Người dân cản trở nâng cấp, mở rộng lưới điện là không đúng

10:12, 31/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)-  Thời gian gần đây, 55 hộ dân ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đã cản trở thi công Dự án Mở rộng và nâng cấp lưới điện đoạn qua xã Nghĩa Kỳ vì cho rằng chưa đền bù thỏa đáng. Trong khi đó  Điện lực Quảng Ngãi và Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa thì cho rằng, dân cản trở là không đúng.

TIN LIÊN QUAN

Mức hỗ trợ chưa thỏa đáng?

Theo một số hộ dân ở thôn An Hội Nam 1 (Nghĩa Kỳ), Dự án Mở rộng và nâng cấp lưới điện từ Sơn Tây, Sơn Hà về TP. Quảng Ngãi đoạn qua xã Nghĩa Kỳ dù chưa thỏa thuận được mức đền bù cho dân vì mở rộng đi ngang qua đất vườn, nhà, kiến trúc hoa màu…, nhưng chủ đầu tư đã thi công.

Anh Đào Trung Hoa (32 tuổi) kể: Anh làm nhà từ đất bố mẹ cho có sổ đỏ (Quyền sử dụng đất) hẳn hoi với diện tích 300 m2. Khi làm cách đây gần chục năm và cách đường dây điện cũ khoảng 10m không nghe ai nói gì. Giờ mở rộng thì nhà nằm sát ngay dưới hành lang an toàn lưới điện.

“Tôi nghe nhân viên lưới điện bảo không được trồng cây hay làm nhà quá 4m tính từ dưới lên và cách hành lang an toàn cũng 4m kể từ tim trụ sang hai bên nghĩa là lấy hết 8m chiều ngang, nếu vậy thì nhà tui nằm trọn trong hành lang lưới điện. Tự dưng nhà mình, đất mình giờ bị hạn chế. Nếu vậy thì phải đền bù, giải tỏa chỉ đất khác cho tôi làm nhà, chứ 100 m2 đất ở đây đã có giá vài trăm triệu mà đền bù có 30.000 đồng/m2 thì làm được gì”- anh Hoa bức xúc.

 

Dự án mở rộng và nâng cấp lưới điện qua xã Nghĩa Kỳ.
Dự án mở rộng và nâng cấp lưới điện qua xã Nghĩa Kỳ.



Không riêng gì anh Hoa, mà theo nhiều hộ dân, năm 1996 khi mà ngành điện lực kéo điện, chôn trụ điện trong vườn nhà họ không được đền bù hay hỗ trợ. Lúc này lại tiếp tục mở rộng mà chỉ hỗ trợ với giá quá thấp.

Anh Trần Cao Hoàng (47 tuổi) cho hay: Hồi nhà cũ đã nằm sát dây điện, mình đã sợ nên chuyển ra xa để làm nhà mới cho an toàn, bây giờ khi mở rộng lại sát nhà nữa. Trong khi chưa thỏa thuận được mức đền bù mà họ đã tổ chức thi công chúng tôi không đồng tình.

Mặc dù UBND xã Nghĩa Kỳ đã tổ chức 5 lần vận động, tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng tình, nhưng sự việc vẫn chưa có hồi kết. Quá bức xúc nên người dân nơi đây đã kéo nhau ra ngăn cản không cho thi công.

Không thể bồi thường theo giá thị trường!

Trước bức xúc của nhân dân, Chủ đầu tư Dự án là Công ty CP Thủy điện Nước Trong, đơn vị tiếp nhận quản lý vận hành là Điện lực Quảng Ngãi và UBND huyện Tư Nghĩa đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Chức- Phó Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: 55 hộ của xã Nghĩa Kỳ có nhà, đất bị ảnh hưởng đã được chủ đầu tư lập phương án bồi thường, với tổng số tiền gần 155 triệu đồng. Trong đó bồi thường về đất 8,6 triệu đồng; cây cối, hoa màu là 57,5 triệu đồng và các khoản hỗ trợ khác là 77 triệu đồng.  

Đây là Dự án Cải tạo và nâng cấp xây đường dây tải điện 35 KV từ Nhà máy Thủy điện Nước Trong (Sơn Hà), đến trạm biến áp 110 KV Núi Bút (TP.Quảng Ngãi) do Công ty Cổ phần Thủy điện Nước Trong làm chủ đầu tư.

 

Ông Huỳnh Chánh- Chủ tịch huyện Tư Nghĩa đối thoại trưc tiếp với nhân dân.
Ông Huỳnh Chánh- Chủ tịch huyện Tư Nghĩa đối thoại trưc tiếp với nhân dân.


Dự án này trên cơ sở được cải tạo và xây dựng trên cơ sở hệ thống đường dây tải điện cũ được làm từ năm 1996 và được UBND tỉnh đồng ý.

Theo phương án chỉ bồi thường và hỗ trợ cho phần diện tích nhà, đất, kiến trúc… ảnh hưởng và thu hồi để đào, xây trụ. Còn phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện không được đền bù. Không có chủ trương thu hồi, tái định cư.

“Vì vậy việc người dân yêu cầu bồi thường phần diện tích đất dưới hệ thống đường dây cũ là không đúng. Đã nhiều lần Điện lực tỉnh, chủ đầu tư và chính quyền các cấp huyện Tư Nghĩa họp dân để tuyên truyền, giải thích, nhưng người dân vẫn cản trở”- ông Chức cho hay.

Cũng theo ông Chức, do hệ thống dây dẫn cũ hiện không đảm bảo, cho nên nếu không sớm giải quyết, thì nhiều khả năng sẽ tạm dừng việc cung cấp điện cho hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây để đảm bảo an toàn.

Tại buổi đối thoại với 55 hộ dân vào chiều ngày 27.12, ông Huỳnh Chánh- Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa khẳng định: Việc người dân đòi đền bù với giá thị trường, tái định cư là không có cơ sở vì không đúng với quy định. Quan điểm của huyện là sẽ tiếp tục cho thi công hoàn thiện để đảm bảo an toàn lưới điện. Những kiến nghị của dân, huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết.                 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.