Một tấm lòng hướng về quê hương

02:01, 25/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là người con Quảng Ngãi, thành đạt và sống xa quê hương, nhưng bác sĩ Nguyễn Tiến – chuyên  khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM luôn hướng về quê nhà bằng tấm lòng giàu tình nghĩa. Suốt 13 năm qua, mỗi chuyến về thăm quê của anh và gia đình đều gắn cùng với nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

Bác sĩ Nguyễn Tiến sinh ra trong  một gia đình đông con ở xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa. Tuổi thơ đi học của anh đã thấm thía nỗi thiếu thốn, vất vả của gia đình. Anh chia sẻ: “Cha mẹ tôi chịu gian khổ và hy sinh rất nhiều để tôi được học hành. Cha tôi luôn tâm niệm có nghèo khó thế nào cũng không cho con nghỉ học”.

Bác sĩ Nguyễn Tiến trong buổi trao “Học bổng Nguyễn Đầy” sáng 15.1.2015.
Bác sĩ Nguyễn Tiến trong buổi trao “Học bổng Nguyễn Đầy” sáng 15.1.2015.

Chính vì vậy, khi đã thành đạt, bác sĩ Tiến luôn trăn trở làm sao để giúp đỡ con em quê mình giảm bớt khó khăn trong học tập và cũng để thực hiện ước nguyện của cha anh là “cố gắng giúp để các em học sinh nghèo không phải nghỉ học”. Từ đó, bác sĩ Tiến đã thành lập nên quỹ học bổng mang tên cha mình- “Học bổng Nguyễn Đầy” và đồng hành suốt 13 năm qua cùng 3 ngôi trường của quê hương, nơi anh đã từng theo học.

Có mặt tại buổi trao “Học bổng Nguyễn Đầy” sáng 15.1 vừa qua, chúng tôi cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc trên gương mặt 150 học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó của Trường THCS Nghĩa Hiệp; Tiểu học và THCS thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa). Trong số những học sinh này, có rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn nhưng  nhiều năm liền đều là học sinh giỏi và liên tiếp được nhận học bổng Nguyễn Đầy. Mỗi suất học bổng trị giá 400.000 đồng/em.

Thầy Lê Tú Anh- Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Sông Vệ cho biết: “Đối với nhà trường và học sinh, sự quan tâm của bác sĩ Nguyễn Tiến nhiều năm qua là niềm động viên và khích lệ thiết thực để các em vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập”. Được biết, trong năm học vừa qua, bác sĩ Tiến đã kêu gọi bạn bè tại TPHCM đóng góp tài trợ 20 máy tính cho Trường THCS thị trấn Sông Vệ để trường đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia và nâng cao chất lượng dạy và học của các em. Bên cạnh đó, gia đình bác sĩ Tiến đã trao 700 suất quà cho người nghèo ở các xã Nghĩa Phương, Nghĩa Hiệp và thị trấn Sông Vệ, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng. Mỗi dịp bác sĩ Tiến về quê, ngôi nhà của gia đình anh lại tấp nập người dân đến nhờ  bác sĩ khám chữa bệnh. Vì vậy, hành trang về thăm quê của anh, năm nào cũng nặng trĩu các loại thuốc để cấp phát cho bà con nghèo.

Không chỉ ở quê nhà mà tại TPHCM, anh cũng luôn nhiệt tình giúp đỡ những bệnh nhân quê mình khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Kể về bác sĩ Nguyễn Tiến, người dân Tư Nghĩa luôn dành cho anh sự quý mến và cảm kích sâu nặng. Còn đối với anh, những đóng góp của mình thật nhỏ nhoi và xuất phát từ tấm lòng chân thành hướng về quê hương của một người con xa xứ. Anh cho biết: “Nguyện vọng lớn nhất của anh là duy trì quỹ “Học bổng Nguyễn Đầy” lâu dài và giúp đỡ nhiều hơn cho con em quê hương. Được nhìn thấy các em học hành thành đạt và trở về xây dựng quê nhà là niềm hạnh phúc nhất”.


Bài, ảnh: Hà Xuyên


 


.