Người giữ "mắt biển"

10:02, 04/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bền bỉ và lặng lẽ giữa bốn bề mênh mông sóng nước. Bất kể mưa nắng, bão giông, hàng chục năm qua, ngọn đèn sáng trong đêm chưa một lần lỗi hẹn với tàu, thuyền trên biển. Đó là nhờ sự cống hiến thầm lặng của những người canh gác đèn biển.

Trao ánh sáng, trao niềm tin

Tiết trời đang bước vào giai đoạn chuyển mùa. Không khí cuối năm nhà nhà tất bật chuẩn bị đón năm mới thì những người gác đèn biển ở Trạm hải đăng Ba Làng An, thôn Phú Quý, xã Bình Châu (Bình Sơn) vẫn lặng lẽ bám trụ với công việc của mình. Chúng tôi đến Ba Làng An đúng vào lúc người gác đèn đang chăm chút lau chùi ngọn đèn biển. Họ nâng niu ngọn đèn như báu vật quý giá để ngọn đèn luôn sáng giữa biển khơi. “Mỗi ngày, chúng tôi phải leo lên hàng chục bậc thang không biết bao nhiêu lần để kiểm tra đèn chiếu sáng. Nó trở nên vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi chúng tôi”, ông Nguyễn Sinh Thái chia sẻ.

Ông Nguyễn Sinh Thái kiểm tra hoạt động của đèn biển.
Ông Nguyễn Sinh Thái kiểm tra hoạt động của đèn biển.


Trạm hải đăng Ba Làng An có vị trí cách mực nước biển 36,5m. Công việc hằng ngày của người gác đèn biển là lau chùi, kiểm tra cường độ sáng đèn hải đăng chính và đèn phụ, hệ thống pin mặt trời, ắc quy, sau đó ghi vào nhật ký. Công việc tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng không phải ai cũng dễ dàng làm được. Ông Thái cho biết thêm: “Phải quen với công việc và chịu được độ cao mới làm tốt được”. Nếu đèn xảy ra sự cố, người gác đèn phải nhanh chóng sửa chữa. Nếu bị hư hỏng nặng phải báo công ty để có người đến sửa kịp thời. Thời gian sửa chữa phải nhanh. Bởi chậm trễ an toàn hàng hải sẽ không được đảm bảo.

Leo lên vị trí đèn chiếu sáng, chúng ta có thể phóng tầm mắt ra biển cả bao la. Trước mắt chúng tôi là hàng chục chiếc tàu thuyền lớn nhỏ. Nhưng giữa biển cả rộng lớn những con tàu đó trở nên bé nhỏ vô cùng. Đèn chiếu sáng ở trạm hải đăng có ý nghĩ vô cùng quan trọng. Đây chính là niềm tin cho những chuyến tàu trên biển. Ông Phạm Sỹ Đức - Trạm trưởng cho biết: “Đèn sáng ở Ba Làng An chớp nhóm 2, chu kỳ 6 giây. Ở vị trí này, chúng tôi phát hiện ra tàu thuyền nào đang gặp sự cố để cứu giúp kịp thời”.

Thời gian bật tắt đèn vào mùa đông bật đèn vào 17 giờ chiều và tắt đèn vào 6 giờ sáng. Mùa hè bật đèn vào 18 giờ chiều và tắt đèn vào 5 giờ sáng. Lúc nào cũng phải đảm bảo đèn chiếu sáng liên tục. Buổi tối gồm 3 người trực. Cứ 18 giờ chiều đến 21 giờ trực 4 tiếng. Từ 22 giờ đến 5 giờ sáng thay phiên nhau trực 2 tiếng một lần. Người này trực người kia tranh thủ chợp mắt. Trong suốt ca trực phải thường xuyên leo lên trụ đèn để kiểm tra độ sáng để điều chỉnh hợp lý.

Vào mùa mưa bão công việc của họ càng quan trọng hơn. Đèn chiếu sáng dễ hư hỏng nên cường độ kiểm tra càng liên tục. Trèo lên trèo xuống trở nên rất đỗi bình thường với những người gác đèn biển. “Có bão chúng tôi làm cùm rào xung quanh đèn để đèn không bị quật ngã. Và ngủ không đủ giấc là chuyện thường tình. Phải yêu nghề mới chịu được sự gian khó”, ông Phạm Sỹ Đức khẳng định.

Khác quê hương – chung lý tưởng

Gác đèn biển ở Trạm Ba Làng An có 5 người. Mỗi người đến từ mỗi nơi khác nhau nhưng trong họ đều có chung niềm khao khát được giữ mãi ánh sáng và trao niềm tin cho những chuyến tàu lênh đênh trên biển rộng.

Ông Phạm Sỹ Đức 48 tuổi, Trạm trưởng Trạm hải đăng Ba Làng An đã có 25 năm trong nghề gác đèn biển. Quê ở tận Hà Tĩnh, vào Trạm hải đăng Ba Làng An công tác còn vợ con sống ở Đà Nẵng, lâu lâu mới có dịp về thăm gia đình. Ông Đức, tâm sự: “Làm công việc này, tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Đặc biệt, vợ con luôn là nguồn động viên lớn nên nhiệm vụ nào trong suốt 25 năm qua tôi đều hoàn thành tốt. Anh em ở đây giống như gia đình thứ 2 của tôi vậy”.

Nhận nhiệm vụ về Trạm Hải đăng Ba Làng An công tác, là người trẻ nhất trong trạm, chàng thanh niên Nguyễn Văn Thắng (30 tuổi) quê ở Nghệ An luôn cần mẫn, miệt mài trong công việc. Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng việc nào giao anh đều hoàn thành tốt. “Đợt bão năm 2013, mưa to gió lớn tưởng như có thể thổi bay, nhưng tôi vẫn không ngại trèo lên canh giữ ngọn đèn. Nếu giờ, cho tôi chọn, tôi vẫn chọn công việc gác đèn này”, anh Thắng vui vẻ tâm sự.

Theo ông Đức, khó khăn anh em gặp phải không phải là gió mưa mà đó chính là nguồn nước. Để có nước sinh hoạt hằng ngày thì họ phải lấy nước mưa dự trữ vào bể để dùng. Còn nước uống và nấu ăn thì họ xuống nhà dân để mua. Vào mùa hè, nước càng thiếu trầm trọng. Nhưng điều đó không cản trở những người gác đèn biển hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Bài, ảnh: Đăng Sương
 


.