Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1: Cần sớm bàn giao mặt bằng

10:12, 03/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù nhiều nhà thầu đang triển khai thi công Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh ở cả hai dự án là Trái phiếu Chính phủ và B.O.T. Tuy nhiên, dọc tuyến vẫn còn nhiều hộ dân đến nay chưa bàn giao mặt bằng để các đơn vị thi công dẫn đến tiến độ dự án gặp khó.

TIN LIÊN QUAN

Còn hàng chục hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

Dự án Quốc lộ 1, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của quốc gia và của tỉnh. Do đó, ngoài việc thi công đảm bảo chất lượng, thì tiến độ dự án cũng quan trọng không kém. Sau thời gian dài thực hiện, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản về đích. Tuy nhiên, đó mới chỉ là ở mặt bằng chung, còn trong thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn. Hiện toàn tuyến còn 72 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Người dân tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 1.
Người dân tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 1.


Theo lãnh đạo Sở GTVT, hiện Sơn Tịnh còn 23 trường hợp và Đức Phổ còn 43 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, là hai địa phương còn vướng khâu GPMB nhiều nhất. Mặc dù theo yêu cầu của UBND tỉnh là đến 31.10 phải giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để bàn giao mặt bằng. Hầu hết các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng đều vướng ở các lý do như yêu cầu cấp đất tái định cư, không đồng ý mức giá đền bù, chưa thống nhất ranh giới đền bù, trùng lặp diện tích bồi thường năm 2003…

Ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT cho biết, đến nay vẫn còn nhiều trường hợp chưa giải quyết được. Do đó, để đáp ứng tiến độ của dự án, Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung cao độ  giải quyết các tồn tại, vướng mắc, hoàn thành dứt điểm công tác GPMB đối với các trường hợp đang bị vướng.

Trong khi đó, theo ông Trần Ngọc Thụy - Giám đốc Công ty TNHH B.O.T Thiên Tân - Thành An, chủ đầu tư dự án B.O.T đoạn Km1063+877-1092+577, hiện các địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng chiều dài tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ dân dọc tuyến chưa bàn giao mặt bằng.  

“Khối lượng đền bù GPMB là rất lớn, nhưng tiến độ hoàn thành dự án lại rất cấp bách. Do đó, chủ đầu tư kính đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các địa phương khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc nêu trên, hoặc có biện pháp bảo vệ thi công; sớm hoàn thành công tác GPMB cho các nhà thầu tiến hành thi công trong thời gian tới. Có như vậy dự án mới hoàn thành kịp tiến độ là vào tháng 9.2015 như đã hứa với Bộ GTVT” – ông Thụy nói.

Muộn nhất là 31.12.2014 phải tháo gỡ những vướng mắc

Tại buổi làm việc mới đây với sở, ngành và các huyện liên quan đến Dự án mở rộng Quốc lộ 1, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, việc chậm trễ trong khâu GPMB hiện nay là rất đáng lo ngại và ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Do đó, các địa phương cần phải nỗ lực hơn nữa, tập trung vận động, tuyên truyền đối với các hộ dân chưa nhận tiền đền bù để sớm nhận tiền và giao mặt bằng cho nhà thầu. Ngoài ra, cũng cần phải tổ chức rà soát lại việc kiểm kê, áp giá đền bù để không xảy ra sai sót, thiệt thòi cho người dân.

“Đối với huyện Bình Sơn phải khẩn trương giải quyết dứt điểm hai trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Thanh Quýt và bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 10.12; huyện Sơn Tịnh cần rà soát lại nguồn gốc đất, xác định ranh giới thửa đất từng hộ dân. Đồng thời các huyện tiếp tục vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Trường hợp hộ dân nào không chấp hành thì tiến hành bảo vệ thi công để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư” – Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Riêng trường hợp cây xăng Thành Lên và hộ bà Nguyễn Thị Xí ở TP. Quảng Ngãi nếu không chấp thuận nhận tiền đền bù thì tiến hành bảo vệ thi công bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa và Đức Phổ tiếp tục rà soát lại các vướng mắc trong quá trình thi công của nhà đầu tư ở Dự án B.O.T. “Trường hợp các vướng mắc vượt quá thẩm quyền thì các địa phương phải làm việc với Sở TN&MT để tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý, đảm bảo bàn giao mặt bằng đối với huyện Mộ Đức trước ngày 31.12.2014” – Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thêm.

Riêng với chủ đầu tư Dự án B.O.T, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư phải thông báo kế hoạch thi công cụ thể cho các địa phương trước khi thi công để các địa phương chủ động hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc về mặt bằng trong quá trình thi công. Khẩn trương bố trí kinh phí cho các địa phương để thực hiện công tác tái định cư. Đồng thời thực hiện thi công đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho cuộc sống người dân tại các khu vực diễn ra thi công, nhất là việc lu lèn mặt đường làm ảnh hưởng đến nhà dân.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.