Điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam

10:01, 11/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu năm 2015, nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) ở tỉnh ta đón tin vui khi Trung tâm Phục hồi chức năng Đức Phổ chính thức đưa vào hoạt động. Đây là công trình mà NNCĐDC từ lâu mong đợi, để sớm có cơ hội luyện tập, hòa nhập cộng đồng.  

TIN LIÊN QUAN

Đến dự buổi lễ khánh thành trung tâm, chị Nguyễn Thị Mai (ở thị trấn Đức Phổ, có con trai là NNCĐDC thế hệ thứ 3) không giấu được xúc động. Chị Mai cho biết, con trai của chị là Lê Minh Tài (15 tuổi) chân tay  bị co rút từ nhỏ, việc cầm nắm, đi lại rất khó khăn. “Nhiều lần tôi cũng muốn đưa cháu đến các trung tâm trong tỉnh để tập luyện phục hồi chức năng nhưng các trung tâm đều ở xa, điều kiện gia đình lại không cho phép nên không thể đi được. Nay trung tâm mới này được thành lập, lại ở gần nhà nên gia đình tôi vui lắm, sẽ đưa cháu đến luyện tập thường xuyên”, chị Mai vui mừng nói.

Nạn nhân chất độc da cam tập phục hồi chức năng.
Nạn nhân chất độc da cam tập phục hồi chức năng.


Cũng như Trung tâm PHCN Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), Trung tâm PHCN Đức Phổ được xây dựng với 100% kinh phí từ nguồn xã hội hóa, trị giá 3,4 tỷ đồng. Ngôi nhà được xây dựng khang trang, trang bị nhiều thiết bị để phục vụ việc luyện tập cho khoảng 30 NNCĐDC. Ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Đức Phổ, Giám đốc trung tâm phấn khởi nói: “Để có được cơ ngơi như thế này là nhờ sự chung tay của nhiều tấm lòng. Đã nhiều năm huyện Hội và gia đình các nạn nhân mong muốn có được trung tâm PHCN, để nạn nhân luyện tập nhưng vì không thể tìm được nguồn kinh phí nên giấc mơ đành gác lại”.

Năm 2011, từ chủ trương của Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam cho phép thành lập 3 trung tâm PHCN trong cả nước, Tỉnh hội đã “tranh thủ” dịp này để xin phép thành lập trung tâm PHCN Đức Phổ. Sau khi UBND huyện Đức Phổ ký quyết định thành lập trung tâm và hỗ trợ vốn 800 triệu đồng, Trung ương Hội cũng đã hỗ trợ 700 triệu đồng để xây dựng trung tâm. Công trình triển khai xây dựng từ tháng 8.2012.

Tuy nhiên, với số vốn 1,5 tỷ đồng không đủ để xây dựng hoàn thiện trung tâm. Hội NNCĐDC huyện Đức Phổ đã tìm đến nhiều công ty xây dựng nhưng nhiều đơn vị e ngại việc chủ đầu tư nợ tiền sau khi công trình hoàn thành nên từ chối không nhận thi công. “May sao có Công ty TNHH MTV Xuân Lộc đóng trên địa bàn xã Phổ Ninh đồng ý thi công nên giờ mới có trung tâm khang trang thế này”, ông Toàn nói. Nhân dịp trung tâm đưa vào sử dụng, Trung ương Hội đã hỗ trợ thêm 300 triệu đồng, Tổ chức MCC hỗ trợ 150 triệu mua trang thiết bị gồm giường và dụng cụ luyện tập.

Đức Phổ hiện có hàng ngàn trường hợp NNCĐDC cần PHCN. Trung tâm PHCN được thành lập là cơ hội để NNCĐDC trên địa bàn huyện Đức Phổ có điều kiện tập luyện, phục hồi chức năng, tự tin hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh tin vui khi trung tâm đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của NNCĐDC thì vẫn còn nhiều nỗi lo. Mặc dù đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng hiện tại vẫn còn nợ kinh phí xây dựng hơn 1,2 tỷ đồng.  Ông Toàn cho biết: “Vì đây là công trình xây dựng từ nguồn xã hội hóa nên còn nhiều hạn chế về nguồn vốn. Hiện chúng tôi đang triển khai công tác vận động”. Ngoài ra, một khó khăn cần được quan tâm giải quyết kịp thời là chế độ tiền lương hàng tháng cho cán bộ làm việc tại trung tâm…

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.