Cuối năm 2015 cơ bản không còn xe chở quá tải

08:03, 11/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tình trạng xe chở quá tải, quá số người quy định đã hạn chế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp các nhà xe cố tình vi phạm. Theo nhiều chuyên gia, các quy định xử phạt hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ “liều” là nguyên nhân dẫn đến vi phạm thường xuyên xảy ra. Để mục tiêu đến hết năm 2015 sẽ không còn xe quá tải, các cấp ngành cần phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là xử lý nghiêm đối với người vi phạm…

TIN LIÊN QUAN

Xử lý từ “đầu nguồn”

Theo đánh giá của Bộ GTVT, một trong những nguyên nhân dẫn đến hệ thống đường giao thông hiện nay nhanh chóng xuống cấp là do xe quá tải. Do đó, việc tập trung siết chặt tải trọng đã được liên Bộ GTVT và Công an triển khai thực hiện một cách quyết liệt.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân di động số 24.
Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân di động số 24.


Trên địa bàn Quảng Ngãi, từ 1.4.2014 các trạm cân di động bắt đầu đi vào hoạt động. Theo ông Huỳnh Ngà-Chánh Thanh tra Sở GTVT, thời gian đầu vẫn còn tình trạng xe chở quá tải hoạt động lén lút nấp vào các trạm xăng, quán cơm hoặc có nhiều lái xe liều lĩnh lập trạm “thám báo” và đồng loạt vượt trạm. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ nên hầu hết các phương tiện này đều bị xử lý.

Dù tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm với những mức phạt nặng nhưng vẫn còn tình trạng xe chở quá tải hoạt động. Điều đó cho thấy, mục tiêu siết chặt tải trọng của chúng ta hiện nay chưa thể về đích nếu các chủ phương tiện, chủ hàng và tài xế vẫn hám lợi, cố tình vi phạm.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt-Phó Giám đốc  Sở GTVT, để siết chặt tải trọng, vừa qua Sở đã tổ chức “Hội nghị ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép” đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, trong năm nay, xe chở quá tải sẽ bị xử lý mạnh tại đầu nguồn nhập hàng, tập trung vào 4 đối tượng là chủ hàng, chủ bến bãi bốc xếp, chủ xe và lái xe; kiên quyết đến cuối năm 2015 này phải chấm dứt tình trạng chở hàng hóa quá tải trọng.

Tăng mức xử phạt

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT trong năm 2015 là tăng cường siết chặt tải trọng và phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ không còn xe quá tải hoạt động trên đường.

Quảng Ngãi là tỉnh nằm giữa hai đầu đất nước và là cửa ngõ của các tỉnh Tây Nguyên, nên mỗi ngày các tuyến đường chính “gánh” hàng trăm nghìn phương tiện lớn nhỏ khác nhau. Do vậy, để giám sát tải trọng, các lực lượng chức năng luôn tăng cường tuần tra, kiểm soát, cũng như cử lực lượng trực trạm cân 24/24 giờ với mục tiêu đến hết năm nay cơ bản không còn phương tiện chở quá tải.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, sau hơn một năm tập trung kiểm soát tải trọng, đến nay hoạt động vận tải đã từng bước được siết chặt; lượng xe chở quá tải đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, theo ước tính, hiện nay còn khoảng 20% chủ hàng, phương tiện chở quá tải vẫn lén lút hoạt động vào ban đêm và chủ yếu là xe đăng ký ở các địa phương khác.

Để đảm bảo không còn tình trạng xe chở quá tải, một trong những vấn đề mà Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị là tăng mức xử phạt. Theo đó, sẽ sửa đổi và bổ sung mức xử phạt nặng đối với các lỗi vi phạm theo Nghị định 171. Trong đó, người và phương tiện chở quá tải trên 150% sẽ bị phạt đến 25 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 12 tháng. Ngoài ra, lái xe phải thi lại Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe. Về chế tài cũng sẽ nặng hơn đối với chủ phương tiện và cá nhân nếu điều khiển phương tiện trên đường mà trong máu hoặc hơi thở nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu, hoặc 0,4mg/1l khí thở. Theo đó, sẽ phạt chủ phương tiện 40 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt, tước quyền giấy phép lái xe 24 tháng.

“Mức xử phạt mới sẽ “đủ mạnh” để lái xe, chủ xe và các đơn vị liên quan có trách nhiệm hơn trong việc vận chuyển hàng hóa, con người. Đặc biệt là cùng nhau phấn đấu vì mục tiêu đến cuối năm 2015 trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung không còn xe quá tải. Ngoài ra, với kiến nghị xử lý nghiêm đối với xe chở quá tải của Tổng cục đường bộ, những xe chở quá tải từ 200% trở lên cần chuyển qua xử lý hình sự... Với quyết tâm cao, cũng như sự đồng hành của các doanh nghiệp khi đã ký cam kết không xếp hàng quá tải, tôi tin tưởng đến cuối năm 2015 cơ bản sẽ không còn xe chở quá tải” – ông Đạt chia sẻ.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.