Phát triển giao thông Lý Sơn: Nhu cầu cấp thiết

08:01, 14/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là huyện đảo tiền tiêu và đang vươn mình về phía biển với những đội tàu cá hùng hậu mỗi năm thu về hàng trăm tỷ đồng, Lý Sơn đang từng ngày thay da đổi thịt. Tuy nhiên, điều người dân Lý Sơn trăn trở nhất hiện nay vẫn là hệ thống giao thông trên đảo chưa hoàn thiện dẫn đến bộ mặt của Lý Sơn chưa thực sự khởi sắc so với tiềm năng...
 

Thực trạng

Đảo tiền tiêu Lý Sơn có diện tích gần 10km2, với khoảng 40km chiều dài các tuyến đường bộ. Song chủ yếu là đường đất, một số ít là đường bê tông nhựa, bê tông xi măng (tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm của đảo Lớn) nhưng mặt cắt ngang hẹp, trung bình chỉ từ 3,5m đến 6,5m.

Tuyến đường trung tâm huyện có chiều dài hơn 7km chạy dài từ đầu xã An Vĩnh đến cảng Bến Đình, song tuyến đường này hiện đang xuống cấp với hàng trăm ổ gà. “Đường trung tâm huyện nhưng quá chật hẹp nên rất khó khăn trong việc đi lại cũng như thoát nước mỗi khi mưa xuống. Mong Nhà nước sớm đầu tư tuyến đường rộng hơn để nhân dân đi lại thuận lợi” – ông Phạm Thoại Truyền, một người dân trên đảo tâm sự.

 

Đường giao thông ở khu vực trung tâm huyện đảo Lý Sơn.                                                                               Ảnh: KIM DŨNG
Đường giao thông ở khu vực trung tâm huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: KIM DŨNG

Không chỉ tuyến đường trung tâm huyện mà nhiều tuyến đường liên thôn, xóm trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng đường đất hoặc cấp phối chật hẹp. Ngoài ra, với một huyện đảo, giao thông đường thủy là vô cùng quan trọng. Thế nhưng, hiện nay hạ tầng cảng Lý Sơn đầu tư chưa tương xứng. Trong khi đó, cảng Lý Sơn được đầu tư chủ yếu là phục vụ nhu cầu cập bến của tàu cá. Tuy nhiên, do chưa đầu tư được cảng cho tàu chở khách và hàng hóa nên cảng cá này được sử dụng vận chuyển hàng hóa, hành khách trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Còn khi biển động, sóng lớn thì tàu khách và tàu hàng không thể neo đậu và cập tàu, gây chia cắt giữa đất liền với huyện đảo. Đây chính là một trong những "điểm nghẽn" ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn.

Bên cạnh đó, tuyến vận tải đường thủy nội địa giữa đảo Lớn và đảo Bé, hiện nay cũng chỉ đáp ứng cho tàu khách cỡ nhỏ. Trong đó, cảng cập tàu đảo Bé quá nhỏ và xuống cấp dẫn đến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, nhất là trong mùa biển động. Tất cả những điều đó cho thấy, giao thông vận tải (GTVT) trên huyện đảo Lý Sơn chưa thật sự đi trước một bước để tạo tiền đề, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn.

Cần có tầm nhìn dài hơi

Phát triển giao thông trên huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn là nhu cầu cấp thiết cho hiện tại và tương lai. Đó là mong muốn chung của hơn 22 nghìn dân trên quê hương Hải đội Hoàng Sa. Do đó, để xây dựng huyện đảo Lý Sơn phát triển mạnh về kinh tế, đảm bảo vững chắc về quốc phòng an ninh, thì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cần được đầu tư đồng bộ, hợp lý và đảm bảo kết nối các đầu mối giao thông, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn.
 

 

 Đầu tư mạnh về giao thông để đảo tiền tiêu Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng an ninh.
Đầu tư mạnh về giao thông để đảo tiền tiêu Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng an ninh.

Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT cho biết, để phát triển hạ tầng giao thông Lý Sơn, trong năm 2015, Sở sẽ tích cực phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức lập Quy hoạch phát triển GTVT trên địa bàn huyện sao cho phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh đến năm 2020. Với định hướng, quy hoạch phải đồng bộ, hợp lý, đảm bảo kết nối hài hòa các đầu mối giao thông trên đảo như cảng biển, sân bay, khu neo đậu tàu thuyền, các đầu mối tập kết nông sản, thủy sản...

Trong năm 2015, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông trục chính trên đảo, đường cơ động xung quanh đảo. Đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông được đầu tư trên địa bàn huyện đảo theo đúng thẩm quyền.

Còn ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho rằng việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ đường bộ, đường thủy, thậm chí là khôi phục, nâng cấp sân bay trên đảo luôn là nhu cầu cần thiết để đảo tiền tiêu mạnh về kinh tế vững về quốc phòng. Bên cạnh những công trình đầu tư cấp bách trước mắt, cần có tầm nhìn đầu tư trung hạn và dài hạn, để hạ tầng giao thông thật sự tạo ra sức bật cho Lý Sơn phát triển.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
`

 

.