Làng quê sáng ánh điện "xanh"

04:01, 13/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những đường làng, ngõ xóm hẻo lánh, tối om trước kia, giờ trở nên quang rạng hẳn, giúp người dân đi lại an toàn. Sự đổi thay này là kết quả từ chương trình “Thắp sáng đường quê” do tuổi trẻ Quảng Ngãi thực hiện. Chương trình đã góp phần thay đổi cuộc sống ở nhiều vùng nông thôn.
 

"Thành thị" ở nông thôn

Giờ đây, về thôn Trà Niêu xã Trà Phong (Tây Trà) vào buổi tối đã không còn cảnh màn đêm bao phủ như trước. Thay vào đó là ánh sáng trắng phát ra từ những hàng bóng điện compact của công trình điện "Thắp sáng đường quê" do tuổi trẻ Đoàn khối các cơ quan tỉnh xây dựng.

 

Điện đường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.                                         Ảnh: N.ĐỨC
Điện đường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Ảnh: N.ĐỨC


 Đi trên đường vào thời điểm đường quê lên đèn, chúng tôi rất phấn khởi bởi sự đổi thay ở nơi đây. Mặc dù tiết trời khá lạnh, nhưng đường quê vẫn có người già, trẻ em đi lại và nô đùa vui vẻ.

Cùng đi với chúng tôi trên con đường làng sáng lung linh "ánh điện thanh niên", ông Trương Ngọc Đông- Chủ tịch UBND xã Trà Phong bộc bạch: Bây giờ, điện sáng từ nhà ra ngõ. Do vậy, việc đi lại của người dân nông thôn được thuận lợi hơn, góp phần giảm tai nạn giao thông và hạn chế tình trạng trộm cắp.

Phấn khởi khi con đường trước nhà được thắp sáng vào mỗi buổi tối, ông Hồ Văn Nưa ở thôn Trà Niêu ví von đường dây “chạy” đến đâu là mang theo niềm vui, phấn khởi cho bà con đến đấy. “Trước kia, đoạn đường này tối om, ban đêm ít người dám ra đường. Kể từ khi có hệ thống điện đường làm thay đổi hẳn diện mạo của nông thôn. Giờ đây, buổi tối chúng tôi có thể an tâm khi đi lại, cuộc sống của người dân đã thuận lợi hơn nhiều"- ông Nưa cho hay.

Cùng chung niềm vui với nhân dân thôn Trà Niêu, xã Trà Phong, bà con thôn Phú Tài, xã Trà Phú (Trà Bồng) cũng vui mừng khi tuyến đường trong thôn bừng sáng trong đêm bởi hệ thống đèn đường do Đoàn Thanh niên khởi xướng. Công trình điện "Thắp sáng đường quê” ở thôn Phú Tài có chiều dài 5,4km với tổng kinh phí 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thế Long, người dân thôn Phú Tài rất phấn khởi vì hơn một tháng nay, khi mặt trời khuất sau núi là xóm ngõ nhà ông lại sáng điện. Từ ngày có điện đường, việc đi lại trở nên thuận tiện, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Ông Long nói trong niềm vui: “Từ ngày có điện thắp sáng thôn xóm, bà con chúng tôi vui lắm. Việc đi lại vào buổi tối thuận tiện hơn trước rất nhiều. Không còn cảnh phải dùng đèn pin soi đường đi ban đêm như trước đây nữa...

Sau những lời kể của ông Long, chúng tôi lại được nghe nhiều hơn về niềm vui của người dân. Hệ thống đèn chiếu sáng đã tạo vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn, hơn nữa còn góp thêm niềm vui cho hàng trăm hộ dân khi được sinh hoạt trong môi trường đảm bảo an ninh trật tự.

Chỉ cho chúng tôi xem những trụ đèn mới lắp đặt xong cách đây không lâu, bà Hồ Thị Non ở thôn Phú Tài  hào hứng: Nhờ có điện đường mà đường làng, ngõ xóm sáng chẳng thua kém gì thành phố. Các cháu nhỏ không còn lo sợ mỗi khi đi học về muộn, người dân cũng yên tâm hơn khi phải ra đường vào ban đêm, tình trạng tai nạn, trật tự trị an cũng được cải thiện.

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

“Thắp sáng đường quê” là chương trình do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” với ý nghĩa đem lại ánh sáng cho các vùng quê nghèo, vùng xa xôi hẻo lánh. Khởi động từ năm 2012, đến nay chương trình đang nở rộ ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh.

Nhiều tuyến đường ở vùng cao có ánh sáng
Nhiều tuyến đường ở vùng cao có ánh sáng "điện thanh niên". Ảnh: N.ĐỨC


Với nhiều cách làm sáng tạo phong trào đã thu hút được rất nhiều ĐVTN tham gia, hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp tiền, vật chất, ngày công và vận động nguồn lực xã hội chung tay thắp sáng đường quê. Từ năm 2012 đến nay, đã có gần 120km đường điện "thanh niên" do tuổi trẻ Quảng Ngãi đảm nhận với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công của thanh niên.

Những công trình “Thắp sáng đường quê” được hoàn thành và bàn giao đã thực sự mang lại ý nghĩa to lớn, giúp nhân dân ở những khu vực trên sinh hoạt, đi lại được dễ dàng, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.


Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn phấn khởi cho biết: Chương trình “Thắp sáng đường quê”, không chỉ là những đóng góp cụ thể, thiết thực, mà còn thể hiện tinh thần vì cộng đồng của tuổi trẻ trong việc tham gia đảm bảo trật tự ATGT nông thôn, an ninh, trật tự tại các địa phương. Đó cũng là một cách góp sức của thanh niên xây dựng nông thôn mới.

"Trong những  năm qua, từ hiệu quả đạt được, chương trình “Thắp sáng đường quê” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển chương trình đến nhiều địa bàn trong tỉnh để góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới"- anh Thảo cho hay.

Có thể khẳng định."Thắp sáng đường quê" là nét mới trong hoạt động của Đoàn Thanh niên, thể hiện tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ. Sự thành công phong trào “Thắp sáng đường quê” của Tỉnh đoàn không chỉ tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện vào ban đêm, mà còn tạo vẻ mỹ quan vùng nông nông thôn, mang lại sự bình yên hạnh phúc cho nhân dân và góp phần vào mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới.
 

Bảo Ngọc

 

.