TP. Quảng Ngãi: Bắt quả tang lò mổ bơm nước tăng trọng bò

01:01, 19/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đội CSĐT tội phạm về môi trường Công an TP. Quảng Ngãi vừa bắt quả tang tại lò mổ bò trái phép của ông Nguyễn Thanh Tiến (51 tuổi), ở tổ 16, phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi đang bơm nước vào dạ dày 4 con bò để tăng trọng lượng.

Trong đó có 2 con bò sau khi bơm đã bị xẻ thịt. Tại đây phát hiện một số người tại lò đã dùng ống nước mềm dài đưa vào miệng bò và chỉ dừng lại khi toàn thân bò đã trương lên. Do bị bơm nước liên tục gần 5 phút, bụng bò căng phình, miệng ói ra liên tục. Nhiều con bò vẫn bị nhét ống nước thẳng vào bụng, và liên tục xả van cho đến khi bò ngã khụy thì việc bơm nước mới ngưng.

Lò mổ bò bơm nước không đảm bảo vệ sinh
Lò mổ bò bơm nước không đảm bảo vệ sinh


Tại hiện trường thấy 2 con bò yếu lả, trong đó một 1 con nằm khụy dưới nền nhà không thể đứng. Tại thời điểm lò mổ hoạt động cho thấy có 8 lao động đều là đàn ông làm việc cật lực. Được biết trọng lượng mỗi con bò khoảng 200kg.

Ông Tiến mua số bò trên của người dân huyện Nghĩa Hành. Mỗi con bò được mua với giá khoảng 40 triệu đồng. Ông Tiến khai nhận: “Sau khi  nhập bò về tôi đã tiến hành bơm nước vào bò với thời gian khoảng 30 phút/lần. Mỗi lần 3 phút và được bơm nước nhiều lần. Nước được bơm vào bò bằng cách đưa trực tiếp ống nhựa vào sâu trong cổ họng bò khoảng 50cm”.

Qua quan sát cho thấy bể nước dùng để bơm nước vào bò, không đảm bảo vệ sinh. Thịt bò xẻ ra được bày giữa nền xi măng nhớp nhúa. Mùi xú uế bốc lên nồng nặc.

Việc bơm nước vào bò không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng sức khỏe cho người tiêu dùng. Để kiếm tiền bất chính, chủ lò mổ này dùng công nghệ bơm nước để biến bò gầy thành béo và "hô biến" cho mỗi con tăng trọng từ 20-30kg. Được biết, lò mổ này hoạt động từ năm 2000 cho đến năm nay, trung bình mỗi đêm lò mổ trái phép này xẻ thịt 4 -5 con bò.  

Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Hoanh, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về môi trường Công an TP Quảng Ngãi cho biết, khi bơm nhiều nước thì thịt nhão, tạo môi trường cho vi sinh vật phát triển, làm phân hủy thịt. Quá trình giết mổ, vận chuyển, bảo quản thịt tươi sống cũng chưa tốt, vì thế, thịt càng dễ bị ôi thiu hơn. Người ăn thịt nhiễm khuẩn cũng dễ bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm bệnh.

 

Bơm nước vào miệng bò
Bơm nước vào miệng bò


Qua kiểm tra, Đội CSĐT tội phạm về môi trường phát hiện cơ sở giết mổ của ông Tiến không có bản cam kết bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh giết mổ động vật cũng như các giấy tờ liên quan khác. “Chúng tôi sẽ lập biên bản hành chính với mức phạt từ 5 đến  6 triệu đồng về hành vi “Cố tình đưa nước hoặc chất khác vào động vật trước và sau khi giết mổ” theo khoản 2, điều 13, Nghị định 119/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời chúng tôi sẽ xử lý nghiêm xẻ thịt không đảm bảo vệ sinh thực phẩm và hoạt động lò mổ trái phép” Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Hoanh cho biết.

Được biết, thời gian qua tình trạng bơm nước tăng trọng vào bò cũng như các loại gia súc, gia cầm khác được cơ quan chức năng phát hiện gây dư luận bức xúc vì ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm và dẫn đến hệ lụy là đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Điều lạ là việc bơm nước để tăng trọng lượng bò của ông Tiến diễn ra từ rất lâu nhưng cán bộ thú y, chính quyền địa phương đều không hay biết.

                                

Thành Hải
 


.