Kẻ giết người máu lạnh- Kỳ 1: Án mạng dưới chân cầu Trà Khúc

09:01, 30/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 20.12.2014, qua công tác truy xét, các trinh sát và điều tra viên  của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt khẩn cấp Trần Văn Điểm (27 tuổi, còn có các tên gọi khác: Quang Hiếu, Ngọc, Thành), đăng ký thường trú ở đội 1, thôn Quảng Xuyên, xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ ( Hải Dương), là hung thủ của vụ án "Giết người, cướp tài sản" vào tối ngày 15.12, tại tiệm cơm chay Âu Lạc, số 140 đường Xô Viết - Nghệ Tĩnh, thuộc phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu. Từ đây hành vi phạm tội của kẻ giết người hàng loạt được làm rõ.

Kỳ 1: Án mạng dưới chân cầu Trà Khúc


4 giờ sáng ngày 21.12.2014, thượng tá Nguyễn Văn Năm - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận điện thoại của một đồng nghiệp đang công tác tại Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Đêm hôm qua, chúng tôi vừa bắt khẩn cấp 1 đối tượng giết người. Đối tượng này còn khai nhận đã gây ra 3 vụ trọng án trước đó ở 3 tỉnh, thành phố, trong đó có 1 vụ tại Quảng Ngãi; đề nghị các anh khẩn trương cử người vào để phối hợp thẩm tra, xác minh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh phân tích kỹ lưỡng và nhận định: Nhiều khả năng đối tượng mà Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ chính là hung thủ đã giết anh Lê Minh Hiệp (sinh năm 1983, thường trú xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức) để cướp xe máy, xảy ra vào tối ngày 24.8.2014 tại bãi cát Trà Khúc, thuộc tổ 3, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).

Ngay trong ngày 21.12, tổ công tác do thượng tá Nguyễn Văn Năm cùng 6 cán bộ, chiến sĩ là trinh sát, điều tra viên của Phòng CSHS Công an tỉnh lập tức lên đường vào Vũng Tàu. Tại Trại tạm giam, Trần Văn Điểm được dẫn giải lên phòng hỏi cung đặc biệt để xét hỏi. Ảnh chân dung Điểm được truyền ngay về Quảng Ngãi. Các nhân chứng (là những người mà Cơ quan CSĐT Công an Quảng Ngãi đã xác định được trong quá trình điều tra, xác minh vụ án) được mời đến để nhận dạng, đều xác nhận: Đây chính là đối tượng mà họ đã gặp trong ngày 24.8, trước khi nạn nhân Lê Minh Hiệp bị giết.

Ngày 10.8.2014, xuất phát từ 1 mâu thuẫn cá nhân, sau khi dùng dao đâm chết anh Trần Minh Phước - người phát cơm chay từ thiện ở vòng xoay Lê Quang Sung - Phạm Đình Hồ thuộc phường 2, quận 6 (TP.Hồ Chí Minh), Trần Văn Điểm đã chạy trốn ra tỉnh Đồng Nai. Khi chạy trốn, Điểm mua 1 con dao dài khoảng 30cm mang theo. Ngày 21.8, Điểm đi nhờ xe tải từ Đồng Nai ra hướng bắc; khoảng 23 giờ cùng ngày, Điểm xuống xe tại ngã ba Phú Tài, TP.Quy Nhơn (Bình Định), sau đó xin vào làm ở quày bắn súng của đoàn lô tô Mây Xanh (hoạt động tại huyện Tuy Phước - Bình Định). Làm ở đây được 2 ngày, 2 đêm, thấy không có tiền công, nên Điểm nhờ Hoan (người của đoàn lô tô) tìm việc làm khác nên Hoan giới thiệu Điểm cho bạn của mình là Phạm Văn Nghĩa (trú tại 334, đường Lê Lợi, TP.Quảng Ngãi) giúp tìm việc làm.

Khoảng 9 giờ ngày 24.8, Hoan chở Điểm ra Quốc lộ 1 đón xe khách đi Quảng Ngãi và đưa 1 mảnh giấy có ghi số điện thoại của Nghĩa để tiện liên lạc. Ngồi trên xe, Điểm bắt chuyện làm quen và mượn điện thoại của anh Đỗ Vạn Thành (ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi) gọi báo cho Nghĩa biết đang trên đường ra Quảng Ngãi. Khi xe ô tô dừng tại cây xăng Thanh Bình, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), Điểm mượn máy điện thoại của phụ xe gọi Nghĩa đến đón. Gặp Nghĩa, Điểm nảy sinh ý định đêm đó (24.8) sẽ giết Nghĩa để cướp xe máy và cướp tài sản khác nếu có. Khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, Lê Minh Hiệp (bạn của Nghĩa) đến nhà Nghĩa chơi, gặp Điểm nên bắt chuyện làm quen. Thấy Hiệp đi xe máy đắt tiền (hiệu Novo Yamaha), nên Điểm chuyển sang ý định giết Hiệp để cướp xe, chứ không giết Nghĩa nữa. Để thực hiện ý định của mình, Điểm nói với Hiệp là lần đầu tiên đến đây, nên muốn được chở đi dạo cho biết thành phố Quảng Ngãi.  

Lúc này thấy trời đã tối dần, Điểm bắt đầu nghĩ cách giết Hiệp, liền nói là muốn đi vệ sinh. Nghe Điểm nói vậy, Hiệp chạy xe rẽ xuống đoạn đường đất, vắng người qua lại (đường đến bãi cát Trà Khúc, thuộc tổ 3, phường Nghĩa Chánh). Ngồi phía sau, Điểm rút con dao từ túi xách ra giấu sau lưng để chuẩn bị ra tay khi có điều kiện thuận lợi. Đi khoảng 100m, sau khi dừng và hạ chân chống, Hiệp bước xuống xe; lúc này Điểm bỏ 2 chân sang 1 bên nhưng vẫn còn ngồi hờ trên yên xe và giả vờ để rơi mũ bảo hiểm trước mặt. Khi vừa thấy Hiệp cúi xuống nhặt MBH giúp cho mình, Điểm dùng tay trái giữ đầu Hiệp, còn tay phải thì cầm dao từ phía sau lưng đâm 1 nhát trúng vào vùng hông trái của Hiệp. Bị đâm bất ngờ, Hiệp không kịp phản ứng. Điểm rút dao ra, đâm liên tiếp khoảng 9 đến 10 nhát nữa. Khi thấy Hiệp ngã xuống, bất tỉnh, biết Hiệp đã chết, Điểm vứt cán dao vào bụi cây, cách đó khoảng 5 đến 6m rồi lục túi quần của Hiệp lấy chìa khóa xe và đi xe lên Quốc lộ 1 (đường tránh phía đông thành phố Quảng Ngãi) chạy thẳng một mạch theo hướng phía nam...
  

Trung Thành


*Kỳ 2: Truy tìm tang vật vụ án
 


.