Hỏi đáp

08:12, 24/12/2014
.

Bà Nguyễn Thị Thuyền (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Tôi hưởng lương hưu từ năm 1993 đến nay. Tên theo hồ sơ khi nghỉ hưu là Nguyễn Thị Hải Thuyền. Tháng 1.2014 vì hồ sơ của tôi không trùng khớp nên tôi xin cải chính lại tên và đã được UBND thành phố ra quyết định cải chính. Nay thẻ BHYT tên Nguyễn Thị Hải Thuyền nhưng giấy khai sinh và CMND tên Nguyễn Thị Thuyền, tôi có được điều chỉnh lại thẻ BHYT cho trùng khớp để đi khám chữa bệnh không?

Trả lời: Theo quy định tại Công văn số 3228/BHXH-CSXH ngày 4.9.2014 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH hằng tháng như sau:

Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng nhưng thông tin ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hằng tháng không thống nhất với thông tin ghi trong giấy khai sinh, nay có yêu cầu thì được điều chỉnh lại cho thống nhất. Thủ tục hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH hằng tháng (theo Mẫu số 01-ĐCNT).
- Giấy khai sinh được cơ quan có thẩm quyền cấp theo đúng quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch.
Xét theo quy định trên, trường hợp của bà được điều chỉnh lại tên lót trong hồ sơ hưu trí và thẻ BHYT cho phù hợp với giấy khai sinh. Đề nghị bà nộp hồ sơ trên cho cơ quan BHXH nơi bà nhận lương hưu để được giải quyết.


Thanh Ngọc
 


.