Già làng Hồ Văn Hai của làng Bin

03:12, 30/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi, già làng, người có uy tín đóng một vai trò quan trọng. Họ không chỉ là người đi đầu trong thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn là nhịp cầu nối liền giữa ý Đảng và lòng dân. Ông Hồ Văn Hai (trên 80 tuổi) ở làng Bin, xã Trà Quân (Tây Trà) là một người như thế.

TIN LIÊN QUAN


Làng Bin, xã Trà Quân có 120 hộ dân đều là dân tộc Cor sinh sống. Những năm trước, khu vực này là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhiều hủ tục lạc hậu tồn tại cùng với đói nghèo. Nhưng với phẩm chất của người lính, già làng Hồ Văn Hai không ngại khó, ngại khổ, đã vận động người dân thay đổi cách nghĩ, tu chí làm ăn và bỏ các tập tục lạc hậu. Ông Hai làm gương thực hiện trước bằng cách dù ngày mưa hay nắng, ông  vẫn lên nương, lên rẫy. Ông Hai cho rằng, lên rẫy không chỉ để kiếm lúa, kiếm thóc mà còn để rèn luyện sức khoẻ. Bên cạnh đó, ông Hai ra đồng cùng dân, chỉ dân làng trồng trọt, chăn nuôi.

Già làng Hồ Văn Hai.
Già làng Hồ Văn Hai.


Anh Hồ Văn Trung, người được già Hai hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi chia sẻ: Mấy năm trước, gia đình tôi gặp khó khăn thiếu đói, nhờ già Hai giúp đỡ chỉ cách trồng rừng, đào ao nuôi cá, làm lúa nước, chăn nuôi nên gia đình tôi nay khá hơn trước rất nhiều.

Ngoài giúp dân làm kinh tế, ổn định đời sống, già Hai còn vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, những năm gần đây, các hộ người Cor ở Tây Trà đã thay đổi phương thức sản xuất. Cùng với đó là sự vào cuộc của chính quyền, đoàn thể địa phương và những người có trách nhiệm như ông Hai mà cái đói, cái nghèo đã từng bước được đẩy lùi, bà con bỏ dần tập tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới… 50 năm tuổi Đảng, già Hồ Văn Hai thấy được sự thay đổi của quê hương khi có Bác Hồ, có Đảng lãnh đạo. Ông Hai tâm sự: Mình phải nói cách làm ăn để người dân biết, nhưng trên hết phải lấy tư tưởng Hồ Chí Minh, là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư để tu dưỡng bản thân... và làm gương cho con cháu noi theo.

Không dừng lại ở đó, già Hai luôn vận động dân làng đoàn kết và phải giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc Cor qua các điệu hát Xà ru, Agiới, đánh chiêng, đánh cồng… Với những nỗ lực, góp sức, góp công của mình, tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ 2 năm 2014 tỉnh Quảng Ngãi, già làng Hồ Văn Hai của người Cor, làng Bin, xã Trà Quân, huyện Tây Trà được vinh danh.

Bài, ảnh: Trịnh Thư
 


.