Giáo dân Vĩnh Phú "sống tốt đời, đẹp đạo"

02:12, 29/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là khu dân cư (KDC) có số lượng đồng bào Công giáo sinh sống nhiều, chiếm hơn 1/3 dân số trong thôn. Trong những năm qua, cộng đồng giáo dân Vĩnh Phú ở KDC số 6a, tổ dân phố 2, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) luôn tiên phong thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

TIN LIÊN QUAN

Để chào đón một mùa Giáng sinh an lành, một năm mới tràn đầy hạnh phúc, bà con giáo dân ở nhà thờ Công giáo Vĩnh Phú, thuộc giáo xứ Bầu Gốc ở KDC số 6a đang tất bật chuẩn bị những món quà để trao tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, với 30 suất, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng. Điều đặc biệt là, những người được trao tặng quà, giúp đỡ thường nằm ngoài cộng đồng công giáo. Và đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Giáng sinh, lễ, Tết quan trọng của dân tộc, các giáo dân lại cùng nhau làm những công việc thiện nguyện.

Tuyến đường ở KDC số 6a được bà con giáo dân đóng góp xây dựng.
Tuyến đường ở KDC số 6a được bà con giáo dân đóng góp xây dựng.


Ở KDC số 6a không có sự phân biệt về lương giáo, mọi người hòa đồng, giúp đỡ nhau cùng xây dựng KDC ngày càng giàu mạnh. Ông Huỳnh Báu - Trưởng KDC số 6a luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý, cũng là một giáo dân. Lồng ghép vào những cuộc hội họp, sinh hoạt ở nhà thờ, ông Báu luôn tận dụng thời gian để tuyên truyền các chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước  đến bà con giáo dân. Chính vì thế, mọi phong trào, bà con giáo dân đều thực hiện tốt, nhanh chóng, đặc biệt là phong trào bê tông đường giao thông nông thôn.

Trong năm, bà con đã bê tông xi măng tuyến đường từ sân vận động huyện vào HTX Vĩnh Trường gần 500m. Bên cạnh việc hiến đất, tháo dỡ tường rào cổng ngõ, bà con giáo dân ở KDC còn quyên góp hơn 7 triệu đồng cho việc bê tông tuyến đường. Dự định năm 2015, bà con giáo dân sẽ tiếp tục mở rộng, bê tông tuyến đường giao thông nông thôn trong KDC với chiều dài 230m. Với phương châm “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, bà con giáo dân ở KDC còn lập ra các Quỹ Khuyến học (4-5 triệu đồng/năm), Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 2 đến 3 hộ, mỗi hộ 500 nghìn đồng… Qua đó nhằm đẩy mạnh phong trào xã hội học tập, truyền thống “lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng giáo dân nói riêng và KDC nói chung.

Đến nay, 95% gia đình trong KDC đạt chuẩn văn hóa; 100% hộ gia đình trong KDC đã có điện thắp sáng, 100% gia đình sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh đúng quy định; xây dựng cổng khu dân cư, giữ gìn làng xóm văn minh, lành mạnh và sạch đẹp...  Con em trong KDC ở độ tuổi đi học đều được đến trường, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trong năm 2014 đạt 99%; có 70 em đang học đại học, cao đẳng. Có được những thành tích trên là nhờ sự đồng lòng, hòa thuận trong mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, lương giáo khắng khít, động viên nhắc nhở nhau hoàn thành tốt các phong trào do địa phương phát động.

Ông Nguyễn Thanh Trương- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Mộ Đức cho biết: Đại đa số bà con giáo dân ở KDC số 6a đều rất nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. bà con giáo dân đoàn kết với người dân trong KDC, cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ nhau trong lúc hoạn nạn, ốm đau, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới.  

Chính vì thế, KDC số 6a đã được UBMTTQ Việt Nam huyện công nhận đạt KDC tiên tiến 3 năm liền trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2010-2012. Đây cũng là KDC được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” trong năm 2013.


Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.