Lan tỏa phong trào phụ nữ hai giỏi

10:03, 15/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công chức, viên chức, lao động (CCVC - LĐ) được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Từ đó, những điển hình giỏi việc nước, đảm việc nhà ngày càng nhiều, tạo sức lan tỏa rộng lớn, góp phần giúp chị em phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời làm tốt thiên chức trong gia đình.

Nữ công chức tận tâm với công việc

Từ khi phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trên địa bàn tỉnh ta xuất hiện ngày càng nhiều gương phụ nữ 2 giỏi. Chị Huỳnh Thị Hồng- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn, Chủ tịch Công đoàn Khối vận huyện Bình Sơn là một trong số 2 điển hình được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương “2 giỏi” trong năm 2014. Ở cương vị nào, chị Huỳnh Thị Hồng cũng hoàn thành xuất sắc các công việc được giao.

Dù ở cương vị nào chị Huỳnh Thị Hồng vẫn hoàn thành xuất sắc công việc được giao.
Dù ở cương vị nào chị Huỳnh Thị Hồng vẫn hoàn thành xuất sắc công việc được giao.


Với vai trò là Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, chị Hồng đã cùng với Ban Thường trực cơ quan Mặt trận huyện tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn phong trào kịp thời, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của cơ quan đề ra trong năm. Còn ở cương vị là Chủ tịch Công đoàn cơ sở khối vận, bản thân chị đã cùng với BCH công đoàn khối tổ chức thực hiện tốt các hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức. Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ CBCC- LĐ vững mạnh.

Hằng năm, 100% cơ quan trong khối đều đạt cơ quan văn hóa, 100% chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, 100% gia đình CBCC đều đạt gia đình văn hóa. Đặc biệt, với vai trò là tổ trưởng tổ nữ công, chị luôn duy trì hoạt động đều đặn. 100% CBCC - LĐ của khối thực hiện tốt phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực: “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền chị được UBND huyện Bình Sơn công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở và được UBND huyện, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen và Tổng LĐLĐ Việt Nam khen phong trào 2 giỏi.

Cô giáo mầm non say mê sáng kiến

Chị Trương Vũ Hoàng Thư luôn tận tâm chăm sóc các cháu.                                       Ảnh: trịnh phương
Chị Trương Vũ Hoàng Thư luôn tận tâm chăm sóc các cháu. Ảnh: trịnh phương


Chị Trương Vũ Hoàng Thư- Giáo viên Trường Mầm non Bình Minh có kinh nghiệm gần 13 năm trong việc nuôi dạy trẻ. Năm 2002, chị Thư tốt nghiệp ngành giáo dục mầm non tại Trường ĐHSP Đà Nẵng và được nhận công tác tại Trường Mầm non bán công Trần Hưng Đạo (đến năm 2011 nhập vào Trường Mầm non Bình Minh- TP. Quảng Ngãi). Suốt 13 năm gắn bó với nghề, bản thân chị Thư luôn phấn đấu hoàn thành tốt công việc nuôi dạy trẻ. Chị chia sẻ: Mỗi giáo viên phải yêu trẻ và tận tâm với nghề thì mới có thể làm tốt vai trò của mình. Chính vì lòng yêu trẻ, đam mê với nghề nên bản thân chị Thư luôn cố gắng tìm ra những sáng kiến giúp mình nuôi dạy trẻ tốt hơn. Năm học 2012- 2013, chị Thư đã đưa ra sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú trong giờ học kể chuyện”. Sau khi có sáng kiến, chị Thư đã đi xin vải thừa và các phế liệu để may mũ, quần áo và các phụ kiện. Trẻ vừa được nghe kể chuyện vừa được hóa thân vào nhân vật nên tỏ ra thích thú trong giờ kể chuyện. Năm học 2013- 2014 sáng kiến của chị  Thư được Hội đồng sáng kiến kinh nghiệm của Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi công nhận.

Trong quá trình nuôi dạy trẻ, chị Thư nhận thấy, hầu hết các cháu được ba mẹ cưng chiều nên các cháu có tính ỷ lại. Vì vậy chị đã đưa ra sáng kiến: “Một số biện pháp rèn luyện nền nếp cho trẻ mẫu giáo (5- 6 tuổi) trong sinh hoạt hằng ngày”. Chị đưa sáng kiến này vào thực hiện tại lớp của mình từ năm học 2011- 2012. Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, trẻ đã biết tự làm những công việc cá nhân phù hợp với lứa tuổi như  cất gối sau khi ngủ dậy, bỏ đồ dùng cá nhân vào tủ, cất đồ chơi sau khi chơi xong... và tự giác thưa trình khi gặp người lớn... Năm học 2013- 2014, sáng kiến của chị cũng được Hội đồng sáng kiến kỹ thuật của trường công nhận và phổ biến sử dụng trong nhà trường.

Với những nỗ lực của bản thân, chị Thư được ngành giáo dục và UBND thành phố khen thưởng. Năm học 2013-2014, chị vinh dự là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen về thành tích giỏi việc nước, đảm việc nhà cùng nhiều giấy khen, bằng khen khác.

Công việc của giáo viên mầm non gần như chiếm phần lớn quỹ thời gian, nhưng chị Thư vẫn sắp xếp thời gian để lo cho gia đình nhỏ của mình. Chị bộc bạch: Đằng sau những kết quả chị đạt được một phần là nhờ sự hỗ trợ của người chồng. Chính anh đã giúp chị công việc gia đình, chăm sóc các con những lúc chị tham gia các cuộc thi và cùng chị làm đồ dùng dạy học... Nhờ vậy, phía sau sự thành công trong công việc của chị là một gia đình hạnh phúc, trọn vẹn.

Nữ công nhân hai giỏi    

Chị Huỳnh Thị Thư.
Chị Huỳnh Thị Thư.


Vào làm việc tại Nhà máy gạch Bình Nguyên (thuộc Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi từ khi nhà máy mới thành lập (2003), chị Huỳnh Thị Thư (41 tuổi) đã có nhiều đóng góp tích cực nhằm đảm bảo cho quá trình vận hành của nhà máy có hiệu quả. Với vai trò là công nhân của tổ tạo hình, công việc hằng ngày khá vất vả, phải hoạt động liên tục nhưng chị luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt công việc và nhiệt tình tham gia các phong trào, đoàn kết giúp đỡ chị em công nhân trong nhà máy. Nhờ vậy, chỉ 4 năm sau, chị Thư được đảm nhận vai trò tổ trưởng tổ chế biến tạo hình. Với vai trò là tổ trưởng, chị có trách nhiệm điều hành, sắp xếp công việc, trường hợp có công nhân vắng thì phải sắp xếp điều động các vị trí công việc phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng công việc…

Không chỉ hết lòng với công việc, chị Thư còn là người dâu thảo, người mẹ hiền và là người vợ thủy chung. Ngoài công việc tại nhà máy, về nhà, chị Thư còn tăng gia sản xuất với 4 sào ruộng, trồng 300 cây ớt và chăn nuôi bò, giúp gia đình chị có cuộc sống ổn định. Bên cạnh việc nuôi 2 con ăn học, chị Thư còn tận tâm chăm lo cho ba mẹ chồng. Với những thành tích đạt được, chị Thư được Công đoàn công ty công nhận 2 giỏi. Đây chính là động lực giúp chị phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc công việc.
 

Bài, ảnh: T.PHƯƠNG


 


.