến năm 2010, UBND tỉnh cho phép Sơn Hà quy hoạch thị trấn Di Lăng một cách bài bản, khoa học, làm cơ sở cho việc hoạch định và định hướng phát triển đô thị Di Lăng thành trung tâm vùng phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Bằng sự chủ động của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực của nhân dân, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, tỉnh… các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu dân cư mới ở Di Lăng đã từng bước hình thành. Diện mạo đô thị Di Lăng có nhiều khởi sắc, với điểm nhấn là công viên trung tâm, đường Tòa án - Cà Tu, cầu đi bộ, khu dân cư Cà Tu và một số công trình quan trọng khác.

Nét “phố” Di Lăng

Tính đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, huyện Sơn Hà đã đầu tư khoảng 300 tỷ đồng xây dựng hạ tầng đô thị Di Lăng. Về lại Di Lăng vào tháng Ba này, sự đông vui, nhộn nhịp bước chân người trên những con đường, cây cầu, những ngôi nhà cao tầng, vườn hoa khiến cảm giác “phố” đã về với Di Lăng...

Một góc đô thị Di Lăng hôm nay.
Một góc đô thị Di Lăng hôm nay.


Để tạo nên khung cảnh Di Lăng hôm nay, 5 năm qua, Trung ương và tỉnh hỗ trợ và bằng nội lực địa phương, Sơn Hà đã đầu tư xây dựng hơn 20 công trình mang tính đô thị như công viên, trường học, chợ, trụ sở làm việc, đường giao thông, bến xe, kè, hệ thống cấp nước, mạng lưới điện chiếu sáng… Mỗi một công trình đều có ý nghĩa quan trọng, tạo thành những nấc thang mới để Di Lăng vươn đến đô thị loại V.

Đường mới Tòa án – Cà Tu dài gần 1 km, được ngân sách tỉnh đầu tư. Mặt đường rộng 10,5m vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng nền đã phẳng, đèn hai bên đường đã lắp đặt xong. Đây là con đường nối liền khu trung tâm huyện với khu dân cư mới Cà Tu, là tuyến đường chính trong kế hoạch phát triển đô thị Di Lăng, hướng tới các tiêu chí về hạ tầng của đô thị loại V trong năm 2015.

Kè sông Ri và kè suối Tà Man uốn quanh con sông, dòng suối được Trung ương đầu tư gần 40 tỷ đồng hôm nay đã nên hình nên dạng, đẹp và thơ mộng, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho Di Lăng.

Mong ước ngàn đời…

Phát triển Di Lăng thành đô thị loại V được xác định cụ thể trong Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 01-NQ/HU của Huyện ủy Sơn Hà. Sau nửa chặng đường thực hiện, đô thị Di Lăng đã đạt khá nhiều tiêu chí. Song nhiều cái khó vẫn còn đó, đặc biệt là thiếu kinh phí đầu tư, nhưng với sự quyết tâm, đoàn kết, nhất trí trong cả hệ thống chính trị huyện Sơn Hà và sự quan tâm của tỉnh, đô thị loại V – mà người dân Sơn Hà gọi nôm na là “phố” này chắc chắn sẽ về đến đích.

Người dân Sơn Hà, đặc biệt là thị trấn Di Lăng đang từng ngày mong quê hương mình có phố. Thị trấn Di Lăng có diện tích đất xây dựng đô thị 190 ha, quy mô dân số khoảng 10.000 người. Để xây dựng đô thị Di Lăng một cách bài bản, Huyện ủy, UBND huyện Sơn Hà đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo mọi mặt. Ngoài tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Sơn Hà còn quản lý cấp phép xây dựng công trình, nhà ở trong vùng quy hoạch; xử lý rác thải; trồng cây xanh; tuyên truyền đến nhân dân nếp sống văn minh đô thị…

Tuy nhiên, đường về đích là đô thị loại V của Di Lăng vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn, nhất là thiếu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng. Chủ trương xây dựng thị trấn Di Lăng trở thành đô thị loại V ra đời trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, cả nước tập trung kiềm chế lạm phát, thắt chặt đầu tư công... Điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến việc đầu tư xây dựng thị trấn Di Lăng. Thế nhưng với quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong huyện, tin rằng Di Lăng sẽ đạt các tiêu chí của đô thị loại V.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.