Điểm sáng từ câu lạc bộ gia đình văn hóa

11:12, 27/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) của huyện Mộ Đức đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm đến việc thành lập câu lạc bộ (CLB) gia đình văn hóa, góp phần đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH.  

Đến nay, huyện Mộ Đức có 3/13 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, 54/69 thôn văn hóa với trên 26,3 nghìn gia đình văn hóa. Ông Võ Việt Cường- Phó Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Mộ Đức, cho biết: Ngay từ đầu huyện đã xác định phong trào TDĐKXDĐSVH là một phong trào lớn, toàn diện. Vì vậy đã tập trung thực hiện và nâng cao chất lượng phong trào.

Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm đến chất lượng các danh hiệu xã văn hóa, gia đình văn hóa… Kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, ban vận động thôn. Thành viên trong BCĐ phân công nhiệm vụ cụ thể. Đặc biệt trong những năm qua, Mộ Đức đã nhân rộng CLB gia đình văn hóa và lồng ghép nhiệm vụ phòng chống bạo lực gia đình vào CLB.

 

Từ nguồn vốn hỗ trợ của CLB gia đình văn hóa  đã giúp anh Cương phát triển kinh tế gia đình.
Từ nguồn vốn hỗ trợ của CLB gia đình văn hóa đã giúp anh Cương phát triển kinh tế gia đình.


Toàn tỉnh hiện có 17 CLB gia đình văn hóa, trong đó huyện Mộ Đức có đến 8 CLB.  Ông Nguyễn Trước- Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Mộ Đức cho biết: Năm 2008, Mộ Đức đã ra mắt thí điểm CLB gia đình văn hóa ở thôn Phước Toàn (Đức Hòa). CLB đã đem lại những hiệu quả đáng khích lệ: Tình làng nghĩa xóm, quan hệ làng xóm gắn bó hơn, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được chuyển tải kịp thời.

Ông Hồ Văn Bửu-Phó Chủ nhiệm CLB gia đình văn hóa thôn Phước Toàn, cho biết thêm: Ngay sau khi được BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH huyện chọn thực hiện thí điểm CLB gia đình văn hóa, ban chủ nhiệm CLB gia đình văn hóa thôn đã chọn ra những gia đình văn hóa tiêu biểu. Sau đó đến từng hộ gia đình vận động bà con tham gia CLB. Lúc đầu, một số người dân ngại vào CLB. Tuy nhiên qua quá trình hoạt động, CLB đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với người dân. Các thành viên CLB được nghe truyền đạt kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, kiến thức về bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình…

Nhiều người dân thấy được những lợi ích do CLB mang lại đã tự nguyện xin tham gia CLB. Mô hình cũng dần được nhân rộng ra các xã khác trên địa bàn huyện, góp phần đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH của địa phương đi vào chiều sâu.

Ông Đỗ Túc- Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hòa (Mộ Đức) nhận định, phong trào TDĐKXDĐSVH đã giúp cho mối quan hệ làng xóm được gắn bó. Cũng từ phong trào này, các thành viên trong gia đình biết chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau, cùng nhau giữ vững tình hình an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh và cùng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Bộ mặt nông thôn được thay đổi rõ nét. Những ngôi nhà khang trang mọc lên, đường làng ngõ xóm sạch đẹp...

Một trong những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc của CLB gia đình văn hóa là các thành viên thường xuyên góp tiền hỗ trợ những  hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Năm 2008, các thành viên CLB gia đình văn hóa ở thôn Phước Toàn đã góp số tiền gần 15 triệu đồng cho anh Ngô Văn Cương (41 tuổi) mượn mua máy cày.

Xúc động trước tấm lòng của bà con, anh Cương không quản ngày đêm cày đất để cho bà con kịp mùa vụ. Sau gần 2 năm nỗ lực làm ăn, anh Cương đã trả lại tiền bà con cho mượn. Đến nay, anh đã phát triển kinh tế và mua được chiếc máy cắt lúa liên hợp trị giá trên 200 triệu đồng. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, vợ chồng anh cũng kiếm được trên 100 triệu đồng. Anh Cương xúc động nói: Nếu không có sự giúp đỡ của các thành viên trong CLB thì gia đình tôi không được như ngày hôm nay.
    

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.