Chương trình Thiên Thần Thái Bình Dương: Hỗ trợ dân nghèo Quảng Ngãi

09:03, 26/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Giữa nắng nóng, những người thợ hồ “đặc biệt” đang say sưa làm việc tại Trường Tiểu học Bình Thanh Đông (Bình Sơn). Đặc biệt bởi họ là những người lính chuyên nghiệp đến từ nước Mỹ xa xôi cách nửa vòng trái đất.

TIN LIÊN QUAN

11 giờ trưa, những thợ hồ “đặc biệt” vẫn đang hì hục sửa chữa mái nhà vệ sinh, một số khác đang đóng cọc sắt để đổ bê tông đường nội bộ trong sân trường.

Chàng thanh niên có dáng người cao lớn, nụ cười thân thiện, Thượng sỹ- Kỹ sư trưởng công trình Liza Rraga chia sẻ: “Đây là một trong bốn địa điểm mà chúng tôi sẽ tiến hành sửa chữa như lợp lại trần nhà của nhà vệ sinh, nhà để xe, dọn sạch bậc thềm, sửa đường dây điện, ống nước… Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam và được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng mình rất vui và tự hào, nó để lại trong mình những kỉ niệm khó phai.".
 

Lính Hoa Kỳ đang đóng cọc sắt chuẩn bị đổ bê tông đường nội bộ trong sân trường.
Thợ hồ "đặc biệt" đang đóng cọc sắt chuẩn bị đổ bê tông đường nội bộ trong sân trường.

 

Mồ hôi ướt đẫm cả quần áo sau những giờ lao động cật lực, chàng trai Neff, hiện đang làm việc cho Đại sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội liên tục uống nước, ngồi thở hổn hển.

“Đây là chuyến đi ý nghĩa trong cuộc đời. Thấu hiểu Việt Nam là một đất nước chịu nhiều thiệt thòi vì ảnh hưởng của thiên tai nên chúng tôi tổ chức đến đây để chia sẻ với mọi người. Chúng tôi muốn vun đắp tình hữu nghị Việt Nam và Hoa Kỳ tốt đẹp hơn”- Neff cười tươi.

Trong khi các thợ hồ “đặc biệt” đang miệt mài làm việc tại Trường Tiểu học Bình Thanh Đông, thì tại Trung tâm Văn hóa Thể thao Dung Quất là nơi đóng quân của hàng chục người người đang khám chữa bệnh cho người dân. Các bạn như được tiếp thêm sức mạnh khi nhận được câu chào “hello” của người dân sở tại. “Xin chào”- các bạn cũng đáp lại nhiệt tình dù câu nói hơi khó nghe một chút.

Bác sỹ Aaron Goodrich bảo: Chưa bao giờ vui như thế này. Được trực tiếp thăm khám bệnh cho các bạn khiến chúng tôi rất vui. Nói chung, sức khỏe của người dân rất tốt, nhưng đa số là các bạn uống ít nước, người dân nên uống 5-6 ly nước mỗi ngày. Đa số mắc các chứng bệnh đặc trưng của vùng nhiệt đới như đau đầu và đau khớp. Mọi người nên đi khám khi có dấu hiệu bệnh để bác sỹ cho lời khuyên kịp thời cho sức khỏe của mình.

 

Đây là lần thứ 5, những người lính Hoa Kỳ trở lại Việt Nam hỗ trợ từ thiện trong Chương trình.
Đây là lần thứ 5, những người lính Hoa Kỳ trở lại Việt Nam hỗ trợ từ thiện trong Chương trình.



Chị Minh, một người dân ở xã Bình Hải được bác sỹ Aaron Goodrich thăm khám không giấu được nụ cười hạnh phúc: “Lâu nay mình bị chứng đầu đầu hành hạ mà không có tiền đi khám, giờ có bác sỹ Hoa Kỳ về khám, cho thuốc miễn phí còn gì vui hơn”.

Trong khuôn khổ chương trình Thiên thần Thái Bình Dương (PACANGEL) 2015, Không quân Hoa Kỳ cùng với Không quân Hoàng gia Camphuchia, Không quân nước Cộng hòa Sigapore, Không quân Hoàng gia Thái Lan, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Tổ chức Đông Tây Hôi ngộ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho người dân tỉnh Quảng Ngãi.

Các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho người dân Quảng Ngãi diễn ra từ ngày 23-28.3.2015. Gần 90 người tiến hành các hoạt động hỗ trợ nhân đạo như khám chữa bệnh tại Trung tâm Văn hóa Thể thao Dung Quất và Trường Hướng nghiệp- Dạy nghề huyện Đức Phổ; xây dựng, sửa chữa và nâng cấp trạm xá, trường học... tại Trường Tiểu học Bình Thanh Đông, Trường Tiểu học Tịnh Phong (Sơn Tịnh), Trạm Y tế xã Đức Lợi và Đức Chánh (Mộ Đức).

 

Khám bệnh cho người dân.
Khám bệnh cho người dân.



Bà Darcy Yoshimoto- Tổng Chỉ huy Chương trình cho biết, song song với việc sữa chữa trường học, trạm y tế, dự kiến đội y tế sẽ khám và điều trị nha, thị lực, nhi và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai cho 1.000 người dân.

Chương trình Thiên thần Thái Bình Dương nhằm giúp nâng cao khả năng hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa cho các bên tham gia. Đây là lần thứ 8 Chương trình thực hiện, lần thứ 5 được tổ chức tại Việt Nam và lần đầu tiên tại Quảng Ngãi, tiến tới lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hoa Kỳ.

Hoạt động này nhằm cải thiện và phát triển mối quan hệ các nước cho các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo và cứu nạn thiên tai trong tương lai. Từ năm 2007 đến nay,  thông qua các hoạt động hỗ trợ nhân đạo đầy ý nghĩa của Chương trình đã giúp cải thiện đời sống cho hàng chục ngàn người dân ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ước tính chi phí cho Chương trình lên đến 1,4 triệu USD.

 

Trong khuôn khổ Chương trình này, sẽ diễn ra Hội thảo chuyên đề trao đổi chuyên môn về các vấn đề sức khỏe; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về vận hành máy bay giữa phi hành đoàn của chiếc máy bay vận tải quân sự C130 với không quân Việt Nam tại Đà Nẵng.


Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.