Đức Phổ vươn mình

03:03, 08/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một thị trấn nhỏ bé  trong những ngày đầu tái lập tỉnh, đến nay quê hương Đức Phổ anh hùng đang vươn mình cùng Quảng Ngãi tăng tốc về phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đô thị… trở thành thị xã thuộc tỉnh, là động lực phát triển toàn diện khu vực phía Nam của Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Sức bật từ tinh thần đoàn kết

Đức Phổ là huyện đồng bằng, nằm về phía đông nam của tỉnh Quảng Ngãi, tiếp giáp với tỉnh Bình Định. Huyện có diện tích tự nhiên 37.276ha, dân số khoảng 150.000 người, có 15 đơn vị hành chính (14 xã và 1 thị trấn).

Sau ngày tái lập tỉnh, lớp lớp cán bộ Đức Phổ và người dân đều có chung một mong muốn là xây dựng Đức Phổ trở thành cửa ngõ trung tâm phía nam của tỉnh và sẽ là một trong nhưng đô thị vệ tinh của Quảng Ngãi. Điều đó đã trở thành nếp nghĩ, niềm tin và ý chí của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Đức Phổ. Vì thế khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 28.6.2011 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 đã xác định: Đức Phổ là đô thị cấp tỉnh, huyện Đức Phổ được xây dựng và phát triển trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước 2015, huyện Đức Phổ đã nhanh chóng triển khai thực hiện nghị quyết.

Một góc đô thị Đức Phổ hôm nay.
Một góc đô thị Đức Phổ hôm nay.


Dù gặp phải không ít khó khăn, tuy nhiên, trong những năm qua huyện Đức Phổ đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội cao. Nhiều cở sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư phát triển. Các khu, cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, khu thương mại dịch vụ được hình thành và đi vào hoạt động, thu hút nhiều lao động. Các trường đào tạo, dạy nghề được nâng cấp và mở rộng. Các dự án phát triển đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư xây dựng... Kèm theo đó là các cơ sở dịch vụ sinh hoạt tạo công ăn việc làm cho người dân.

“Điểm nhấn quan trọng chính là ngày 22.8.2011, Huyện uỷ Đức Phổ đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU “về tiếp tục đầu tư phát triển thị trấn Đức Phổ đạt các tiêu chí đô thị loại IV để làm hạt nhân đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2015” và ngày 27.9.2011 ban hành Chương trình hành động số 12-CTr/HU thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, để công tác quản lý đô thị đi vào nền nếp, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã thành lập lại Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển thị trấn Đức Phổ lên đô thị loại IV và huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh. Trong đó, tinh thần đoàn kết chính là chìa khóa để Đức Phổ có được như hôm nay”, ông Lê Văn Mùi-Chủ tịch UBND huyện chia sẻ.

Vươn mình

Để trở thành thị xã thuộc tỉnh, trong giai đoạn 2011 – 2015, diện tích đất dành xây dựng đô thị ở Đức Phổ khoảng 600ha, quy mô dân số khoảng 40.000 người. Qua quá trình xây dựng, đến nay đô thị thị trấn Đức Phổ mở rộng đạt 42 tiêu chí của đô thị loại IV. Vì vậy thị trấn Đức Phổ đảm bảo đạt tiêu chí đô thị loại IV và là hạt nhân đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trong tương lai gần. Bên cạnh đó, đô thị Trà Câu (Phổ Văn), hiện đang trong quá trình triển khai xây dựng. Hạ tầng kỹ thuật của Trà Câu được đầu tư xây dựng đồng bộ theo tiêu chuẩn đô thị loại V. Đến nay đô thị Trà Câu đạt 36/100 điểm của đô thị loại V. Đô thị Sa Huỳnh cũng được quy hoạch xây dựng đô thị khoảng 60ha, quy mô dân số khoảng 6.000 người. Đến nay đô thị Sa Huỳnh có 33/49 chỉ tiêu đạt tiêu chuẩn của đô thị loại V. Đô thị Vạn Lý (Phổ Phong) quy hoạch xây dựng khoảng 30ha, quy mô dân số khoảng 3.000 người. Đến nay, đô thị Vạn Lý đạt gần 30/100 điểm của đô thị loại V.

Ngoài ra, với việc kêu gọi đầu tư, đến nay các công trình như: Trung tâm Thương mại - Dịch vụ chợ Đức Phổ và khu nhà ở liền kề; Trung tâm thương mại và khu nhà ở liền kề tại thôn Vĩnh Bình (Phổ Ninh); Khách sạn - khu nghỉ dưỡng, Khu văn hóa, thể thao và dịch vụ giải trí ở thị trấn Đức Phổ; Trạm dừng nghỉ và bến xe Nam Quảng Ngãi tại đường tránh Quốc lộ 1; Khu Du lịch Sa Huỳnh (mở rộng); Trung tâm Thương mại - kết hợp chợ Sa Huỳnh; Khu du lịch-dịch vụ và nhà nghỉ dưỡng tại thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu... hình thành đã mang lại diện mạo mới để Đức Phổ xứng tầm là thị xã trong tương lai.

Tuy nhiên, để Đức Phổ trở thành thị xã, tỉnh cần ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành các quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xã hội theo quy hoạch cho đô thị Đức Phổ, đặc biệt là thoát nước và môi trường. Tỉnh cần hướng dẫn, giúp huyện lập, trình phê duyệt các thủ tục thành lập thị xã; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ kêu gọi, thu hút đầu tư...

Những ngày này, sắc xuân đang tràn về. Nhịp sống của một đô thị trẻ đang hối hả tiến về phía trước với những con đường rộng lớn, những dãy nhà cao tầng san sát. Đặc biệt là các vòng xoay, các hàng cây xanh đang khoe sắc đón mùa xuân mới càng làm cho thị trấn Đức Phổ thêm phần sinh động và tự tin chuẩn bị đón nhận tên mới: Thị xã Đức Phổ!

Lê Đức
 


.