Nhu cầu cấp, đổi giấy CMND tăng cao sau Tết

04:03, 12/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Bộ phận một cửa hiện đại của UBND TP. Quảng Ngãi từ sau Tết Nguyên đán phải tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn lượt hồ sơ, chủ yếu là cấp đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND). Đứng trước khối lượng lớn công việc như vậy, TP. Quảng Ngãi đã phối hợp với các ngành liên quan tích cực giải quyết nhu cầu của người dân.
Nhiều người phải chờ đợi để đến lượt
 
Có mặt tại Bộ phận một cửa hiện đại tại UBND TP.Quảng Ngãi vào những ngày sau  Tết Nguyên đán, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc nơi đây hết sức khẩn trương. Lượng công dân đến để được giải quyết hồ sơ, chứng từ theo nhu cầu tăng khá cao so với trước Tết.
 
Ông Nguyễn Hoài Vũ- Trưởng Bộ phận một cửa hiện đại- UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: Nếu như trước Tết, Bộ phận một cửa chỉ tiếp nhận khoảng 100-200 hồ sơ mỗi ngày thì từ sau Tết Nguyên đán, chúng tôi hầu như ngày nào cũng tiếp nhận số lượng gấp đôi với 300-500 hồ sơ. Chủ yếu là hồ sơ của công dân yêu cầu cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân.

 

Mỗi ngày, bộ phận một cửa hiện đại UBND TP. Quảng Ngãi phải tiếp nhận 200-300 lượt hồ sơ của người dân có nhu cầu cấp, đổi giấy CMND
Mỗi ngày, bộ phận một cửa hiện đại UBND TP. Quảng Ngãi phải tiếp nhận 200-300 lượt hồ sơ của người dân có nhu cầu cấp, đổi giấy CMND
 
Lý giải về việc công dân có nhu cầu đổi, cấp giấy CMND tăng cao sau Tết, ông Vũ nói thêm, do học sinh tới tuổi đi thi, học đại học tranh thủ làm giấy CNMD. Hơn nữa, các lao động phổ thông đi làm ăn xa quê và ngư dân tranh thủ về quê dịp Tết ở các xã mới sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi hoặc bị mất CNMD cũng có nhu cầu được cấp lại CNMD. Chính vì vậy, trong số 300-500 hồ sơ tiếp nhận mỗi ngày, đã có 200-300 hồ sơ của công dân yêu cầu cấp đổi giấy CMND.
 
Đang cùng với nhiều người khác ngồi chờ đến lượt để được cấp trả giấy CMND mới, chị Lê Thị Đỉnh ngụ ở thôn Hiền Lương, xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) không khỏi sốt ruột, chia sẻ: Địa phương Nghĩa Hà sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi cũng được một năm rồi nhưng do bận làm ăn ở Sài Gòn nên giờ tôi mới lên đây đổi mới lại CMND để dễ dàng làm các hồ sơ, chứng từ khác khi cần thiết. Mà người đến đây làm đông quá, chờ mãi mới tới lượt mình.
 
Chị Đỉnh cũng chia sẻ thêm, trong gia đình chị gồm 4 người thì chỉ có 2 người được cấp lại suôn sẻ. Hai người còn lại vì bị sai tên, họ nên phải tranh thủ lên Bộ phận một cửa hiện đại của TP. Quảng Ngãi để yêu cầu làm lại. Do đó, chị Đỉnh phải lùi ngày vào Sài Gòn làm ăn để chờ đến lượt được cấp giấy CMND mới. Nhu cầu cấp đổi giấy CMND của người dân tăng cao, trong khi số lượng nhân viên làm công tác này chỉ có 3 người, nên công việc quá tải.
 
Tăng cường nhân lực, tìm biện pháp giải quyết
 
Trước thực trạng trên, ngay từ ngày đầu tiên đi làm lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ phận một cửa hiện đại  UBND TP. Quảng Ngãi đã tích cực phối hợp với Công an TP. Quảng Ngãi để tăng cường thêm 3 nhân viên nữa tại quày cấp, đổi giấy CNMD cho người dân. Ông Nguyễn Hoài Vũ- Trưởng Bộ phận một cửa hiện đại UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: Từ sau Tết đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ yêu cầu cấp đổi giấy CMND. Trong khi đó, do chủ động tăng cường số lượng nhân viên thực hiện công tác này lên đến 6 người nên số lượng hồ sơ được giải quyết đến nay cũng đã đáng kể.

 

Ngoài công tác cấp, đổi CMND tại bộ phận một cửa hiện đại, TP. Quảng Ngãi cũng đã tích cực tổ chức các đội lưu động để giải quyết cho người dân tại chỗ
Ngoài công tác cấp, đổi CMND tại bộ phận một cửa hiện đại, TP. Quảng Ngãi cũng đã tích cực tổ chức các đội lưu động để giải quyết cho người dân tại chỗ.
 
Tuy nhiên, để tìm ra biện pháp giải quyết rốt ráo các hồ sơ, đáp ứng nhu cầu của công dân, UBND TP. Quảng Ngãi phối hợp với Công an TP. Quảng Ngãi tiến hành thành lập các đội lưu động đến các xã mới sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi để tiến hành cấp, đổi tại chỗ cho người dân. Ông Nguyễn Hà Hải- Chánh Văn phòng UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: Sau khi TP. Quảng Ngãi mở rộng thêm 13 xã, phường thì chúng tôi đã lên kế hoạch triển khai việc cấp, đổi CMND tại chỗ, ưu tiên trước ở các xã biển để giảm tải khối lượng công việc quá lớn tại Bộ phận một cửa hiện đại và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở cách xa trung tâm TP. Quảng Ngãi.
 
Được triển khai từ tháng 11.2014, đến nay, TP. Quảng Ngãi đã tổ chức cấp, đổi lưu động tại 3 xã Nghĩa Phú, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa và 2 tại hai trường THPT Tịnh Khê và THPT Thu Xà. Tổng lượng hồ sơ được giải quyết tại chỗ hơn 1.700 chiếc. Thượng tá Hoàng Xuân Hòa- Đội phó đội quản lý hành chính Công an TP. Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi xuống địa phương vào những ngày cuối tuần, phối hợp với công an xã kiểm tra các giấy tờ, nếu phát hiện cái nào chưa được thì chỉnh sửa tại chỗ luôn, không để bà con đi lại nhiều phiền hà.
 
Việc tổ chức cấp đổi chứng minh mới cho bà con nhân dân tại chỗ hỗ trợ rất lớn cho người dân trong các giao dịch dân sự, chứng thực giấy tờ của bản thân. Đồng thời, đây cũng là bước cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị công vụ, giảm tải phần nào công việc tại Bộ phận một cửa hiện đại của UBND TP. Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.