Nếp sống mới từ phong trào "Ba sạch"

10:03, 30/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đồng bào H’rê ở Ba Tơ từng có thói quen gắn bó với nếp sống cũ, lạc hậu không quan tâm nhiều đến vệ sinh môi trường. Nhưng nay, nhờ vào phong trào “Ba sạch: Nhà sạch, ngõ sạch, bếp sạch” do Hội LHPN huyện phát động, nếp sống mới đã hình thành với nhiều đổi thay.
Đến hẹn lại lên, hơn 30 chị em phụ nữ ở thôn Nước Sung, xã Ba Vinh (Ba Tơ)  lại í ới nhau tập trung để cùng tổng dọn vệ sinh trong khu dân cư. Chúng tôi về Ba Vinh đúng dịp này, và như bị cuốn vào không khí lao động vui tươi và nhiệt tình của chị em.

 

Phụ nữ Ba Vinh dọn vệ sinh khu dân cư mỗi tuần 2 lần
Phụ nữ Ba Vinh dọn vệ sinh khu dân cư mỗi tuần 2 lần
 
Hoạt động này đã trở thành hoạt động thường xuyên của thôn từ năm 2012 đến nay. Từ chỗ môi trường sinh sống bừa bộn với nếp ở, nếp ăn lạc hậu, nay làm theo phong trào ba sạch: sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, mà phụ nữ địa phương đã góp phần thay đổi bộ mặt khu dân cư rất nhiều. Cứ mỗi tuần 2 lần, chị em không ai bảo ai đều có mặt tại điểm hẹn để thu dọn vệ sinh.
 
Hào hứng dẫn chúng tôi về nhà để thấy thành tích nếp sống mới từ phong trào ba sạch, chị Phạm Thị Hinh ngụ thôn Nước Sung chia sẻ: Ngày trước thì mình chỉ lo đến việc đi làm để no cái bụng thôi chứ không để ý đến vệ sinh đâu. Nhưng giờ thì khác rồi, ngoài những buổi lao động chung thì tôi cũng chú trọng đến việc quét dọn thường xuyên nhà cửa, lau dọn bếp núc.
 
Đặc biệt, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm của đồng bào H’re tại địa phương đã có nhiều thay đổi. Từ những buổi nói chuyện, chia sẻ thường xuyên của Chi hội phụ nữ xã, các chị nay đã không còn thả rông trâu bò, heo và chăn nuôi ở ngay dưới nhà sàn nữa. Thay vào đó, các chị đã làm chuồng trại và chăn nuôi khép kín, thường xuyên quét dọn phân gia súc để có môi trường chăn nuôi thoáng đãng. “Từ ngày làm theo lời của chị em trong Hội phụ nữ, đàn heo 5 con của tôi lớn nhanh và khỏe mạnh, chứ không còn èo uột như trước kia nữa”- chị Hinh bộc bạch.
 
Thói quen thả rông vật nuôi như trâu bò, heo nay đã không còn
Thói quen thả rông vật nuôi như trâu bò, heo nay đã không còn
 
Là thôn điểm thực hiện phong trào Ba sạch, Ba Vinh nay đã thực sự đổi thay về cảnh quan và cả về nếp sống. Thấy được cái hữu ích từ hoạt động thu dọn vệ sinh, từ một vài thôn thí điểm như Ba Vinh, đến nay, phong trào “ Ba sạch: Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp” đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều thôn xóm trên vùng cao Ba Tơ. Hiện toàn huyện đã xây dựng được  thôn “Ba sạch” ở 20 xã, thị trấn. Vệ sinh môi trường ở nhiều bản làng giờ đã được cải thiện hơn. Tình trạng chăn thả gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn giờ chỉ là chuyện cũ.
 
Đã từ lâu, nhà sạch, ngõ sạch, bếp sạch  là những hình ảnh dễ nhìn thấy nhất khi đặt chân đến nhiều bản làng hay hộ gia đình của đồng bào dân tộc thiểu số H’re ở huyện vùng cao Ba Tơ. Bà Nguyễn Thị Hòa- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Tơ cho biết: Để cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với “Nông thôn mới” đạt hiệu quả, chúng tôi đã bám sát, dựa vào các người già có uy tín ở địa phương, những già làng, trưởng bản.
 
Phong trào “Ba sạch” ngày càng được đông đảo chị em phụ nữ ở các huyện vùng cao của tỉnh Quảng Ngãi tham gia. Bởi chị em ý thức được, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ không những tạo không khí trong lành mà còn phòng ngừa được một số bệnh thường gặp. Và đây cũng là một trong những việc làm thiết thực của chị em phụ nữ đóng góp cùng địa phương để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.