Cảnh giác với tội phạm trộm cắp

10:01, 13/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản và đang có chiều hướng gia tăng. Trong đó, nhiều vụ trộm cắp với thủ đoạn manh động và liều lĩnh.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, trong vòng 2 tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra 104 vụ trộm cắp tài sản, trong đó địa bàn TP. Quảng Ngãi xảy ra 39 vụ. Đây là địa bàn có nhiều trung tâm thương mại nên các loại tội phạm thường tập trung về đây gây án. Tại khu vực chợ tạm Quảng Ngãi, lợi dụng hoạt động kinh doanh buôn bán nhộn nhịp cuối năm, các đối tượng thường trà trộn vào đám đông để móc túi, trộm cắp tài sản...

Để ngăn chặn tình trạng này, Công an phường Nghĩa Chánh đã tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra tại chợ; đồng thời nhắc nhở người dân cần đề cao cảnh giác. Trung tá Phạm Biên - Trưởng Công an phường cho biết: Công an phường đã chủ động tăng cường lực lượng, tuyên truyền để người dân, các tiểu thương đề phòng các thủ đoạn trộm cắp, móc túi. Nhờ đó, trong dịp Tết Dương lịch 2015, các tiểu thương đã bắt quả tang đối tượng Phạm Thị Vân (38 tuổi) trú tại xã Bình Thạnh (Bình Sơn) khi y đang móc trộm điện thoại di động của người dân trong chợ, giao Cơ quan CSĐT Công an TP.Quảng Ngãi xử lý. Theo hồ sơ, đối tượng Vân có 2 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản.

Dù trong năm 2014 các vụ trộm cắp tài sản giảm so với năm 2013, nhưng Công an phường Quảng Phú vẫn chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa loại tội phạm này vào dịp cuối năm. Đơn vị đã tăng cường xuống cơ sở, gặp gỡ các chủ hiệu kinh doanh buôn bán vàng, thông báo về thủ đoạn đột nhập trộm cắp tài sản, trộm cắp két sắt để chủ động phòng ngừa. Ông Lê Xảo-Chủ hiệu vàng Hoàng Hưng cho biết: Lực lượng Công an đã nhắc nhở, giúp chúng tôi nắm bắt được các thủ đoạn gây án của tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp. Qua đó, chúng tôi đã trang bị một số thiết bị cần thiết như camera, còi hú chống trộm tại cơ sở kinh doanh. Tôi thấy đây là việc làm rất ý nghĩa, giúp bà con bảo vệ được tài sản của mình.

Nhờ việc triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền của công an, người dân đã nâng cao cảnh giác với các đối tượng trộm cắp.  Điển hình như khoảng 12 giờ, ngày 2.1, đối tượng Nguyễn Thị Kim Ngân (29 tuổi) trú tại xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) đột nhập vào nhà anh Nguyễn Anh Tuấn, phường Chánh Lộ, trộm cắp tài sản thì bị bắt quả tang. Quá trình điều tra mở rộng, từ cuối tháng 12.2014 đến nay, Ngân đã đột nhập vào 4 nhà dân và cửa hàng buôn bán tạp hóa trên địa bàn TP.Quảng Ngãi trộm máy tính xách tay và điện thoại di động trị giá hàng chục triệu đồng.

Tuy nhiên, một số người dân ở vùng nông thôn vẫn chưa chú trọng đến việc phòng ngừa loại tội phạm này. Chính vì vậy, thời gian qua đã xảy ra không ít vụ trộm cắp tài sản như tiền, xe máy của người dân. Trung úy Lê Hữu Quốc - Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Sơn Tịnh cho biết: Qua điều tra các vụ trộm cắp tại vùng nông thôn, chúng tôi thấy  nguyên nhân chính là do người dân chưa nâng cao việc bảo vệ tài sản của mình. Nhiều hộ dân đi làm còn để tài sản có giá trị như xe máy ngoài sân, thậm chí có người còn không khóa cửa nhà. Khi phát hiện nhà nào để xe máy ở trước sân, đối tượng trộm sẽ vào, nếu có người phát hiện thì vờ hỏi nhà người quen, còn không thì sẽ bẻ khóa xe máy rồi tẩu thoát. Thời gian thực hiện phi vụ của chúng chưa đầy 5 phút...

Hiện nay, lực lượng CSĐT Công an các huyện đang đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền phòng ngừa tội phạm trộm cắp cho người dân. Bởi, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, tình hình trộm cắp có nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình.

Văn Nam
 


.