Để ngư dân vững vàng nơi đầu sóng

01:12, 12/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua chương trình “Doanh nhân vì Biển Đông”, hàng loạt ngư dân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố. Hậu phương vững chắc, ngư dân như được tiếp thêm sức mạnh để bám biển, vươn khơi.

TIN LIÊN QUAN

Nụ cười trong nhà mới

Chồng là ngư dân hành nghề lưới rút trên biển. Vợ cũng gắn bó với chiếc ghe nhỏ tròng trành trên sông để đánh rập mưu sinh. Giờ đến người con trai Võ Minh Trung cũng theo nghiệp biển. Gia đình bà Nguyễn Thị Vận ở thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã mấy đời gắn bó với biển khơi. Nghiệp biển vận vào người. Tuy không giàu có sung túc như những người có thuyền lớn, vốn lớn. Nhưng biển cũng mang lại cho gia đình bà Vận cái ăn, cái mặc. Tuy nhiên, khi người chồng không may mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, rồi đến bà khổ sở với căn bệnh ung thư vú hành hạ, thì tất cả tài sản vun vén đều đội nón ra đi.

Niềm vui của bà Vận trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM hỗ trợ.
Niềm vui của bà Vận trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM hỗ trợ.


Căn nhà nằm sát mé sông Phú Thọ xuống cấp, dột nước cũng vì thế mà không còn khả năng tu sửa. Vì vậy, khi được Hội Doanh nhân trẻ TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà, bà Vận vui như Tết. Trong ngôi nhà vẫn còn thơm mùi sơn mới, bà Vận cười phấn khởi: “Năm ngoái đau ốm, mà mỗi lần mưa gió là không có chỗ để đặt lưng vì nhà dột. Giờ đã có nhà kiên cố, che được nắng, mưa. Con trai đi biển cũng yên tâm hơn khi không còn lo tôi ở nhà phải xoay xở với cảnh nhà dột, tôn tốc mái…”.

Còn với ngư dân trẻ Nguyễn Văn Âu ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An, ngôi nhà che nắng, che mưa là niềm mơ ước mà vợ chồng anh đã 5 năm nay vẫn chưa thực hiện được. Vì thế, khi nghe tin được hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà, anh Âu phấn khởi vay mượn thêm họ hàng để hoàn thiện tổ ấm. “Từ lúc cưới tới giờ, được ba mẹ cho miếng đất mà hai vợ chồng không có tiền xây. Bởi vậy đã 5 năm nay, tôi thì đi biển, còn vợ dắt con về quê ngoại ở Nghĩa Hòa ở nhờ”, anh Âu tâm sự.

Cùng chung niềm vui với bà Vận, anh Âu, sau khi được Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tiền vào cuối tháng 9, đến nay, tất cả 20 ngôi nhà của các ngư dân nghèo tại TP.Quảng Ngãi, huyện Đức Phổ và Bình Sơn đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình không chỉ xóa được nhà tạm, nhà xuống cấp cho người nghèo mà còn góp phần trợ lực cho ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi.

 Vững lòng nơi biển xa

Không chỉ yên tâm khi đã có nhà cửa tươm tất, vững chãi trước gió bão, ngư dân còn vững lòng khi ngay tại quê nhà, “hậu phương” của mình được đùm bọc, cưu mang trong tình làng, nghĩa xóm. Ngư dân trẻ Võ Minh Trung xúc động: “Nhà neo người. Cha thì đã mất vì bệnh hiểm nghèo. Mẹ cũng đang chống chọi với bệnh ung thư. Em tôi thì còn quá nhỏ. Bởi vậy nếu không có mấy cô, bác hàng xóm quan tâm, đỡ đần thì tôi chẳng thể nào yên tâm đi biển”.

Từ lúc bà Nguyễn Thị Vận bị bệnh cho đến nay đã 3 năm, nhóm 3 người gồm ông Trần Diệu, Lê Hồng Phong, Trần Thọ ở thôn Phổ An đã không ngại khó, ngại khổ đến từng nhà ở Phổ An, Phổ Trường để vận động bà con đóng góp tiền hỗ trợ cho bà Vận. Người 50 nghìn, người 100 nghìn… gom góp qua ba đợt được số tiền 8 triệu đồng, ông Diệu ghi chép cẩn thận vào sổ rồi trao tận tay bà Vận. Khoe chiếc ti vi, cái bàn, cái ghế…vừa mới được mọi người cho, bà Vận không giấu được niềm vui trong mắt khi nhận được sự quan tâm, yêu thương của xóm giềng. Ngay cả khi bà đang xây dựng nhà, 2 người trong xóm cũng tự động bỏ tiền túi hỗ trợ thêm cho bà 30 bao xi măng.

Cụ Đỗ Thị Châu, thôn Phổ An, cười hồn hậu: “Sợ nó đau bệnh, ở một mình lại suy nghĩ. Nên ngày nào bà con trong xóm cũng thay phiên nhau qua an ủi, động viên”. Bởi thế nên dù neo người, con thường xuyên đi biển xa nhưng nhà của bà Nguyễn Thị Vận lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Ông Trần Diệu, một trong 3 thành viên hăng hái quyên tiền giúp bà Vận đăm chiêu: “Phải mà gia đình chị Vận có tiền, thì dăm bữa nửa tháng đi tái khám để nắm tình hình bệnh. Chuẩn bị mổ tiếp đợt nữa, gần 60 triệu, mà giờ chúng tôi đang đau đầu vì chưa biết phải quyên góp từ đâu cho đủ?”.               

Bài, ảnh: Ý Thu
 


.