Nhộn nhịp phố núi

12:03, 26/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- 40 năm trước, nhắc đến các huyện như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long… gợi lên bao cách trở. Còn hôm nay những vùng đất ấy đang trở mình, vươn lên mạnh mẽ…

Những ngày sau giải phóng, các trung tâm huyện như Trà Xuân (Trà Bồng), Di Lăng (Sơn Hà)… rất buồn vì chỉ có vài nóc nhà, vài công trình nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng. Chưa một ai dám hình dung về những phố thị nhộn nhịp như hôm nay.

Thị trấn Trà Xuân hôm nay.
Thị trấn Trà Xuân hôm nay.


Cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi chừng 50km, nhưng 40 năm trước để lên đến Di Lăng phải mất cả ngày đường. Hôm nay, những gian truân, vất vả ấy giờ chỉ còn trong ký ức của những người từng đi công tác, làm việc nơi đây. Thị trấn Di Lăng bây giờ đường rộng, nhà cao tầng san sát, chợ, công viên, khu dân cư mới sầm uất mọc lên. Bây giờ phố núi Di Lăng đã khác xưa rất nhiều. Những con đường mới mở ra và cả những con đường cũ được làm mới đã đưa một Di Lăng nghèo khó thuở nào phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội và đang trở thành đô thị động lực phía tây của tỉnh Quảng Ngãi.

Bí thư Huyện ủy Sơn Hà Đặng Ngọc Dũng tâm sự: Di Lăng sẽ là “cánh cửa” của các huyện miền núi trong tương lai khi mà tuyến Quốc lộ 24B đã kết nối với Quốc lộ 24 cũng như tuyến Tỉnh lộ 623 đã mở rộng nối liền với con đường huyền thoại Trường Sơn Đông. Bên cạnh đó, với tiềm lực sẵn có và những đầu tư hiệu quả của tỉnh trong những năm qua sẽ mở ra cơ hội cho các huyện phía Tây cất cánh.

Tỉnh lộ 623 một thời là nỗi ám ảnh đối với các cán bộ, người dân đất ngàn cau Sơn Tây. Nhưng bây giờ đường lớn đã mở, đưa phố núi gần hơn với thị thành. Rời bỏ những năm tháng tách biệt với trung tâm hành chính cũ, huyện Sơn Tây đang dời trung tâm hành chính về xã Sơn Mùa. Đây được xem là nơi “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để hòa nhịp phát triển như mong ước bấy lâu nay của đồng bào nơi đây.

Đêm buông xuống, “thị trấn trên cao”  Trà Xuân lung linh trong ánh điện. Những cung đường nội thị được tô thêm sắc màu. Quốc lộ 24C nối với tỉnh Quảng Nam và là cửa ngõ quan trọng của vùng biên giới Việt Nam – Campuchia thông qua các cửa khẩu của tỉnh Kon Tum, Quảng Nam, tạo động lực đưa thị trấn Trà Xuân và cả Trà Bồng vươn mình, đưa hương quế bay xa.

Đất quế đang trở mình. Một minh chứng đó là đời sống mọi mặt của người dân nơi đây đang thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Đất quế nhộn nhịp với những chuyến xe khách, xe buýt và những mái nhà cao tầng mọc lên giữa thị trấn Trà Xuân sầm uất.

Ông Hồ Văn Thế, một người con của đất quế và nguyên Bí thư Huyện ủy Trà Bồng bảo rằng, ông lớn lên và trưởng thành trên quê hương, nhưng trong ông và trong biết bao cán bộ ngày đó chưa một ai dám nghĩ về một phố thị Trà Xuân nhộn nhịp như hôm nay.

Khoác lên mình chiếc áo mới, quê hương Đội du kích Ba Tơ một thị trấn Ba Tơ đang vươn mình với những tên phố, tên đường gợi lên bao khí phách hào hùng của một thời dựng nước và giữ nước. Với những di tích liên quan đến Đội Du kích Ba Tơ và rất nhiều di tích, điểm du lịch đầy tiềm năng, tạo động lực đưa phố núi Ba Tơ từng ngày chuyển động với nhiều ấp ủ, dự định tốt đẹp phía trước…

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.