Những người "thu dọn" Tết

01:03, 09/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịp trước, trong và sau Tết, lượng rác thải tăng lên gấp nhiều lần so với ngày thường. Công nhân và trang thiết bị máy móc thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị được huy động làm việc 24/24 giờ để thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhằm giữ cho đường phố, môi trường luôn sạch sẽ. Tại bãi xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, những chuyến xe đầy rác tấp nập ra vào...

Căng sức dọn rác

Dịp Tết nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Ngoài ra, Tết Ất Mùi vừa qua, là cái Tết đầu tiên khi TP. Quảng Ngãi được mở rộng, diện tích tự nhiên tăng lên 4,3 lần, số nhân khẩu tăng gần 2-3 lần đồng nghĩa với lượng công việc mà công nhân môi trường đảm nhận cũng tăng lên. Ông Đoàn Nhật Linh - Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường cho hay: Đối với công nhân thuộc các đội sản xuất của Xí nghiệp Môi trường, dịp nghỉ Tết chỉ vỏn vẹn  ngày mùng một. Đó là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau ngày 30 Tết làm việc liên tục từ 2 giờ sáng cho đến 4 giờ sáng ngày mùng một. Sang ngày mùng 2, lịch làm việc đã trở lại như cũ với khối lượng công việc gấp đôi, gấp ba.

Những ngày sau Tết, lượng rác đổ về bãi xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ tăng lên gấp 2 - 3 lần so với ngày thường.
Những ngày sau Tết, lượng rác đổ về bãi xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ tăng lên gấp 2 - 3 lần so với ngày thường.


Một công nhân chia sẻ: “Rác sau khi được thu gom thủ công từ các điểm chứa rác tạm thời trong các ngõ hẻm, đường phố đến các điểm trung chuyển nằm ven các tuyến đường chờ xe ép rác đến chở đi. Với các loại thùng rác 240 lít, 660 lít thì theo sau xe ép rác là hai công nhân nam mới đủ sức di chuyển thùng rác lên xe. Trong khi đó rác lúc nào cũng chất cao hơn cả miệng thùng, chưa kể nhiều người dân còn vứt bỏ các đồ vật to nặng vào thùng rác. Ai chưa quen việc thì những ngày đầu đi làm về nhức mỏi hết cả người…”.

Còn anh Võ Mạnh Tiến, lái xe của Xí nghiệp Môi trường cho biết, những ngày trước Tết, nhất là vào đêm 30, lượng rác tăng lên chủ yếu là rác thải dọn dẹp từ nhà cửa, văn phòng, khu vực quảng trường, chợ hoa... Còn những ngày sau Tết, ngoài các loại rác thải thông thường, xe ép rác còn thu gom nhiều loại hoa, cây cảnh được chưng trong dịp Tết. Trước Tết, hàng ngàn chậu hoa bán ra thì sau Tết cũng ngần ấy số lượng theo xe rác về “tập kết” tại bãi.

Âm thầm làm việc nơi độc hại    

Vòng qua Nghĩa trang Nghĩa Kỳ, đi theo con đường vắng vẻ là lối dẫn vào nơi làm việc của 8 công nhân thuộc bãi xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ. Ông Võ Văn Tâm - Trưởng Ban quản lý bãi cho biết, do đặc thù công việc độc hại, ảnh hưởng  đến sức khỏe nên chỉ có công nhân nam mới đủ sức làm việc này. Vì thường xuyên tiếp xúc với rác dơ bẩn, mùi hôi thối nên nhiều công nhân mắc các bệnh nghề nghiệp như viêm mũi, viêm đường hô hấp...

Theo thống kê của Ban quản lý bãi rác Nghĩa Kỳ, ngày thường bãi tiếp nhận khoảng 25 chuyến xe ép rác loại 10 tấn, 30 chuyến xe ép rác loại 2,5 tấn. Còn những dịp trước, trong và sau Tết, số lượng rác tiếp nhận tăng lên từ 2 - 3 lần.

Xe ép rác ra vào thường xuyên nên ban quản lý luôn cử người trực 24/24 giờ để theo dõi; đồng thời kiểm tra, phát hiện, ngăn ngừa tình trạng lén lút đổ các loại chất, nước thải độc hại không được xả thải vào bãi rác. Sau khi tiếp nhận rác vào bãi, công nhân tiến hành các công đoạn xử lý gồm rải vôi, phun thuốc khử mùi, thuốc diệt khuẩn, chôn lấp...

Đã trải qua 14 năm làm việc tại bãi xử lý rác, ông Lê Ngọc Thanh cho biết: “Xác định gắn bó với công việc này, nên chúng tôi luôn gắng sức làm việc. Những ngày Tết khi mọi người đoàn tụ cùng gia đình, thì chúng tôi lặng lẽ, âm thầm làm việc tại nơi vắng vẻ này. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng để giải quyết lượng rác trong Tết, chúng tôi phải tăng cường làm việc, xử lý để ngăn chặn phát sinh ruồi muỗi, mùi hôi.... Chúng tôi cứ như là những người “dọn Tết” vậy!”.

Bài, ảnh: PV
 


.