40 năm vẹn nghĩa tình

01:03, 31/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau ngày giải phóng, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển quê hương, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tập trung chăm lo công tác đền ơn, đáp nghĩa. 40 năm trôi qua luôn thấm đượm nghĩa tình của Đảng, của nhân dân đối với những gia đình có công cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

Chăm lo cho gia đình chính sách

Công tác đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh không chỉ thể hiện ở việc kịp thời chi trả chế độ chính sách mà còn triển khai thực hiện nhiều chương trình chăm sóc, nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến người có công với cách mạng.

Lãnh đạo Sở  LĐ-TB&XH trao nhà tình nghĩa cho thương binh Nguyễn Hùng Cường (xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh)
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trao nhà tình nghĩa cho thương binh Nguyễn Hùng Cường (xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh)


Căn nhà cấp bốn của vợ chồng thương binh Lê Văn Sơn (66 tuổi, ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa) tuy đơn sơ, nhưng luôn ấm áp niềm vui. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, ông Sơn tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương. Sau giải phóng, ông trở về xây dựng cuộc sống mới. Hai người con lần lượt ra đời trở thành niềm vui trong cuộc sống của vợ chồng ông. Tuy nhiên, bất hạnh ập xuống khi cả hai người con của ông đều bị di chứng chất độc da cam từ ông.

Tương lai tưởng chừng bế tắc, nhưng được sự động viên, an ủi của bà con làng xóm, nhất là chính quyền địa phương đã giúp đỡ gia đình ông trong phát triển kinh tế, hỗ trợ cho các con ông, nên cuộc sống của vợ chồng ông Sơn cũng dần đi vào ổn định. “Nhờ có sự quan tâm của Nhà nước và các cấp, các ngành, gia đình tôi mới có thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”, ông Sơn chia sẻ. Ngoài số tiền chính sách hằng tháng, những dịp lễ, tết hay khi gặp ốm đau… gia đình ông đều được các cấp lãnh đạo xã, huyện đến thăm hỏi, tặng quà, giúp ông bà có thêm nghị lực vượt qua khó khăn.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa ở tỉnh ta luôn được quan tâm, huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho các hoạt động chăm sóc người có công.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng nhiều năm qua vợ chồng ông Nguyễn Hùng Cường (KDC số 2, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) vẫn ở trong căn nhà tạm bợ vì không đủ điều kiện xây mới. Ông Cường là thương binh 3/4. Năm 2014, được sự hỗ trợ từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh cùng đơn vị tài trợ, vợ chồng ông Cường đã xây dựng được căn nhà mới khang trang với diện tích 90m2, tổng kinh phí xây dựng 140 triệu đồng. Ông Cường vui mừng bảo: “Giờ nhà cửa ổn định rồi, gia đình tôi không phải lo lắng gì nữa. Vợ chồng tôi và các con sẽ cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế gia đình”.

Tính từ năm 2003 đến nay, từ nguồn ngân sách nhà nước và huy động từ các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp, đã xây mới và sửa chữa trên 10.000 căn  nhà cho người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí trên 144 tỷ đồng. Đến nay, Quảng Ngãi đã cơ bản giải quyết nhà ở cho các đối tượng là thương binh hạng 1, hạng 2, thân nhân liệt sĩ neo đơn, nhà ở dột nát, tạm bợ, đời sống khó khăn.

Tỉnh ta cũng đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đã có 3.300 mẹ được Nhà nước phong và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tất cả các mẹ còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng. Trong ngày lễ, tết, các cơ quan đều đến thăm và nhất là lúc các mẹ ốm đau đều có cán bộ, nhân viên của cơ quan, đơn vị túc trực chăm sóc. Các mẹ cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
Nghĩa vụ thiêng liêng


 Việc vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa hằng năm đều vượt kế hoạch đề ra. Phong trào này không ngừng phát triển, lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Ông Nguyễn Duy Nhân-Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết: “Ở tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, hội đoàn thể và nhân dân đều chung tay quan tâm, động viên, chăm sóc các gia đình chính sách, xem đó là nghĩa vụ thiêng liêng”.

Với hơn 190 nghìn đối tượng chính sách, trong đó hằng năm tỉnh ta chi trả cho 50 nghìn đối tượng chính sách và trợ cấp cho người có công được chi trả thường xuyên với kinh phí hơn 57 tỷ đồng. Cũng theo ông Nhân, các chính sách hỗ trợ đối tượng người có công cách mạng trong tỉnh đã nâng mức sống của đối tượng lên mức trung bình so với dân cư trong vùng. Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, công tác chăm sóc, giữ gìn, tu bổ, nâng cấp các ngôi mộ của liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ cũng được quan tâm chu đáo.  

Trong suốt 40 năm qua, công tác chăm lo cho đối tượng chính sách ở tỉnh ta luôn được chú trọng. Nghĩa tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những gia đình có công cách mạng luôn vẹn toàn. Đây được xem là trách nhiệm, là nghĩa vụ thiêng liêng, nhất là đối với thế hệ trẻ được thừa hưởng thành quả cách mạng từ sự hy sinh xương máu của cha anh.

Bài, ảnh: Vũ Yến

 

Tin, bài liên quan

 



 


.