Đức Phổ: Ngân hàng trừ nợ trái luật

10:12, 04/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi người vay thế chấp bằng tài sản đảm bảo, nhưng ngân hàng lại trừ nợ bằng tài khoản phát sinh, gây khó khăn trong việc thi hành án dân sự. Sự việc kéo dài đã 4 năm vẫn chưa có hồi kết.

TIN LIÊN QUAN


* Vay bằng tài sản đảm bảo, thu nợ bằng tài sản phát sinh

Vào tháng 11.2007, Công ty TNHH Trường Sơn do ông Trần Tấn Dũng làm Giám đốc, trụ sở đóng ở thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ) có vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Phổ (Agribank Đức Phổ) 480 triệu đồng để trả tiền vật liệu và nhân công công trình đang thi công tại xã Phổ Nhơn.

Thời hạn vay của Công ty là 12 tháng. Được thế chấp là tài sản đảm bảo bằng Quyền sử dụng đất của vợ chồng ông Dũng. Trong quá trình thanh toán, đến ngày 1.12.2008, Công ty còn nợ của Agribank Đức Phổ 96 triệu đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, Công ty do ông Dũng làm đại diện pháp nhân là bị đơn trong vụ kiện nợ với bà Nguyễn Thị Thanh Thúy ở cùng huyện với số tiền gần 490 triệu đồng.

Thực thi Bản án của TAND huyện Đức Phổ và đơn yêu cầu của bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, ngày 6.1.2009, Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHADS) Đức Phổ đã ban hành Quyết định số 77/QĐ-THA, với nội dung: Công ty TNHH Trường Sơn do ông Trần Tấn Dũng làm Giám đốc có nghĩa vụ thanh toán nợ cho bà Thúy số tiền gần 490 triệu đồng.

 

Vụ việc
Sự việc kéo dài đã 4 năm, bà Thúy nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, nhưng  vụ việc vẫn chưa được giải quyết.


Mọi rắc rối phát sinh từ khi tài khoản của doanh nghiệp Trường Sơn phát sinh tăng do UBND xã Phổ Ninh thanh toán số tiền xây dựng công trình cho Công ty Trường Sơn, với số tiền gần 96 triệu đồng. Số tiền thanh toán được chuyển vào tài khoản của Công ty tại Agribank Đức Phổ.

Ngày 21.12.2010 đại diện CCTHADS, Viện kiểm sát và Agribank Đức Phổ đã tiến hành lập biên bản phong tỏa tài khoản. Đến ngày 27.12.2010, CCTHADS Đức Phổ ban hành quyết định cưỡng chế để khấu trừ số tiền trên cho bà Thúy.

Tuy nhiên ngay sau khi tài khoản của Công ty Trường Sơn phát sinh tăng, không đợi để CCTHADS cưỡng chế khấu trừ nợ cho bà Thúy, vào ngày 23.12.2010, Agribank Đức Phổ đã trừ số tiền trên vào khoản nợ của Công ty Trường Sơn đã vay của ngân hàng, mặc dù trước đó đã phong tỏa tài khoản để trừ nợ cho bà Thúy.

Việc làm của Agribank Đức Phổ dẫn đến việc cưỡng chế để khấu trừ tiền nợ cho bà Thúy của CCTHADS Đức Phổ đã không thể thực hiện được, gây thiệt hại cho bà Thúy.

* Agribank Đức Phổ thực thi sai luật?

Mặc dù các bên liên quan đã nhiều lần tổ chức cuộc họp, đi đến kết luận việc làm của Agribank Đức Phổ là sai luật, nhưng  sự việc kéo dài đã 4 năm, vẫn chưa có hồi kết, gây thiệt hại về tài sản cho bà Thúy.

“Việc Agribank Đức Phổ trừ nợ là hết sức vô lý. Đã nhiều lần tôi gửi đơn đến CCTHADS huyện Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi, thế nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết”- bà Thúy bức xúc.

 

Mặc dù CCTHADS Đức Phổ đã có quyết định phong tỏa tài khoản, nhưng
Mặc dù CCTHADS Đức Phổ đã có quyết định phong tỏa tài khoản, nhưng Agribank Đức Phổ vẫn trừ nợ trái luật.


Ông Nguyễn Xuân Thảo- Chi cục trưởng CCTHADS huyện Đức Phổ lý giải: Công ty Trường Sơn vay nợ bằng tài sản đảm bảo, Agribank Đức Phổ hoàn toàn có quyền xử lý số tài sản thế chấp một khi nợ vay quá hạn không được thanh toán, chứ không có quyền trừ nợ bằng tài sản phát sinh.

Vụ việc kéo dài đã quá lâu, CCTHADS huyện đã nhiều lần yêu cầu Agribank Đức Phổ thực hiện theo luật, nhưng Agribank Đức Phổ vẫn không thực hiện.

CCTHADS huyện đã tổ chức cuộc họp liên ngành: Công an- Viện Kiểm sát- Tòa án và CCTHADS huyện Đức Phổ đi đến thống nhất gửi văn bản đề nghị CTHADS tỉnh tổ chức cuộc họp liên ngành cấp tỉnh mời Agribank Đức Phổ và Kho bạc Nhà nước tỉnh tham gia để dẫn luật cho Agribank Đức Phổ hiểu. Đồng thời yêu cầu Agribank Quảng Ngãi buộc Agribank Đức Phổ phải thực thi theo pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Mùi- Chủ tịch UBND huyện, kiêm Trưởng ban THADS huyện Đức Phổ cho hay: “Agribank Quảng Ngãi đã khẳng định việc làm của Agribank Đức Phổ là sai. Cho vay theo luật, thu hồi nợ cũng phải theo luật”.

Cũng theo ông Mùi, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tổ chức cuộc họp mời các bên liên quan bàn biện pháp xử lý dứt điểm. Nếu có thiệt hại cho bà Thúy, sẽ buộc Agribank Đức Phổ bồi thường.



Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.