Sắc xuân làng mới

02:02, 24/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bao năm sống trong cảnh bất an, heo hút, Tết này nhiều hộ  đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ và Sơn Hà  được đón Tết trong nhà mới khang trang ở làng mới.

UBND huyện Ba Tơ vừa khánh thành, bàn giao làng mới Mang Póc (xã Ba Xa) cho 36 hộ dân. Những mái nhà cột kèo, ngói cũ nhưng được dựng trên nền đất mới chắc chắn, chứ không còn bị nứt núi đe dọa. Già làng Phạm Văn Bìn tựa cửa nhìn về ngôi làng cũ, bảo rằng: “Về làng mới rồi, không còn lo sợ núi sạt lở, vùi lấp nữa. Năm nay dân mình an tâm đón Xuân, vui Tết trong ngôi nhà mới là nhờ ơn Đảng, Nhà nước quan tâm”.

 

Làng mới Mang Po (Sơn Ba, Sơn Hà).
Làng mới Mang Po (Sơn Ba, Sơn Hà).


Khu tái định cư Mang Póc xây dựng theo lệnh khẩn cấp để di dời 36 hộ dân Gọi Re bị nứt núi đe dọa về ở. Công trình có tổng kinh phí đầu tư hơn 20 tỷ đồng, thời gian thi công chỉ hơn 100 ngày, nên UBND huyện Ba Tơ phải tập trung chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo Xuân Ất Mùi người dân Gọi Re có làng mới ổn cư đón Tết.

Ông Lê Hàn Phong - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết: “Nhận lệnh đầu tư khẩn cấp làng mới Mang Póc ngay trong thời điểm mưa bão, đường giao thông đi lại vô cùng khó khăn nhưng với quyết tâm cao, làng mới này vẫn hoàn thành đúng tiến độ”.

Mặc dù nằm cách làng cũ chỉ vài cây số, nhưng làng mới Mang Póc có điều kiện sống tốt hơn khá nhiều. Làng có trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng. 36 ngôi nhà của những hộ di dân xây dựng trên nền cứng cáp, bằng phẳng chứ không nằm sát chân suối Gọi Re như trước.

 Để kịp thời động viên người dân Mang Póc vui Xuân, đón Tết, UBND huyện Ba Tơ kết hợp với các nhà hảo tâm đến từ TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đã tổ chức chương trình “Bếp ấm mùa xuân” ngay tại làng mới này.

Mỗi gia đình Mang Póc được tặng 20kg gạo ngon, quần áo ấm, dầu ăn, đường, bột nêm, nước tương trong dịp Tết. Tổng trị giá quà Tết gần 70 triệu đồng. Riêng trẻ em Mang Póc còn có phong bao lì xì mừng tuổi, sữa, vở và quần áo ấm mới. Tuy chỉ là những món quà nhỏ, nhưng với trẻ em ở làng mới Mang Póc thì đây thực sự là một mùa xuân ấm áp, vui tươi.
Sau gần 5 năm đầu tư xây dựng, khu tái định cư Mang Po ở xã Sơn Ba (Sơn Hà) mới hoàn thành, bàn giao cho người dân sử dụng. Khi mới bàn giao, nhiều hộ dân vẫn còn lưu luyến làng cũ Gò Da – cách làng mới gần nửa ngày đường đi bộ, không muốn dọn về nơi ở mới. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm vận động, sự chăm lo thiết thực, cấp ủy và chính quyền huyện Sơn Hà đã đưa 41 hộ dân từ núi cao xuống định cư ở Mang Po.

Thăm, tặng quà Tết cho người dân Mang Po (Sơn Ba, Sơn Hà).                       Ảnh: THANH NHỊ
Thăm, tặng quà Tết cho người dân Mang Po (Sơn Ba, Sơn Hà). Ảnh: THANH NHỊ


Ở làng mới Mang Po, ngoài được hỗ trợ đất ở, dựng nhà mới, người dân tái định cư còn có điện quốc gia, hệ thống nước sạch, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng... để sử dụng.

Những ngày cận Tết, huyện Sơn Hà phối hợp với nhiều đoàn thiện nguyện đã tổ chức thăm, chúc Tết, tặng quà cho người dân Mang Po. Những phần quà gồm gạo, quần áo, dầu ăn, bột ngọt, đường và một số vật dụng gia đình cần thiết đã được trao tận tay cho người dân nơi đây bằng tình cảm ấp áp sẻ chia. Già làng Đinh Văn Dớ cho biết: “Tết này nhà mình vui lắm. Có nhà mới, lại có thêm quà Tết nữa. Bà con mình cảm ơn tất cả mọi người”.

Càng vui hơn khi mùa xuân đến gần, huyện Sơn Hà đã chính thức thông cầu Mang Po nối liền đôi bờ sông Re bao đời chia cắt. Người dân Gò Da khi di dời về làng mới Mang Po đã thuận tiện đi lại trong dịp Tết, không còn phải “đu dây vượt sông” hiểm nguy như trước nữa.


Làng mới, nhà mới, công trình phúc lợi mới mà đặc biệt là cây cầu mới Mang Po đã mở ra bao kỳ vọng cho đồng bào dân tộc thiểu số Hrê nơi đây. Đó là động lực lớn để bà con vươn lên thoát nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ



 

.