Hỏi đáp

03:01, 25/01/2015
.

Ông Trần Tứ (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Một viên chức cơ quan tôi bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra, chỉ được hưởng  50% mức lương. Xin hỏi việc đóng BHXH cho viên chức này quy định như thế nào?

Trả lời: Theo Công văn số 2845/BNV-CCVC ngày 29.7.2014 của Bộ Nội vụ và  Công văn số 4407/BHXH-BT ngày 14.11.2014 của BHXH Việt Nam về hướng dẫn giải quyết vướng mắc về thu BHXH, BHYT:

Công chức, viên chức trong thời gian tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật, hưởng 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, đóng đủ mức đóng BHXH theo quy định của pháp luật.

Trường hợp công chức, viên chức bị Tòa án kết án tù giam, hoặc buộc thôi việc, không truy lĩnh 50% còn lại của mức lương theo ngạch bậc, thì cơ quan BHXH hoàn trả số tiền đã thu BHXH cho đơn vị sử dụng lao động đối với thời gian công chức, viên chức bị tạm giữ, tạm giam, hoặc tạm đình chỉ công tác và không được tính.

Bùi Thu Hằng
 


.