Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm: Tăng cường trong tháng cao điểm

04:01, 20/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rút bài học kinh nghiệm từ năm 2012 do vừa thiếu kinh phí, vừa bị động khiến dịch cúm gia cầm diễn biến nhanh, trong thời gian qua, các cấp, sở, ban ngành liên quan đã chủ động, thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi, bảo đảm vệ sinh môi trường, sức khỏe con người.

Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, người chăn nuôi tái đàn nhiều, việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm tăng lên để phục vụ cho nhu cầu sử dụng thực phẩm của người tiêu dùng tăng cao. Trong khi đó thời tiết thay đổi thất thường, mưa lạnh kéo dài khiến sức đề kháng của gia súc, gia cầm giảm sút... là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm xuất hiện, lây lan trên địa bàn tỉnh. Vì thế, công tác kiểm tra thú y đang được chú trọng triển khai thực hiện.

Nỗ lực phòng chống dịch bệnh

Năm qua, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên 35 nghìn con gia cầm, trong đó 9.289 con bị chết, tiêu hủy bắt buộc 25.724 con. Trên địa bàn tỉnh có 2 chủng virus cúm thể độc lực cao gây bệnh cho gia cầm. Trong 19 đàn gia cầm bị nhiễm bệnh có 15 đàn nhiễm chủng virus cúm A/H5N1 và 4 đàn nhiễm chủng virus cúm 1/H5N6. Ngoài ra, dịch bệnh lở mồm long móng gia súc đã làm 71 con trâu, bò bị nhiễm bệnh. Các loại dịch bệnh khác như bệnh tụ huyết trùng, tiêu chảy ở trâu, bò, heo cũng đã xảy ra cục bộ ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Nhiều hộ chăn nuôi đã ý thức hơn về việc chủ động chăm sóc, tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh cho gia súc.
Nhiều hộ chăn nuôi đã ý thức hơn về việc chủ động chăm sóc, tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh cho gia súc.


Điều đáng ghi nhận trong năm 2014 là dù dịch bệnh xảy ra nhưng tất cả đều được phát hiện sớm, xử lý gọn, nhanh chóng dập tắt dịch bệnh không để lây lan trên diện rộng. Công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc được triển khai đúng kế hoạch. Kết quả các mẫu xét nghiệm cho thấy không phát hiện virus cúm trong các đàn gia cầm xung quanh ổ dịch. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám trong chuyến công tác tại Quảng Ngãi đã đánh giá cao công tác chủ động phòng chống dịch cúm trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thuận- Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh cho biết, năm qua, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo và phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm ngay từ đầu năm. Trung ương hỗ trợ kịp thời vắcxin, hóa chất chống dịch, cử đoàn cán bộ vào chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh. Chính quyền địa phương và người chăn nuôi tham gia tích cực, đã tạo điều kiện cho công tác phòng chống dịch đạt kết quả.
 
Chú trọng kiểm tra công tác thú y


Để chủ động phòng chống, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, nhất là dịp cao điểm sắp tới, hiện nay các cấp ban ngành đã khẩn trương chỉ đạo, triển khai “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 1/2015” (thực hiện từ ngày 5.1 đến 5.2.2015). Hiện nay, Đoàn thanh tra, kiểm tra về công tác thú y đang tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân, hoạt động sản xuất kinh doanh, mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm; các cơ sở kinh doanh ăn uống... để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi. Ông Nguyễn Văn Thuận cho biết, bên cạnh việc phân bổ hóa chất theo nhu cầu của địa phương, Chi cục thú y còn tăng cường quản lý, giám sát chăn nuôi, vận chuyển, mua bán, giết mổ và kinh doanh động vật...

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 cơ sở giết mổ tập trung và 439 điểm giết mổ nhỏ lẻ. Tuy nhiên, Chi cục Thú y chỉ đánh giá 2 cơ sở giết mổ theo Thông tư 14/TT - BNNPTNT, các điểm giết mổ còn lại chủ yếu nằm trong hộ gia đình nên không thực hiện được. Đa số các lò mổ, điểm giết mổ này nhỏ lẻ, phân tán rải rác trong khu dân cư, gần đường giao thông; sử dụng một phần của nhà ở, nền giếng, nhà bếp làm nơi giết mổ, do diện tích chật hẹp nên việc giết mổ không theo quy trình, quy định, gây khó khăn cho việc kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y.


            Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.