Một cán bộ cao tuổi gương mẫu

10:01, 24/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở tuổi 80 nhưng ông vẫn luôn là người đi đầu, vận động bà con trong các phong trào của địa phương. Đó là cụ ông là Phạm Lừa ở thôn Du Quang, xã Phổ Quang (Đức Phổ).

TIN LIÊN QUAN

Ngôi nhà nhỏ xinh xắn, có vườn hoa khoe sắc trước hiên nhà do chính tay ông vun trồng, chăm sóc phần nào nói lên tính cách gần gũi, hiền hòa của ông. Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, ông tâm sự: “Là bộ đội Cụ Hồ, là đảng viên thì làm những việc có ích cho dân, tốt đẹp cho đất nước là điều đương nhiên. Sá gì mà kể công”.

Ông Phạm Lừa đang chăm sóc vườn hoa của mình.
Ông Phạm Lừa đang chăm sóc vườn hoa của mình.


Được biết, năm 1952, ông nhập ngũ, tham gia kháng chiến chống Pháp. Sau đó, ông nhận lệnh tập kết ra Bắc, từ năm 1954-1975. Khi đất nước hoàn toàn thống nhất, ông được điều về tỉnh Bình Định để nhận nhiệm vụ mới. “Không được về quê hương làm việc, cũng có một chút buồn nhưng tôi luôn xác định nhiệm vụ quan trọng nhất của người cán bộ là phải hoàn thành tốt mọi công việc được giao, dù ở bất cứ vị trí nào”, ông Lừa kể lại. Đến năm 1987, ông nghỉ hưu và trở về quê hương. Là một người chính trực, nhiệt tình, luôn có trách nhiệm trong công việc nên khi về quê, ông được tín nhiệm, đảm nhận nhiều công việc ở Đảng ủy xã, Chủ tịch Hội Nông dân, rồi trưởng thôn…

Trong mọi phong trào, ông không chỉ là người phát động mà còn làm gương, đi đầu để bà con làm theo. Tiêu biểu như việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bê tông giao thông nông thôn… Năm 2011, xã bê tông 3 tuyến đường liên thôn, đích thân ông là người giám sát, đôn đốc việc thi công.  Năm 2012, được cả gia đình ủng hộ, ông tiên phong hiến 180m2, để mở rộng và bê tông tuyến đường đạt chuẩn 3,5m. Giờ đây mảnh đất của ông chỉ còn vỏn vẹn được vài chục mét vuông không thể xây nhà nhưng ông vẫn vui vẻ.

Ông tâm sự: “Hồi còn trẻ, vợ chồng tôi làm lụng, gom góp mua miếng đất đó là để dành cho con, nhưng giờ con cái đã có nhà có cửa rồi nên không còn gì để lo nữa. Mảnh đất đó lại nằm ngay ngã ba, muốn mở đường được thì phải hiến gần như toàn bộ mảnh đất. Mình là cán bộ, đi đầu là điều tất nhiên”. Vô tư, minh bạch, lấy sự yên vui của nhân dân là mục đích để làm việc nên ông luôn được bà con tin tưởng và nghe theo. Những tuyến đường do ông đôn đốc, vận động chỉ trong thời gian ngắn là đã hoàn thành. Theo thống kê, diện tích đất mà 9 gia đình hiến nhiều nhất trong thôn cộng lại đã lên đến hơn 1.000 m2. Giờ đây, ai ai cũng phấn khởi đi trên những tuyến đường bê tông sạch sẽ, rộng rãi.

Không chỉ là người cán bộ mẫu mực, ông còn là trụ cột của gia đình. Để cải thiện kinh tế gia đình, nuôi ba cô con gái ăn học đến nơi đến chốn, sau những giờ làm việc ông còn tranh thủ giúp vợ chăm lo kinh tế gia đình. Với hơn 5 sào đất, ông luân phiên chuyển đổi cây trồng, lúc thì trồng keo, khi thì trồng đào xen với cây ăn trái. Ba người con gái của ông giờ đây đều thành đạt và cũng đang làm những công việc giúp ích cho xã hội, 2 cô là giáo viên, còn 1 cô hiện đang là phó chủ tịch UBND xã.

Trong căn nhà gọn gàng, sạch sẽ, những tấm giấy khen, huân huy chương được bày trí trang trọng. Đó là dấu ấn của một thời trai trẻ, là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước cho sự cống hiến không mệt mỏi của ông. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phổ Quang, cho biết: Ông Phạm Lừa là một trong những người cao tuổi gương mẫu, uy tín đối với mọi người. Việc gì khó chỉ cần có ông đứng ra phát động, kêu gọi thì bà con đều hưởng ứng và làm theo.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.