Sơn Tịnh - Thách thức và cơ hội mới

02:02, 28/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, huyện Sơn Tịnh có nhiều “biến động”, làm thay đổi một phần diện mạo cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nên thách thức cũng như cơ hội phát triển mới cho  huyện.

TIN LIÊN QUAN

Vượt qua thách thức

Năm 2014, huyện Sơn Tịnh có thay đổi lớn về mặt địa giới hành chính. Sau khi thực hiện  Nghị quyết 123/NQ-CP, Sơn Tịnh chỉ còn 11 xã, kéo theo đó là kinh tế của huyện có sự biến động lớn, cơ cấu kinh tế giữa các ngành phát triển không đồng đều. Từ một huyện với nền kinh tế nông – lâm – ngư nghiệp, công nghiệp và khai thác dịch vụ khá phát triển, nay kinh tế của huyện chủ yếu là nông lâm nghiệp.

Khu Công nghiệp VSIP thu hút nguồn lực đầu tư lớn, tạo đà cho phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện.
Khu Công nghiệp VSIP thu hút nguồn lực đầu tư lớn, tạo đà cho phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện.


Tuy nhiên, với sự đồng lòng góp sức của cán bộ và nhân dân, năm qua, kinh tế - xã hội của huyện vẫn được duy trì tốc độ phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát triển ổn định và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng giá trị sản xuất năm 2014 ước đạt 2.419,5 tỷ đồng, đạt 106,1% so với Nghị quyết HĐND huyện, tăng 14,67% so với cùng kỳ năm 2013. Sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp ổn định và tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng năm 2014 ước đạt 906,9 tỷ đồng, đạt 120,44% kế hoạch; thương mại– dịch vụ chiếm 38,2%, nông – lâm – ngư chiếm 43,2%, thương mại – dịch vụ chiếm 18,6%. Tổng thu ngân sách ước đạt 77,278 tỷ đồng, đạt 206,18% kế hoạch.

Có được kết quả trên là nhờ thu hút được dự án Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi nằm trên địa bàn xã Tịnh Phong.  Sau hơn một năm khởi công, Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được một lượng vốn đầu tư lớn, góp phần nâng  tổng giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng tăng cao so với năm 2013. VSIP Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến khi hoàn thành, KCN này sẽ thu hút khoảng 2 tỷ USD vốn đầu tư và tạo việc làm cho 35.000 lao động. Đây là một trong những điểm nhấn sáng giá về phát triển công nghiệp của huyện Sơn Tịnh nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung trong những năm tới. Cùng với các dự án được đẩy nhanh tiến độ như dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1, dự án Đường cao tốc Đà Nẵng– Quảng Ngãi... huyện Sơn Tịnh cũng đã và đang triển khai các bước để xây dựng trụ sở làm việc và cơ sở hạ tầng cho Trung tâm huyện lỵ mới, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong năm qua, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ các đối tượng chính sách, đầu tư cho y tế, giáo dục… cũng được quan tâm đúng mức, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Tập trung cho nông nghiệp để tạo đà cho công nghiệp

Năm 2015, Sơn Tịnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, huy động tối đa các nguồn lực, nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, duy trì tỷ trọng nông nghiệp, nâng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 16,2% và giá trị sản xuất đạt 2.811 tỷ đồng.

Ông Phạm Vinh – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: Năm 2015, với thay đổi về cơ cấu kinh tế, đa phần là nông nghiệp, huyện chủ trương sẽ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả gắn với nhu cầu thị trường; áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất góp phần đưa năng suất lao động nông nghiệp ngày càng tăng, thực hiện có hiệu quả công tác  “dồn điền, đổi thửa”, thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp trên địa bàn. Tạo mọi thuận lợi, khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển ngành nông nghiệp, khai thác hợp lý nguồn lực sẵn có của địa phương. Không chỉ vậy, địa phương sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp – xây dựng, xin chủ trương quy hoạch cụm Công nghiệp Tịnh Bắc. Triển khai các biện pháp hỗ trợ thực hiện dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

 

Phối cảnh trung tâm hành chính mới của huyện Sơn Tịnh.
Phối cảnh trung tâm hành chính mới của huyện Sơn Tịnh.


Đồng thời, tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu ở Trung tâm huyện lỵ mới của huyện. Đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu cuối năm 2015 cơ bản có 2 xã Tịnh Giang và Tịnh Trà đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Thực hiện tốt các cơ chế chính sách, nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ để góp phần tăng thu nhập và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động dịch vụ. Phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan giải quyết việc làm cho người dân bị mất đất bởi các dự án trên địa bàn…Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, tạo tiền đề để phát triển lĩnh vực công nghiệp trong thời gian đến.
 

VŨ YẾN

 


.