Nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động

09:02, 22/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đặc biệt với công nhân làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Xác định tuyên truyền, PBGDPL là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, nên những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và huyện, thành phố đã tập trung cho công tác này. KKT Dung Quất với đặc thù công nhân lao động nhiều, chủ yếu là nhập cư, tuổi đời trẻ, trình độ nhận thức chưa cao, rất dễ bị sa vào tệ nạn nếu bị cám dỗ, lôi kéo. Đây là đối tượng cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL, LĐLĐ tỉnh đã mở nhiều đợt truyền thông với nội dung xoay quanh về các vấn đề xã hội như: Phòng chống ma túy, tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông. Để công tác tuyên truyền, PBGDPL đi vào chiều sâu, LĐLĐ tỉnh chủ động làm việc với Công đoàn cơ sở, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện để công nhân tham gia các buổi tuyên truyền.

Công nhân là đối tượng rất cần trang bị kiến thức về pháp luật.
Công nhân là đối tượng rất cần trang bị kiến thức về pháp luật.


Qua các buổi tuyên truyền, người lao động được nâng cao kiến thức, trang bị cho mình những nền tảng cơ bản, tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, lợi dụng lôi kéo của kẻ xấu. Không ít doanh nghiệp rất chăm lo cho công tác tuyên truyền, PBGDPL như Doosan Vina. Sau khi được dự lớp tập huấn về công tác an toàn giao thông, anh Nguyễn Thanh Lân đã chia sẻ: “Với những nội dung tuyên truyền thiết thực, mình đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích. Từ đó, mình sẽ nhắc nhở anh em trong công ty cùng hiểu và chấp hành tốt pháp luật về giao thông”.

Ở Công ty May Dung Quất (KKT Dung Quất), những vấn đề liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động theo pháp luật Việt Nam đã được doanh nghiệp trình bày trên tấm bảng đặt ở nơi dễ thấy nhất. Tại đây, công nhân sẽ tìm hiểu các kiến thức liên quan mật thiết đến quyền và nghĩa vụ của mình như: Chế độ thử việc, giao kết hợp đồng lao động, chấm dứt lao động, bảo hiểm xã hội – bảo hiểm y tế… Ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Công ty May Dung Quất, cho biết: Không chỉ công khai các quy định, công ty còn tổ chức các buổi tư vấn, đối thoại với công nhân. Khi đó, Ban giám đốc sẽ giải đáp các vấn đề còn băn khoăn, khúc mắc của người lao động xoay quanh quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động được quy định trong Bộ luật Lao động…

Các cấp LĐLĐ trong tỉnh đã trực tiếp tham gia giải quyết một số vụ tranh chấp lao động; đồng thời trang bị kiến thức pháp luật cho người lao động. Hầu như người lao động chỉ biết làm việc, đến khi quyền lợi bị ảnh hưởng thì bối rối không biết xử lý như thế nào hoặc có lúc phản ứng một cách thái quá, không đúng pháp luật. Điều đó đã thúc đẩy cán bộ công đoàn chủ động tìm đến người lao động, nhằm giúp họ biết phải làm gì khi quyền lợi bị ảnh hưởng. Những năm gần đây, ngoài việc tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều buổi đối thoại, tư vấn pháp luật cho người lao động, thu hút đông đảo công nhân ở các doanh nghiệp tham gia.

Theo bà Ngô Thị Kim Ngọc - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL cho công nhân góp phần trang bị cho đội ngũ công nhân những kiến thức pháp luật cần thiết để từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trong chấp hành các quy định của pháp luật; giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của công nhân, góp phần giữ vững ổn định trong các doanh nghiệp.

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN
 


.