Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

05:01, 29/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua các đơn vị chức năng trong tỉnh đã triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) và tiến hành thi công đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB dự án này vẫn gặp khó khăn cần sớm tháo gỡ để đảm bảo mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều vướng mắc

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án công trình giao thông, đơn vị được Sở GTVT giao nhiệm vụ trực tiếp phối hợp với các địa phương thực hiện công tác đền bù, GPMB, đến nay trên địa bàn toàn tuyến dài hơn 40km, vẫn còn hơn 100 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng. Theo đó, đoạn qua huyện Sơn Tịnh còn 27 trường hợp bị vướng tại hai xã Tịnh Thọ và Tịnh Hà.

 Các đơn vị thi công dự án đường cao tốc đoạn qua xã Tịnh Thọ.
Các đơn vị thi công dự án đường cao tốc đoạn qua xã Tịnh Thọ.


 Theo ông Phạm Văn Thanh - Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông, tình trạng mặt bằng bị vướng là những điểm rất khó khăn và phải thường xuyên vận động, tuyên truyền để người dân hiểu tầm quan trọng của dự án thì may ra mới “gỡ” được những nút thắt và bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Còn 3 vị trí công trình công cộng chưa di dời, gồm hai vị trí đường điện đang trình Sở Công thương thẩm định thiết kế và một vị trí đường điện nút giao thông Quốc lộ 24B.

Cũng rơi vào tình trạng, “chỗ sạch chỗ vướng” là các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Bình Sơn. Trong đó, đoạn qua huyện Tư Nghĩa, còn 7/44 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. UBND huyện chưa giải quyết 38 trường hợp đất mặt tiền đường 623B yêu cầu bố trí tái định cư trên mặt tiền đường  này cũng như  chưa phê duyệt phương án bố trí tái định cư tại 8/8 khu tái định cư đã xây dựng hoàn thành, bàn giao cho UBND huyện quản lý. Ngoài ra, phát sinh mới 42 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho dự án.    

Đối với đoạn qua huyện Bình Sơn, quá trình GPMB thì bắt đầu xảy ra phát sinh mới 17 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường ở các xã Bình Trung, Bình Nguyên và Bình Chánh. “Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn chưa hoàn thiện phương án tái định cư thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên và phương án tái định cư xã Bình Trung; chưa hoàn thành việc giao đất hiện trường cho 37/40 hộ dân vào khu dân cư Bàu Mang, dù đã phê duyệt phương án cấp 40 lô đất cho 40 hộ. Tuy nhiên, đến nay huyện mới ban hành quyết định giao đất cho 3/40 hộ. Còn công trình công cộng là đường điện, cáp viễn thông VNPT và Viettel đi chung qua nhà ông Phạm Tấn, xã Bình Trung vẫn chưa di dời”, ông Thành cho biết.

Cần sớm tháo gỡ

Những nỗ lực trong GPMB và kết quả đạt được thời gian quan là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc những vướng mắc cũ cộng với phát sinh mới khiến cho khó khăn thêm chồng chất.

Theo ông Thanh, để hoàn thành công tác GPMB và bàn giao đất sạch cho nhà thầu, các địa phương liên quan cần tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc của dự án.

Trong đó, huyện Sơn Tịnh cần giải quyết vướng mắc của 30 hộ chưa nhận tiền bồi thường, giải quyết dứt điểm các thửa đất rừng, phê duyệt các phương án bố trí tái định cư đợt 3 tại xã Tịnh Thọ. Đồng thời, khẩn trương ban hành quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân; phê duyệt các phương án bồi thường, GPMB còn lại trên địa bàn huyện. Đối với huyện Bình Sơn, phải  tổ chức vận động 23 hộ dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho dự án và khẩn trương phê duyệt các phương án bồi thường, GPMB còn lại.

Riêng huyện Tư Nghĩa, cần tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho dự án; giải quyết dứt điểm 38 trường hợp đất mặt tiền đường 623B yêu cầu bố trí TĐC trên mặt tiền đường này; khẩn trương phê duyệt các phương án bồi thường, GPMB còn lại trên địa bàn huyện...

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến chỉ đạo xử lý vướng mắc trong công tác GPMB và tái định cư đối với Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý để Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) huy động tạm thời nguồn thu phí từ các dự án khác do VEC thực hiện để tạm ứng cho các địa phương chi trả cho công tác GPMB, tái định cư. Đây được xem là yếu tố quan trọng, tháo gỡ những khó khăn hiện nay đối với dự án trọng điểm mà nguyên nhân chậm trễ trong khâu GPMB là do thiếu tiền.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.