TP. Quảng Ngãi: Nhiều vấn đề tồn tại chậm được xử lý

03:01, 06/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, trong quá trình đô thị hóa, chỉnh trang nâng cấp đô thị để đạt các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2015, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã phát sinh và tồn tại nhiều vấn đề gây bức xúc trong nhân dân, trong đó có nhiều vụ việc phát sinh hơn chục năm nay vẫn chưa giải quyết xong.

Ì ạch các dự án trọng điểm

Để TP.Quảng Ngãi hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2015, năm 2012, Ban Thường vụ Thành ủy Quảng Ngãi đã cho chủ trương và được HĐND thành phố ban hành Nghị quyết đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm. Song, đến nay tiến độ thực hiện các dự án đều chậm, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Cụ thể là, dự án KDC phía Tây Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đến nay, khối lượng xây lắp đã cơ bản hoàn thành được 85%, phần khối lượng còn lại do vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB của 7 hộ. Trong đó, hộ ông Trần Hòa (nhà thờ họ Trần) đã phê duyệt phương án bồi thường, nhưng trong nội bộ gia đình chưa thống nhất người nhận tiền bồi thường và nhận đất tái định cư nên chưa thể GPMB. Ông Trần Văn Lưu thì cho biết: Nhà nước đã đền bù xong cho tôi, nhưng chưa bàn giao đất tái định cư, nên tôi chưa thể bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án…Dự án đường Lê Đại Hành cũng nằm trong tình trạng trên, ngoài việc phải chuyển đổi khu vực giao đất tái định cư, Ban quản lý dự án còn thiếu sót trong việc khảo sát, kiểm kê, tính diện tích ảnh hưởng về nhà, vật kiến trúc của một số hộ, dẫn đến khiếu nại nhiều lần. Do vậy, đến tháng 11.2014, phương án bồi thường, điều chỉnh, bổ sung mới được phê duyệt.

 

Do vướng trong GPMB nên KDC phía Tây Bệnh viện chưa hoàn thành đúng tiến độ.
Do vướng trong GPMB nên KDC phía Tây Bệnh viện chưa hoàn thành đúng tiến độ.


Dự án đường Nguyễn Đình Chiểu thì thi công theo kiểu chắp vá, mặc dù đến nay đã hoàn thành hơn 90% khối lượng. Hiện tại còn 2/185 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng, dẫn đến dự án phải dừng thi công gần 1 năm nay. Bà Lê Thị Tài nêu lý do chưa chịu nhận tiền đền bù: Năm 2005, Nhà nước phê duyệt phương án bồi thường đất của tôi thuộc dự án Trường Khuyết tật tỉnh (trong đó có một phần đất thuộc dự án đường Nguyễn Đình Chiểu-PV), nhưng chỉ đền bù đất nông nghiệp nên tôi không chấp nhận. Tôi đề nghị phải được đền bù đất ở, cấp đất tái định cư. Còn hộ ông Nguyễn Thẩm, mặc dù các cấp chính quyền đã nhiều lần vận động thuyết phục, nhưng vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng để lát vỉa hè. “Yêu cầu Nhà nước giải quyết giao đất có thu tiền sử dụng đất cho gia đình tôi”, ông Thẩm nói.

Không chỉ vậy, việc đầu tư xây dựng các khu dân cư trên địa bàn thành phố cũng thực hiện chậm, làm ảnh hưởng lớn đến công tác thu ngân sách từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất (chỉ đạt 66,6% kế hoạch năm). Việc thanh, quyết toán một số công trình, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng vẫn còn chậm. Trong năm 2014 quyết toán được 158/190 dự án lập báo cáo quyết toán. Hiện trên địa bàn thành phố có 10 dự án hoàn thành năm 2013 trở về trước, nhưng chưa lập báo cáo quyết toán. Trong đó, trên địa bàn 10 xã, phường cũ có 2 dự án (BQL các dự án ĐT&XD thành phố, UBND phường Nghĩa Chánh) và ở các địa phương mới sáp nhập 8 dự án (xã Tịnh Ấn Tây 7 dự án và xã Nghĩa Hà 1 dự án).

Chậm xử lý kết luận của công an

Năm 2011, Công an TP.Quảng Ngãi đã có kết luận sai phạm về quản lý đất đai tại tổ 13, phường Lê Hồng Phong (khu Gò Tròn-PV). Tuy nhiên, đến tháng 6.2014, Chủ tịch UBND thành phố mới ban hành kết luận và chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu xử lý. Kết quả đến nay mới chỉ có bà Nguyễn Thị Tuyết Linh ở số nhà 111, đường Nguyễn Du, phường Nghĩa Chánh chấp hành việc Nhà nước truy thu số tiền thuê đất của bà. Còn ông Đặng Công Hiền, bà Phan Thị Phượng ở số nhà 42 Võ Tùng, phường Lê Hồng Phong chưa chấp hành nộp vào ngân sách nhà nước số tiền là lợi ích mà ông Hiền, bà Phượng có được do cho thuê QSDĐ đối với đất không đủ điều kiện. Việc xác lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng nhà tạm sai nội dung giấy phép xây dựng và xây dựng trên một phần đất không được phép xây dựng cũng chưa dứt điểm.

Được biết, năm 2004, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo xử lý kết quả thanh tra đất đai tại phường Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 2 trường hợp chưa được xử lý là hộ ông Nguyễn Mậu Bình, bà Nguyễn Thị Thanh Hóa, mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND thành phố và Sở Xây dựng tập trung xử lý dứt điểm.

Trong vụ việc này, Công an TP.Quảng Ngãi kết luận có 2 trường hợp được cấp giấy chứng nhận QSDĐ sai quy định của pháp luật. Đó là ông Lê Duy Đông, ở thửa đất 1489, diện tích 248m2, tờ bản đồ số 21và bà Mai Thị Khánh Hương ở thửa đất 624, diện tích 480m2, tờ bản đồ số 21, đều thuộc phường Lê Hồng Phong. Tháng 7.2014, UBND thành phố đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ của 2 hộ trên, nhưng đến nay mới chỉ có ông Đông chấp hành.

Lý giải về nguyên nhân chậm trễ này, lãnh đạo UBND thành phố cho rằng: Đây là vụ việc có tính chất phức tạp; việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan chưa chặt chẽ và các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chưa thật sự tích cực trong việc tổ chức thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Bài, ảnh: PV
 


.