Nghĩa Phú, đường đến đô thị

05:01, 27/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) được đánh giá là một trong những địa phương thuộc tốp đầu trong số các xã mới sáp nhập vào thành phố xét về thế mạnh để nhanh chóng trở thành đô thị loại V.  

TIN LIÊN QUAN

Bộ mặt nông thôn của xã đang từng ngày “lên” phố là điều khiến ông Nguyễn Dũng-Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú phấn khởi khi trao đổi với chúng tôi về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương. Ông Dũng cho hay, người dân Nghĩa Phú đã có nhiều nỗ lực để có được cuộc sống đầy đủ, sung túc. Bà con ở đây đã rất phấn khởi khi trở thành công dân của thành phố. Từ đây sẽ mở ra tương lai tươi sáng đối với vùng quê ven biển Nghĩa Phú, cũng như đời sống của người dân sẽ ngày càng được nâng cao.   

Ông Dũng cho biết, sau khi công bố quyết định sáp nhập, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố đã nhiều lần làm việc tại xã Nghĩa Phú. Lãnh đạo thành phố tin tưởng rằng Nghĩa Phú sẽ trở thành đô thị loại V trong tương lai không xa. Xã Nghĩa Phú là địa phương được đánh giá là “giàu có” về thế mạnh, nhất là về cơ sở hạ tầng và tiềm lực trong nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay là 17 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng hơn 5%. Mật độ dân số là 5.030 người/km2. Về điện, đường, trường, trạm thì cơ bản đảm bảo. Nghĩa Phú là nơi thông thương cả về đường biển, đường bộ và đường sông. Do đó, chợ Nghĩa Phú mặc dù hiện nay chỉ buôn bán 1 buổi/ngày, nhưng diễn ra khá nhộn nhịp.    

Nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Phú xây dựng nhà tầng hiện đại, khang trang.
Nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Phú xây dựng nhà tầng hiện đại, khang trang.


Một trong những thế mạnh nổi trội của Nghĩa Phú để nhanh chóng đạt đô thị loại V là tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm rất ít (khoảng 18,2%). Hầu hết người dân sống bằng ngư nghiệp. Một số hộ ngư dân hành nghề đánh bắt, còn lại phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá và sửa chữa, đóng mới tàu thuyền. Mỗi năm sản lượng đánh bắt hải sản ở xã Nghĩa Phú khoảng 16-17 nghìn tấn. Ông Dũng phấn khởi nói: “Trên địa bàn xã không còn nhà ở tạm bợ. Người dân xây dựng nhà tầng khang trang, tường rào cổng ngõ sạch đẹp. Tiềm lực trong nhân dân rất lớn. Để phát triển nghề biển, đánh bắt dài ngày ở khơi xa, bà con đang dần đóng mới tàu có công suất lớn…”.  

Với thế mạnh là kinh tế biển, nhiều người dân ở xã Nghĩa Phú ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu từ biển. Tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố ở Nghĩa Phú hiện chiếm trên 97%. Về xã Nghĩa Phú hôm nay, chúng tôi không khỏi “choáng ngợp” trước nhiều ngôi nhà được xây dựng theo kiểu nhà tầng hiện đại. Ông Võ Thanh Xuân (94 tuổi, ở thôn Cổ Lũy Làng Cá) tâm sự: “Tôi đã chứng kiến cuộc sống của người dân quê mình từ trong khó khăn, gian khổ vô cùng. Giờ tôi vui mừng khi thấy quê mình đổi mới. Xóm làng đoàn kết, hệ thống chính trị được giữ vững. Đặc biệt, nghe tin đang phấn đấu lên đô thị loại V tôi lại càng mừng hơn”.

Theo kết quả khảo sát, đánh giá thực trạng so sánh với tiêu chuẩn của đô thị loại V thì hiện tại xã Nghĩa Phú đã đạt 43,7/100 điểm. Tương lai Nghĩa Phú trở thành một khu phố biển với sự trù phú, nên thơ đang mở ra trước mắt. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú Nguyễn Dũng cho rằng, trong tương lai nếu con đường rộng chừng 14m ở thôn Cổ Lũy Làng Cá được đầu tư xây dựng thì bộ mặt Nghĩa Phú càng lộ rõ nét đẹp đô thị. Đường bờ nam sông Trà Khúc sẽ nối với thôn Cổ Lũy Làng Cá và nơi đây sẽ xây dựng cảng cá để tạo điều kiện cho tàu thuyền cập bến, giao thương mua bán.

Tuy nhiên, trước mắt để Nghĩa Phú phát triển mạnh mẽ hơn nữa, chính quyền và nhân dân địa phương mong muốn sớm thông luồng cửa Đại, tạo điều kiện để tàu thuyền cập bến và có cơ chế để bao tiêu thủy sản nhằm tránh tình trạng tư thương ép giá.  “Nghĩa Phú rất giàu tiềm năng, thế mạnh. Dứt khoát trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ theo hướng đô thị. Tuy nhiên, với nguồn thu vài trăm triệu đồng mỗi năm thì khó đầu tư để thực hiện thắng lợi mục tiêu của đô thị loại V. Mong rằng  tỉnh và thành phố quan tâm đầu tư để Nghĩa Phú phát triển”, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú Nguyễn Dũng kiến nghị.     

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.