Ngày làm việc đầu năm mới: Khẩn trương, nghiêm túc và lịch thiệp với công dân

05:02, 25/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 9 ngày nghỉ Tết, ngày 24.2 (Mùng 6 Tết), cán bộ, công nhân viên (trừ giáo viên) và người lao động trong tỉnh bước vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới Ất Mùi - 2015. Dù quãng thời gian nghỉ dài, nhưng không khí làm việc tại các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương ngay từ ngày đầu trở lại làm việc.

Mới 7 giờ sáng ngày 24.2, hơn 50 người dân đã ngồi kín hàng ghế chờ tại bộ phận làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND) của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh. Dù số lượng hồ sơ phải giải quyết nhiều, nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn niềm nở, ân cần hướng dẫn người dân làm các thủ tục cấp CMND.

 Người dân đến làm thủ tục cấp CMND tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh.
Người dân đến làm thủ tục cấp CMND tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh.

Anh Lê Tấn Thành, ở phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi, cho biết: “Khi bị mất CMND, tôi liên hệ với Công an phường làm giấy xác nhận, rồi đến đây làm các thủ tục để cấp lại. Tại đây, bàn dành cho người dân có ghi các thông tin, niêm yết sẵn các biểu mẫu, tôi chỉ cần theo đó để điền thông tin nên rất thuận tiện và nhanh chóng. Hơn nữa, có điều gì chưa rõ, tôi được các chiến sĩ hướng dẫn ghi từng mục”. Đến 8 giờ 30 phút, số lượng hồ sơ mà Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh giải quyết cho người dân đã lên đến con số 60.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm, bộ phận “một cửa” của các huyện, thành phố cũng bắt đầu mở cửa tiếp đón, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Là một trong những công dân đầu tiên trong năm mới đến “xông đất” bộ phận “một cửa” của UBND TP.Quảng Ngãi để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho con trai, cô Nguyễn Thị Thanh ở tổ 1, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi, phấn khởi cho biết: “Đúng là năm mới gặp may. Tôi vừa được nhân viên ở đây đón niềm nở ngay từ cửa và được hẹn trả kết quả sớm nên rất vui”. Có lẽ, ngày đầu tiên đi làm của năm mới Ất Mùi - 2015 là ngày làm việc mà cán bộ, công chức, viên chức bộ phận “một cửa” của TP.Quảng Ngãi ít phải tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính nhất trong năm. Mặc dù đến 10 giờ sáng nhưng chỉ một vài người đến liên hệ. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà cán bộ công chức lơ là với công việc.

Cũng trong sáng thứ ba ngày 24.2, tại UBND xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), “guồng máy” hành chính đã hoạt động bình thường. Ông Đỗ Hồng Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, cho biết: Từ chiều mùng 5 Tết, nhân viên văn phòng UBND xã đã đến cơ quan để chuẩn bị máy tính, dọn dẹp nơi tiếp dân thật sạch sẽ. Sáng ngày mùng 6 Tết, mọi hoạt động diễn ra bình thường, giải quyết ngay các thủ tục hành chính cho công dân. “Người dân đến UBND xã chủ yếu để chứng thực và làm lý lịch. Mặc dù vậy, lãnh đạo xã vẫn yêu cầu, cán bộ, nhân viên phải trực thường xuyên, không được nghỉ  tập thể để đi lễ hội, thăm Tết, trừ những trường hợp có lý do đặc biệt mới được nghỉ nhưng phải có người thay thế và bàn giao xong công việc mới được nghỉ”, ông Minh nói.

Trong khi đó, không khí làm việc tại xã miền núi Trà Xinh (Tây Trà) cũng khẩn trương ngay từ ngày đầu đi làm trở lại. Cán bộ, công chức của xã có năm người ở các huyện đồng bằng trong tỉnh. Ngay tối Mùng 5 Tết, tất cả đều đã có mặt ở Trà Xinh để sẵn sàng cho ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Dù phải xa gia đình sớm trong dịp Tết, nhưng không ai cảm thấy chạnh lòng, vì nhiệm vụ của họ liên quan mật thiết đến đời sống của người dân miền núi còn lắm khó khăn này.
Ở các sở, ngành không khí làm việc cũng sôi động ngay từ đầu năm.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Hoàng Việt Phương, bộc bạch: Ngành Giao thông Vận tải không có khái niệm nghỉ Tết. Cả trước, trong và sau Tết, các bộ phận thuộc Sở vẫn cử cán bộ trực để giải quyết các nhu cầu của công dân, như cấp giấy phép lái xe, kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách dịp Tết... Các Ban dự án vào cuộc ngay từ trong dịp Tết, các công trường thi công cầu vượt tranh thủ ngày Tết giao thông thưa thớt để thi công. Lực lượng Thanh tra thì tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ người dân du xuân.

Tin rằng, với khí thế đầu năm mới, cán bộ, đảng viên và công nhân viên trong tỉnh sẽ nêu cao ý thức và tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, tạo niềm tin cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong năm 2015.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.