Xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở Lý Sơn: Một năm nhiều dấu ấn

08:01, 13/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm xây dựng huyện đảo Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, năm 2014 công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở Lý Sơn được Trung ương và  tỉnh chú trọng. Ngay từ đầu năm, nhiều công trình, dự án quan trọng đã  khởi công xây dựng, từng bước làm thay đổi diện mạo hòn đảo tiền tiêu này.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2014, huyện Lý Sơn được cấp 81,4 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Trong đó đầu tư xây kè chống sạt lở xã An Bình 40 tỷ; công trình nước sạch sinh hoạt trung tâm huyện 22 tỷ; trung tâm dạy nghề gần 15 tỷ; 8 phòng học Trường Tiểu học An Hải 5,5 tỷ.


Ngay trong những ngày đầu năm 2014, Lý Sơn đã đồng loạt khởi công xây dựng các công trình trên. Đến nay, các công trình đều đạt tiến độ xây dựng và giải ngân vốn. Một số công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Đình Trung – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Lý Sơn cho biết: “So với mọi năm, công tác đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Lý Sơn năm nay thuận lợi hơn, nhất là việc bố trí vốn. Điển hình là công trình kè chống sạt lở xã đảo An Bình, hiện đã được bố trí 100% vốn. Có vốn, tiến độ xây dựng công trình sẽ đảm bảo vì nhà thầu không có lý do để kéo dài thời gian thi công”.

Những công trình được đầu tư xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn đều là những công trình thuộc diện cấp thiết, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở huyện Lý Sơn.

 Đối với kè chống sạt lở An Bình, sau nhiều năm ròng rã kiến nghị, đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cấp vốn xây dựng, nhằm giúp người dân bảo vệ nhà cửa, đất sản xuất, hoa màu trước nạn biển xâm thực.

 Công trình nước sạch sinh hoạt ở khu vực trung tâm huyện nhu cầu về nguồn vốn khá lớn, nhưng vì lợi ích thiết thực đối với dân sinh trên hòn đảo nên được quan tâm đầu tư. Hiện tại, trên đảo Lý Sơn chỉ mới có nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt do Doosan Vina tài trợ xây dựng ở xã An Bình là công trình nước sạch thực thụ. Còn lại hơn 22.000 người dân ở xã An Vĩnh và An Hải lâu nay vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng có nguy cơ thiếu hụt quanh năm và ô nhiễm cao. Sự ra đời của công trình nước sạch sinh hoạt này là một niềm vui lớn đối với người dân.

Còn việc xây dựng 8 phòng học cho Trường Tiểu học An Hải thay thế những phòng học cũ nát là công việc cấp thiết. Công trình Trung tâm dạy nghề cũng là nhu cầu chính đáng của người dân huyện đảo Lý Sơn. Vì ngoài đi biển, trồng hành tỏi thì dường như lao động ở đây không tìm được việc làm khác vì nghề phụ rất ít ỏi.   

 Những năm gần đây, nhiều công trình, dự án lớn đã triển khai xây dựng trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn. Trong đó có những công trình dân sinh quan trọng vừa được cho phép triển khai ngay trước thềm năm mới 2015 này. Đây là những tín hiệu vui đối với huyện đảo.

Ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn nhận định: Sở dĩ công tác đầu tư xây dựng cơ bản ở Lý Sơn luôn kịp thời là do có sự tham mưu tích cực của Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện trong việc khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ, đáp ứng yêu cầu của cấp có thẩm quyền khi phê duyệt dự án. Năm 2015, huyện đảo Lý Sơn tiếp tục được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư thêm nhiều công trình xây dựng hạ tầng quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xây dựng huyện đảo trong tình hình mới.

Tại cuộc làm việc với huyện đảo Lý Sơn về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, định hướng phát triển năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ nhấn mạnh: Huyện Lý Sơn cần phải chủ động làm tốt việc nghiên cứu, khảo sát, lập dự án để tiếp tục tranh thủ nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình đường, cảng, kè, khu neo đậu tàu thuyền. Quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu đưa Lý Sơn trở thành huyện đảo mạnh về kinh tế, vững chắc về an ninh quốc phòng, xứng đáng với niềm kỳ vọng, sự mong mỏi của nhân dân cả nước.

Thanh Nhị
 


.