Phát triển Lý Sơn gắn với bảo tồn thiên nhiên và văn hóa huyện đảo

09:03, 05/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng Lý Sơn phát triển thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp, trên cơ sở tận dụng nguồn lực từ ngân sách, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời kết hợp phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái biển với đầu tư xây dựng khu vực phòng thủ, bảo đảm vững chắc về quốc phòng, an ninh trên cơ sở bảo tồn thiên nhiên và văn hóa của huyện đảo là mục tiêu phát triển cho huyện đảo này.
 

TIN LIÊN QUAN

 

“Trong năm 2015 chúng ta dồn nguồn lực tập trung cho công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng một số công trình trọng điểm trên huyện đảo Lý Sơn, nhằm tạo đà thúc đẩy kinh tế huyện đảo phát triển”
     Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh

Đầu Xuân mới, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh (ảnh) về chương trình triển khai sau Hội thảo Quốc gia “Định hướng phát triển và cơ chế đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn” do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh cho biết, Lý Sơn là đảo tiền tiêu có vị trí rất quan trọng về an ninh trên biển và vị trí quan trọng chiến lược để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Vì thế, qua Hội thảo Quốc gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng cho huyện đảo Lý Sơn, với chương trình, mục tiêu phát triển cho huyện đảo. Ban Chỉ đạo đã sớm đi vào hoạt động, hiện đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.

3 mũi đột phá

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra một chương trình để phát triển huyện đảo Lý Sơn dựa trên cơ sở Quyết định 1995 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2020. Thời gian qua, cơ chế chính sách đã được cụ thể hóa bằng Nghị định 67 về hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép công suất lớn để đánh bắt xa bờ, vừa bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Với 2 chương trình lớn này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra hướng sắp tới Lý Sơn sẽ đi vào đột phá 3 mũi trọng tâm. Một là, tập trung xây dựng hạ tầng một cách đồng bộ. Hiện nay trên huyện đảo đã triển khai một số dự án như Vũng neo đậu tàu thuyền giai đoạn 2, cảng Bến Đình, một số đường công vụ, các kè ven biển chống sạt lở…

Hai là, để tạo ra bước đột phá trong phát triển du lịch, tỉnh cho quy hoạch lại toàn bộ huyện đảo Lý Sơn. Hiện nay, Công ty Surbana của Singapore, một công ty chuyên về quy hoạch đô thị cho các nước trên thế giới, bước đầu đã khảo sát, đánh giá, lên phương án quy hoạch toàn bộ đảo Lý Sơn. Trên cơ sở quy hoạch, chúng ta sẽ xác định nhiệm vụ sắp tới sẽ tập trung phát triển du lịch như thế nào? Phát triển đô thị ra sao? Cũng như giải pháp đầu tư phát triển nông nghiệp (hành, tỏi-PV) có giá trị gia tăng cao... Qua quy hoạch cũng sẽ xác định vùng bảo tồn biển, để phát triển du lịch biển dựa trên khám phá về biển, khám phá thiên nhiên. Khi quy hoạch này được phê duyệt chúng ta sẽ có định hướng phát triển cụ thể. Việc phát triển huyện đảo Lý Sơn trên cơ sở bảo tồn thiên nhiên và văn hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường, sinh thái. Trong đó chú trọng bảo tồn những bảo tàng, đặc biệt là bảo tàng về Hoàng Sa.

Thứ ba là phát triển kinh tế biển. Hướng tới, chúng tôi chỉ đạo phát triển Lý Sơn đi theo hướng vừa đánh bắt hải sản theo hướng hiện đại, sử dụng các tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ, kết hợp thu mua hải sản, chế biến thô ngay trên đảo để xuất khẩu hoặc cung cấp đầu vào cho các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản chế biến sâu. Triển khai Nghị định 67, hiện nay các ngân hàng tập trung cho ngư dân vay để đóng mới tàu thuyền. Đây là Nghị định hỗ trợ cho ngư dân tốt nhất, để ngư dân bám biển, vừa phát triển kinh tế biển, vừa bảo vệ chủ quyền an ninh trên Biển Đông.

Người dân Lý Sơn là chủ thể trong phát triển

Hiện nay, có một số nhà đầu tư muốn vào phát triển du lịch tại đảo Bé. Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận, muốn phát triển đảo Bé đồng bộ, ngay từ bây giờ phải có quy hoạch cho đảo Bé để phát triển du lịch, đồng thời bảo tồn cảnh quan của đảo Bé. Ngoài ra, một số nhà đầu tư cũng dự kiến đầu tư resort. Thời gian tới, tỉnh sẽ mời Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn để giúp chúng ta định hướng phát triển du lịch.

Hiện nay, tỉnh đang suy nghĩ có nên mở rộng đảo hay không? Bởi qua quá trình phát triển tự nhiên và cách sản xuất truyền thống của người dân huyện đảo có nguy cơ nguồn nước ngọt bị cạn kiệt, ô nhiễm môi trường, môi trường bị tàn phá. Đây cũng là một vấn đề hết sức quan trọng đối với việc phát triển của huyện đảo.

Tuy nhiên, trước hết, muốn triển khai và làm cho được một số chương trình lớn thì ngay từ bây giờ, huyện Lý Sơn phải triển khai đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng hạ tầng thiết yếu cho nhân dân. Thứ hai là vận động nhân dân, đồng thời bồi dưỡng, đào tạo để người dân thay đổi tập quán về sinh hoạt và văn hóa ứng xử để đón khách du lịch. Vấn đề này Lý Sơn phải quyết liệt làm.
 

Hoàng Triều (ghi)
 


.