Đưa ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa về đất liền

05:01, 20/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều ngày bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa, 5/7 ngư dân Bình Định đi trên tàu cá BĐ 96319TS đã được ngư dân Quảng Ngãi đưa về đến cảng Sa Kỳ an toàn. Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đã tiếp nhận và bàn giao cho gia đình.

Tàu cá BĐ 96319TS có công suất 320CV, do ông Trần Đức, quê ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) làm thuyền trưởng, cùng 6 lao động hành nghề khai thác cá ngừ đại dương trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Ngày 9.1.2015, trong lúc đang hành nghề thì bị sóng to, gió lớn đánh vỡ tàu và chìm. Các ngư dân trên tàu đã bám vào phao cứu sinh vật lộn, chống chọi với sóng gió hơn 8 giờ trên biển và tìm cách phát tín hiệu kêu cứu. Ngư dân Hồ Văn Vinh, thuyền viên tàu BĐ 96319TS kể lại sự việc: “Tàu bị sóng bổ, nước vào đầy ca bin, máy tàu không còn hoạt động tàu chìm dần trên biển. Anh em trên tàu không biết xử lý sao, ôm lấy nhau nghĩ chắc sẽ chết trên biển…” .

 

Ngư dân Bình Định (đứng bên trái) bị nạn ở Hoàng Sa được ngư dân Quảng Ngãi cứu đưa về đất liền.            Ảnh: V.tánh
Ngư dân Bình Định (đứng bên trái) bị nạn ở Hoàng Sa được ngư dân Quảng Ngãi cứu đưa về đất liền. Ảnh: V.tánh


Nhận được tín hiệu cứu nạn, tàu cá QNg 95426TS do ông Nguyễn Bình, quê ở xã Bình Châu (Bình Sơn) làm thuyền trưởng hành nghề gần khu vực tàu bị nạn đã khẩn trương huy động thuyền viên trên tàu và các tàu khác tìm cách cứu nạn ngư dân Bình Định. Đến sáng ngày 10.1.2015, tàu ông Nguyễn Bình đã cứu được toàn bộ ngư dân bị nạn. “Mặc dù sóng lớn, tàu chúng tôi đã bị sóng đánh dạt vào khu vực nguy hiểm, anh em chúng tôi hoảng loạn. Nhưng tinh thần của các anh trên tàu QNg 95426TS rất dũng cảm. Các anh đã tiếp cận đưa anh em đi ra khỏi chổ nguy hiểm. Cứu được người, các anh còn cho thuốc men, quần áo để anh em mặc, nhờ đó sức khỏe của chúng tôi dần dần hồi phục”, ông Trần Đức - thuyền trưởng tàu cá BĐ96319TS xúc động nói.

Sau khi cứu được 7 ngư dân, ông Nguyễn Bình đã đưa  một số người bị nạn sang các tàu khác cùng nhau hỗ trợ chăm sóc sức khỏe; đồng thời liên lạc với tàu cá QNg 90297TS của ông Phạm Minh Sánh để đưa ngư dân vào bờ. Và đến 1 giờ đêm 16.1.2015, tàu ông Phạm Minh Sánh đã đưa được 5/7 ngư dân bị nạn về đến cảng Sa Kỳ bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh. Hành động dũng cảm, tinh thần đoàn kết trên biển của ngư dân Quảng Ngãi thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong lúc hoạn nạn, đáng được trân trọng, khen ngợi.

 Sau khi tiếp nhận 5 ngư dân bị nạn, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần và thực hiện các thủ tục bàn giao cho gia đình. Hai thuyền viên còn lại hiện đang được ngư dân Quảng Ngãi chăm sóc và sẽ đưa về cho gia đình trong thời gian đến.

Văn Tánh
 


.