"Người già phải làm gương cho con cháu"

10:03, 18/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là câu trả lời của cụ ông Nhan Quang Trung (82 tuổi, ở KDC 9, thôn Thạch An, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn) khi được hỏi lý do vì sao ông làm đơn xin thoát nghèo.

Ông Nhan Quang Trung là người đầu tiên làm đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo ở xã Bình Mỹ từ trước đến nay. Bên ấm trà nóng, ông Trung chia sẻ: "Năm 2011, vợ tôi bị tai biến nằm liệt giường, tuổi tác hai vợ chồng lại cao, con cái ở xa. Thấy gia đình tôi thật sự khó khăn nên bà con thương mà bầu chọn đưa vào diện hộ nghèo. Đến tháng 8.2014, tôi xét thấy đời sống kinh tế của mình ổn định hơn, vợ tôi cũng đã khỏe lên nhiều nên tôi quyết định làm đơn xin được thoát nghèo”.

Ở tuổi 80, ông Trung vẫn làm đồng, chăn nuôi bò để phát triển kinh tế
Ở tuổi 80, ông Trung vẫn làm đồng, chăn nuôi bò để phát triển kinh tế


Hiện tại, vợ chồng ông Trung sống trong căn nhà thờ họ. Bà Huỳnh Thị Quế (81 tuổi, vợ ông Trung) bị tai biến gần chục năm nay, mọi việc từ đi lại, ăn uống, vệ sinh của bà và công việc trong nhà đều nhờ vào ông Trung. Mỗi sáng ông Trung thường dậy sớm đi làm đồng. Buổi trưa về ông ghé chợ mua chút thịt cá, rau hái trong vườn nhà thế là có bữa cơm cho hai vợ chồng. Sau nhiều năm tằn tiện, vợ chồng ông mua được con bò. Ông trồng cỏ voi trong vườn làm thức ăn cho bò. Ông chân lấm, tay bùn cả ngày ngoài đồng ruộng, lại còn phục vụ người vợ đau ốm, công việc rất vất vả trong khi tuổi đã cao. Thế nhưng với ông: “Mình còn lao động được, lại có tiền trợ cấp cho người già, con cái lâu lâu cũng hỗ trợ cho bố mẹ ít nhiều, như thế mà nhận hộ nghèo thì thẹn với lòng mình, thẹn với con cháu. Còn nhiều gia đình khó khăn hơn, cần hỗ trợ hơn mình nên mình xin rút khỏi hộ nghèo”.  

Nếu có sổ hộ nghèo, vợ chồng ông Trung được hưởng nhiều ưu đãi, được cấp thẻ BHYT miễn phí, được hỗ trợ tiền điện, có quà, gạo vào những đợt lễ, tết… Dù vậy, ông vẫn một mực xin ra khỏi hộ nghèo. Ông bảo rằng: “Còn sức thì còn lao động, không nên cứ trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Bản thân mỗi người, mỗi gia đình đều phải cố gắng. Việc thoát nghèo của mỗi gia đình cũng là cách để góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Ông Nguyễn Ngọc Hoa – Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Mỹ cho biết: “Việc làm đơn tự nguyện xin rút khỏi hộ nghèo của ông Nhan Quang Trung đã thể hiện tinh thần “Tuổi cao – gương sáng”, góp phần tạo nên hiệu ứng tích cực đối với các hộ gia đình trong xã, kích thích phong trào thi đua làm kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng quê hương. Đã có vài hộ gia đình noi gương ông Trung làm đơn xin thoát nghèo”.

 Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.