Những con đường chậm "về đích"

02:12, 17/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công, nguồn vốn rót về các công trình xây dựng cơ bản giảm đáng kể, đặc biệt là đầu tư làm đường giao thông.

 Có những con đường được phê duyệt nhiều năm vẫn chưa có vốn đầu tư; nhưng cũng có những con đường vốn cấp rồi mà xây dựng mãi vẫn chẳng thấy đường hình thành.

Ở đảo đường xuống cấp…

Hai năm trở lại đây, bất cứ du khách nào đến huyện đảo Lý Sơn, khi đi trên tuyến đường trung tâm huyện cũng không khỏi giật mình vì con đường này xuống cấp quá nghiêm trọng. Hầu như từ điểm đầu tiên của con đường này là ngã ba cầu cảng thôn Tây cho đến điểm cuối là thôn Đông  xã An Hải đều có những ổ voi khá lớn, nước ứ đọng quanh năm. Ông Trần Ngọc Nguyên – Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn lý giải: “Do đường giao thông trước đây xây dựng không đồng bộ, thiếu hệ thống thoát nước. Do vậy, lượng nước thải không có lối thoát, đã tràn ra đường. Đặc biệt khi trời mưa xuống, lượng nước mưa cộng với nước thải tạo thành những vũng nước khá lớn”.

 

Đường về khu dân cư Nước Đốp sau hơn 2 năm có dự án đầu tư giờ vẫn chỉ là những lối mòn.
Đường về khu dân cư Nước Đốp sau hơn 2 năm có dự án đầu tư giờ vẫn chỉ là những lối mòn.


Cử tri đảo Lý Sơn đã nhiều lần kiến nghị tỉnh cho phép đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, bao gồm cả hệ thống thoát nước thải để tạo thuận lợi về giao thông, bảo vệ môi trường. Dự án này đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt thực hiện hơn 3 năm nay, với tổng kinh phí khoảng 200 tỷ đồng, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được bố trí vốn để thực hiện.

Vấn đề đầu tư tuyến đường này ở Lý Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã chỉ đạo huyện Lý Sơn phối hợp với sở, ngành liên quan hoàn tất các thủ tục cần thiết để triển khai thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất. Mới đây, ông Nguyễn Đình Trung – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng Lý Sơn cho biết: Dự án này đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn và sẽ triển khai thực hiện trong năm 2015. Vì dự án có số vốn, khối lượng lớn nên sẽ thi công kéo dài khoảng 3 năm mới hoàn thành. Với sự  xuống cấp nghiêm trọng lại phải “căng ra” để phục vụ nhu cầu giao thông trên đảo đang ngày càng tăng, chí ít là vài ba năm tới, “những cái ao” trên tuyến đường này mới có thể được xóa dứt điểm.

…trên núi, dân khóc vì đường

Chuyện 3 huyện cùng kiện một nhà thầu Thiên Vũ đã ôm vốn bỏ công trình cách đây 3 năm đã được cơ quan pháp luật thụ lý, xét xử. Hậu quả pháp lý mà nhà thầu này phải gánh chịu là tất yếu. Song những tuyến đường bị nhà thầu Thiên Vũ chiếm đoạt vốn bao năm vẫn cứ dở dang, gây khó khăn cho người dân địa phương hơn cả khi chưa triển khai làm đường.

Đường Giá Gối – Mô Níc (Sơn Kỳ - Sơn Hà) là tuyến đường mà huyện Sơn Hà kiện nhà thầu Thiên Vũ vì chiếm dụng vốn làm con đường này.  Sau hai năm, đường đã xuống cấp hơn lúc chưa đầu tư xây dựng, do nhà thầu này “đào xới”  chỉ với mục đích “rút” tiền ngân sách rồi bỏ chạy. Đất đá trên đường ngổn ngang, đi lại khó hơn rất nhiều khi chưa “động thổ khởi công”.

Tuyến đường Giá Gối – Mô Níc dài 13km, cách đây 4 năm được cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư khoảng 1/3, trong đó chọn đoạn khó nhất để làm trước là đoạn cuối cung đường này. Có 3 nhà thầu đã trúng thầu công trình trong đó có nhà thầu Thiên Vũ. Phân đoạn của nhà thầu Thiên Vũ là “chiếc cầu qua nhánh sông Mò O” – quan trọng hơn cả nhằm nối liền thông thương giữa hai bờ. Thế nên khi nhà thầu Thiên Vũ “ôm vốn bỏ chạy”, dù hai nhà thầu kia hoàn thành hạng mục của mình thì tuyến đường này không thể bàn giao đưa vào sử dụng.

Vẫn phải chờ

Khu dân cư Nước Đốp (thôn Ra Manh, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây) theo kế hoạch năm 2014 được đầu tư xây dựng con đường (khoảng 7 tỷ đồng) do Thủy điện Đăkđrinh hỗ trợ. Đây là khu dân cư bị ảnh hưởng bởi việc tích nước thủy điện gây cô lập, cần thiết phải mở một con đường mới thay thế con đường cũ bị nhấn chìm trong lòng hồ để nhân dân đi lại, giao thương với bên ngoài. Thế nhưng trong suốt 2 năm kể từ khi tích nước hồ thủy điện (2013 – 2014), dự án làm đường từ  khu dân cư Nước Đốp ra trung tâm xã Sơn Long vẫn chưa được triển khai thực hiện. Người dân ở khu dân cư này gặp bao chuyện phiền toái, khổ sở vì không có đường.

Ông Phạm Hồng Khuyến – Chủ tịch UBND xã Sơn Long cho biết: Nguyên nhân con đường này chưa được thi công là chưa giải phóng xong mặt bằng. Tuyến đường này đi qua đất của 95 hộ dân, nhưng chủ đầu tư chỉ cấp kinh phí xây dựng, không cấp kinh phí giải phóng mặt bằng. Xã phải tổ chức họp dân vận động nhân dân hiến đất. “Việc vận động hiến đất gặp một số khó khăn nên chưa có mặt bằng sạch để làm đường. Mới đây, số hộ dân có đất đã cơ bản tự nguyện cam kết hiến đất rồi, có lẽ năm 2015 sẽ triển khai xây dựng tuyến đường này”- ông Khuyến cho biết.

Ông Phạm Hồng Khuyến cũng thừa nhận rằng, không có con đường đi lại đảm bảo an toàn, người dân Nước Đốp gặp vô vàn khó khăn. Đầu năm 2014, xã có vận động nhân dân mở một con đường đất vào khu dân cư này nhưng khi nắng thì còn đi tạm, trời mưa là tắc luôn. Người dân Nước Đốp muốn đi lại phải mướn ghe máy chở qua lòng hồ, rất tốn tiền, lại khá nguy hiểm. “Chúng tôi mong con đường này sau khi vận động nhân dân hiến mặt bằng sẽ được triển khai xây dựng ngay, để việc đi lại của người dân, đặc biệt là học sinh đỡ vất vả”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.