Đảm bảo an toàn đường sắt trong mùa mưa lũ

01:12, 09/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu trong mùa mưa lũ là hết sức quan trọng và cấp bách, nhằm giảm thiểu tai nạn có thể xảy ra...

Tuyến đường sắt qua địa bàn Quảng Ngãi dài 95km, nhưng có đến  hàng trăm đường ngang giao cắt. Trong đó có 54 lối đi dân sinh không rào chắn, 39 đường ngang dân sinh không hợp pháp và 40 đường ngang hợp pháp. Ngoài ra, còn rất nhiều nơi trên tuyến, mạng lưới thông tin tín hiệu đường sắt nằm trong khu dân cư dễ xảy ra sự cố nguy hiểm, không đảm bảo an toàn chạy tàu cũng như an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Do đó, vào mùa mưa bão, tai nạn giao thông đường sắt luôn rình rập.

Nhân viên đường sắt luôn đề cao việc đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu chạy trong mùa mưa bão.
Nhân viên đường sắt luôn đề cao việc đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu chạy trong mùa mưa bão.


Những năm qua, ở các tuyến đường sắt đã xuất hiện nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông. Điều này càng đáng lo ngại hơn trong mùa mưa bão khi mà nhiều thiết bị cảnh báo an toàn có thể bị hư hỏng. Vì thế, ngoài việc đầu tư trang thiết bị, các địa phương còn tập trung duy tu, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đi đường.

Trạm cảnh giới an toàn đường sắt tại thôn Thọ  Bắc, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) vốn là “điểm đen” tai nạn giao thông đường sắt. Đây cũng là trạm mà chính quyền địa phương ký kết với ngành đường sắt tổ chức gác bảo vệ an toàn cho người và phương tiện qua lại. Để đảm bảo an toàn tính mạng người dân, cũng như chạy tàu, những chỗ gác này được tăng thêm ca và trực 24/24 giờ. Song, dù có nhân viên trực gác, nhưng nhiều người vẫn cố tình băng ngang đường sắt một cách thiếu ý thức, bất chấp nguy hiểm.

Anh Lê Văn Hinh - Cung trưởng Cung cầu đường Đại Lộc, xã Tịnh Thọ cho biết: “Việc thay phiên cũng như thường xuyên túc trực ở các trạm cảnh giới trong thời gian này là vô cùng cần thiết. Chính vì thế anh em đều không dám lơ là bỏ chốt trực khi đến phiên của mình. Tuy nhiên bà con vẫn còn thiếu ý thức và chủ quan khi qua những đường ngang cắt với đường sắt. Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền và nhắc nhở để bà con cảnh giác hơn khi qua những đoạn này”.

Để đảm bảo an toàn tàu chạy, đặc biệt trong mùa mưa bão, ngành đường sắt đã phối hợp tốt với chính quyền các địa phương ngăn chặn tình trạng vi phạm an toàn hành lang đường sắt. “Bên cạnh đó, xã cũng tích cực tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân khi đi qua các đường ngang dân sinh để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Lâm Văn Hào - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ, cho biết.

Theo thống kê, từ đầu năm đến tháng 10.2014 cả nước xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường sắt, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong tháng 10, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt làm 2 người chết. Chính vì thế, việc đảm bảo an toàn đường sắt trong mùa mưa lũ và đề cao cảnh giác cũng như ý thức tốt của mỗi người dân sẽ tránh được những tai nạn.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.