Vận tải hành khách dịp Tết: Người tăng, phương tiện thiếu

02:01, 22/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Theo nhận định, nhu cầu vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 năm nay sẽ tăng từ 20 - 30% so với ngày thường và cao hơn năm trước khoảng 5-10%, tập trung chủ yếu vẫn là xe khách đi làm ăn và học tập ở xa về ăn Tết với gia đình. Trong đó, lượng khách tập trung chủ yếu vẫn là khách tuyến Quảng Ngãi đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. 
 
Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là năm nay trong khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, trong khi phương tiện tham gia vận tải khách tăng không nhiều. Điều này ít nhiều sẽ gây “căng thẳng” tàu xe vào dịp Tết. Theo thống kê của Sở GTVT thì, toàn tỉnh hiện có có 90 đơn vị được Sở cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hoạt động theo các loại hình.
 
Nhu cầu đi lại torng dịp Tết của người dân năm nay sẽ tăng cao hơn cùng ký.
Nhu cầu đi lại trong dịp Tết của người dân năm nay sẽ tăng cao hơn năm trước.
 
Trong đó có 756 xe ô tô khách các loại, trong đó xe khách tuyến cố định là 169 xe, vận tải khách theo hợp đồng là 170 xe, vận tải khách bằng taxi là 304 xe và 44 xe buýt, tương ứng với hơn 10.000 ghế, giường và 4 tàu cao tốc với 636 chỗ ngồi. Trong số này thì số phương tiện tham gia vận tải khách đường dài chiếm 339 xe. Một con số khiêm tốn so với lượng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.
 
Công ty TNHH Chín Nghĩa là một trong những doanh nghiệp có số lượng xe vận chuyển khách đường dài lớn nhất tỉnh. Tuy nhiên, năm nay doanh nghiệp này cũng hạn chế xe hợp đồng mà chỉ tập vận chuyển bằng số xe của doanh nghiệp mình hiện có. 
 
Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa cho biết, doanh nghiệp hiện có gần 40 phương tiện xe chất lượng cao, kể cả giường nằm phục vụ vận tải khách đường dài. Tết năm nay, công ty sẽ không tăng cường xe hợp đồng nhiều để tập trung nâng cao chất lượng phục vụ. Bởi trước đây, chất lượng phục vụ một số xe hợp đồng không đảm bảo đã ít nhiều gây mất uy tín cho công ty và lại không đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
 
Còn đối với doanh nghiệp xe Mai Linh, trước đây cũng nổi tiếng với xe đường dài thì hai năm trở lại đây, doanh nghiệp này đã bỏ dần tuyến xe này. Ông Trần Quốc Duy- Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi cho biết: Năm 2004, Mai Linh Quảng Ngãi chỉ còn một chiếc xe đường dài duy nhất chạy tuyến Quảng Ngãi- Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên từ năm 2015 này, công ty đã không kinh doanh xe khách đường dài nữa mà chỉ tập trung cho xe taxi và xe buýt nội tỉnh.
 
Một vào doanh nghiệp không tăng mạnh xe hợp đồng ít nhiều gây
Năm nay một vài doanh nghiệp không tăng mạnh xe hợp đồng, ít nhiều gây "căng thẳng" vé xe dịp Tết.
 
Hầu như năm nào cũng vậy, gần đến Tết là vấn đề tàu xe luôn “căng thẳng”. Chính vì vậy, làm sao để vừa đáp ứng cho người dân được đi lại trong dịp Tết, vừa đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông là nhiệm vụ quan trọng của ngành giao thông vận tải Quảng Ngãi.
 
Để đảm bảo công tác trật tự ATGT và phục vụ vận chuyển khách trong dịp Tết Nguyên đán, Sở GTVT Quảng Ngãi đã quán triệt và triển khai kế hoạch phục vụ vận chuyển khách cho tất cả các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, Sở GTVT Quảng Ngãi đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách có kế hoạch huy động phương tiện, đảm bảo khả năng đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải; bố trí, điều động và cân đối phương tiện trên các tuyến để giải tỏa khách tại các bến xe khi cần thiết và tổ chức lại vận tải trong dịp Tết, tăng tuyến một cách hợp lý, không để ùn ứ khách tại các bến xe. 
 
Các doanh nghiệp phải thực hiện niêm yết và kê khai giá cước theo quy định. Chuẩn bị đủ vé để bán cho hành khách và tổ chức bán vé trước cho hành khách bằng nhiều hình thức, nhiều địa điểm để tạo thuận tiện, dễ dàng cho hành khách mua vé; chống hành vi đầu cơ vé. Giá vé phải được công khai tại các điểm bán vé từ ngày 20.1 (tức ngày 1.12 âm lịch).
 
Bên cạnh đó, thì công tác đảm bảo an toàn phải luôn đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, Sở GTVT đã yêu cầu các doanh nghiệp phải chú trọng việc bố trí lái xe có giấy phép lái xe phù hợp hoạt động trên các tuyến đường dài, đảm bảo thời gian làm việc liên tục của lái xe không quá 4 giờ và thời gian làm việc trong ngày không quá 10 giờ. Các doanh nghiệp phải tổ chức tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe có ý thức nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp phục vụ hành khách. Tổ chức các điểm dừng, nghỉ trên hành trình cho lái xe và hành khách.
 
Ngoài ra, đối với tuyến vận tải thủy nội địa Sa Kỳ-Lý Sơn. Hiện tuyến này có 4 tàu cao tốc với 636 chỗ ngồi. Song con số này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu di lại của người dân, nhất là vào dịp tết. Chính vì vậy Sở GTVT cũng yêu cầu đơn vị vận tải cần chủ động phân lịch tàu chạy thật hợp lý. Chú ý nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị liên lạc, dụng cụ cứu sinh. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách tại cảng…
 
Sở GTVT Quảng Ngãi cũng yêu cầu các lực lượng chức năng như thanh tra Sở GTVT, cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp lái xe vi phạm như chạy quá tốc độ, chở quá người, xe không đảm bảo nhưng vẫn tham gia vận chuyển hành khách, đón trả không đúng nơi quy định. 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.