Bàn giải pháp giảm thiểu trẻ em kết hôn sớm

02:01, 09/01/2015
.

Sáng 7.1, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Xây dựng kế hoạch giảm thiểu tình trạng trẻ em kết hôn sớm tại tỉnh Quảng Ngãi”.


Tại các huyện miền núi ở tỉnh ta hiện nay vẫn phổ biến tình trạng trẻ em kết hôn sớm. Riêng tại huyện Sơn Tây trong số 2.000 trẻ em được Tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ có 20 trường hợp tảo hôn ở tuổi 12 và 16; Trà Bồng có 40 em kết hôn dưới độ tuổi quy định của pháp luật. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ kết hôn sớm là do sự hạn chế về nhận thức, thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản vị thành niên, sự thờ ơ của cộng đồng và sự vào cuộc chưa quyết liệt của các cơ quan chức năng địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chỉ rõ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chính người trong cuộc mà còn đem đến những hệ lụy không nhỏ, làm gia tăng gánh nặng cho các dịch vụ an sinh xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dân số, hạn chế thực hiện bình đẳng giới…Trên thực tế, các hoạt động truyền thông được tiến hành trên diện rộng, lồng ghép trong hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể chứ chưa tập trung vào nhóm dân tộc, gia đình có nguy cơ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.  

Các đại biểu đã thảo luận định hướng can thiệp và cơ chế phối hợp giữa các bên trong giai đoạn 2015-2016 nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em kết hôn sớm trên địa bàn tỉnh.


 TRỊNH PHƯƠNG
 


.